Nhà nhiếp ảnh MPK Phước “khùng” đã chia sẻ những câu chuyện rất lạ về hành trình làm nghệ thuật của mình.
Văn hóa

Video: Nghe chuyện lạ của MPK Phước 'khùng'

Tiểu Vũ (thực hiện) 18/12/2023 15:25

Nhà nhiếp ảnh MPK Phước “khùng” đã chia sẻ những câu chuyện rất lạ về hành trình làm nghệ thuật của mình.

MPK Phước “khùng” là biệt danh của nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Nguyễn Văn Phước. Nhắc đến MPK cũng có nghĩa là nhắc đến những bộ ảnh nghệ thuật để đời của anh như Giọt lệ của thông, Hoa dại, Đà Lạt mơ, Mắt côn trùng, Tiến trình tâm thức, Mưa và trăng, Nhụy, Sương và nắng, Nhiêu Lộc, Mầm, Café...

img_8433.mov_snapshot_00.09.419.jpg
Nhà nhiếp ảnh MPK Phước "khùng" trên đường phố Đà Lạt - Ảnh: Tiểu Vũ

MPK Phước “khùng” được xem như là một “dị nhân” của Đà Lạt - nơi anh sinh ra và lớn lên. Anh yêu Đà Lạt đến độ ngoài vài lần xuống Sài Gòn triển lãm thì gần như không rời khỏi nơi đây một ngày một giờ nào cả.

Đến Đà Lạt, thỉnh thoảng người ta sẽ thấy một người đàn ông râu tóc bụi bặm, ăn mặc khác người, tay cầm máy ảnh lang thang qua từng con dốc, lúc say mê ngắm hoa lá mây trời, lúc nằm dài dưới cỏ để ghi lại từng khoảnh khắc nguyên sơ của Đà Lạt. Hình ảnh đó đã biến Nguyễn Văn Phước trở thành một phần của Đà Lạt. Người ta gọi anh là Phước “khùng”, cái “khùng” của anh chính là đang cố níu giữ lại cảnh quan thiên nhiên Đà Lạt đang có nguy cơ biến mất trước sự đô thị hóa.

411604068_7334925543192267_5210475368882073104_n.jpg
Thằng tôi - tác phẩm của MPK Phước "khùng"

40 năm cầm máy, say mê với từng khoảnh khắc của thiên nhiên, nhân dịp Đà Lạt kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển, Nguyễn Văn Phước quyết định mở một triển lãm ảnh cá nhân để giới thiệu tác phẩm của mình đến với công chúng. Triển lãm khai mạc vào lúc 10 giờ ngày 23.12 tại Vườn Nắng Lạnh (56 Kim Đồng, P.6, TP.Đà Lạt).

“Đây là một triển lãm không có tên, không có chủ đề. Trong hàng ngàn bức ảnh tôi chụp suốt 40 năm qua, tôi chọn ra 72 bức ảnh ưng ý nhất trưng bày để mọi người đến xem cho vui. Đây coi như tình yêu của tôi dành cho Đà Lạt...”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Phước chia sẻ.

Nhân dịp này, nhiếp ảnh gia MPK Phước “khùng” đã chia sẻ với phóng viên Một Thế Giới quan niệm về nghệ thuật nhiếp ảnh, những câu chuyện đằng sau các bức hình cùng dự định của anh về việc cho ra đời một cuốn sách ảnh về Đà Lạt - như là tình yêu dành cho quê hương xứ sở.

Video chia sẻ của nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Phước:

Tôi chụp ảnh thiên nhiên làm gì nếu không phải để phục vụ con người và để mọi người cùng thưởng thức. Tôi yêu Đà Lạt như yêu một người mẹ, mà tình yêu vốn dĩ là vô ngôn. Vả lại, “đụng thiên nhiên” thì không sao nhưng “đụng con người” có thể gặp rắc rối. Con người ở trong hệ thức của thiên nhiên mà bây giờ lại tàn phá, hủy hoại thiên nhiên”.

Nhiếp ảnh gia MPK Phước

Bài liên quan
Xem ảnh 30/30 của nghệ sĩ MPK – Michel Phước Khùng
“30/30” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đà Lạt MPK – Michel Phước Khùng sẽ đến với công chúng Sài Gòn lúc 17 giờ 30 từ ngày 17.12 đến hết ngày 21.12, tại Chiêu – Café Sách, số 214/19/37, Hoàng Sa phường Tân Định, quận 1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Nghe chuyện lạ của MPK Phước 'khùng'