Nghệ sĩ – nhà văn Mạc Can đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đời chuyện nghề của ông theo cách rất bất ngờ.

Video: Nghệ sĩ Mạc Can kể chuyện đời, chuyện nghề và chuyện ma

Tiểu Vũ (thực hiện) | 21/04/2023, 15:30

Nghệ sĩ – nhà văn Mạc Can đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đời chuyện nghề của ông theo cách rất bất ngờ.

Nhà văn – nghệ sĩ Mạc Can đã có buổi giao lưu với bạn đọc nhân dịp ông ra sách Ma gánh hát và Ma bịnh viện (in chung với nhà văn Nguyễn Đông Thức) tại Đường sách Nguyễn Văn Bình vào sáng 20.4. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023" tại TP.HCM. 

img_7371.mov_snapshot_00.34.116.jpg
Nhà văn Mạc Can có dịp hội ngộ với nhà văn Nguyễn Đông Thức khi có sách in chung - Ảnh: Tiểu Vũ 

Sự xuất hiện của nghệ sĩ trên chiếc xe lăn đã khiến cho nhiều người xúc động. Tuổi cao sức yếu đi lại rất khó khăn nhưng nhà văn Mạc Can còn rất minh mẫn. Vốn xuất thân là một nghệ sĩ nên ông luôn biết cách pha trò để tạo niềm vui cho buổi giao lưu bằng những câu nói rất hài hước. Khi khán giả đặt những câu hỏi liên quan đến đời tư, nghệ sĩ Mạc Can trả lời rất chân thật, ông thừa nhận mình chỉ mới học hết lớp 3 và là “nhà văn từ trên trời rơi xuống”.

Xem video nhà văn Mạc Can giao lưu với bạn đọc: 

Nghệ sĩ Mạc Can, tên thật Lê Trung Can, sinh năm 1945 ở Tiền Giang. Ông là một trong những nghệ sĩ đa tài của Việt Nam khi tham gia hầu hết các hoạt động biểu diễn nghệ thuật như kịch, điện ảnh, truyền hình, người dẫn chương trình ảo thuật gia...

Nghệ sĩ Mạc Can đến với văn chương khá muộn, năm 60 tuổi ông mới có tác phẩm đầu tay là tiểu thuyết Tấm ván phóng lao. Sách phát hành năm 2005 đã mang về cho ông giải A cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam. Những năm tiếp theo nhà văn Mạc Can cho ra đời một loạt tác phẩm gồm: Vừa đi vừa suy nghĩ vừa nhìn, Món nợ kịch trường, Tờ 100 đô la âm phủ, Cuộc hành lễ buổi sáng, Tạp bút Mạc Can, Người nói tiếng bồ câu, Phóng viên mồ côi, Những bầy mèo vô sinh, Ba… ngàn lẻ một đêm, Quỷ với bụt và thần chết, Ma gánh hát và Ma bịnh viện (in chung với nhà văn Nguyễn Đông Thức).

Trân trọng những đóng góp văn chương của hai nhà văn, sau khi bản thảo hoàn thành, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM quyết định in tác phẩm chung của hai ông mang tên "Ma gánh hát và Ma bịnh viện" trong khả năng nhanh nhất. Đây được xem như dấu ấn kỷ niệm đẹp giữa hai nhà văn và cả với bạn đọc, trước khi nhà văn Mạc Can chuyển vào Trung tâm dưỡng lão. 

Đinh Thị Thanh Thủy - Giám đốc, TBT NXB Tổng hợp TP.HCM

Bài liên quan
Ấm áp buổi trao quà cho lão nghệ sĩ Mạc Can
Buổi tặng quà cho nghệ Mạc Can diễn ra ấm áp nghĩa tình với sự có mặt của các nghệ sĩ Hữu Nghĩa, Vũ Thanh, Dương Tuấn, Bạch Lan… cùng nhiều khán giả, độc giả ái mộ ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Nghệ sĩ Mạc Can kể chuyện đời, chuyện nghề và chuyện ma