“Bước xuống cầu thang & Tìm” là triển lãm thứ 4 của họa sĩ Bùi Chát được tổ chức tại TP.HCM.

Bùi Chát mở triển lãm ‘Bước xuống cầu thang & Tìm’

Tiểu Vũ | 19/04/2023, 21:00

“Bước xuống cầu thang & Tìm” là triển lãm thứ 4 của họa sĩ Bùi Chát được tổ chức tại TP.HCM.

Kể từ lần xuất hiện đầu tiên trong hội họa với Improvisation vào tháng 7.2022, đây là triển lãm lần thứ 4 của Bùi Chát được mở tại TP.HCM trong vòng chưa đến một năm. Tuy nhịp độ xuất hiện các triển lãm được xem là khá dày đặc, nhưng mỗi lần trưng bày là mỗi lần thấy Bùi Chát thành một nghệ sĩ khác.

img_1055.jpg
Họa sĩ Bùi Chát bên các tác phẩm - Ảnh: Tiểu Vũ 

Bước xuống cầu thang & Tìm có thể xem là một thành công mới của Bùi Chát trong lĩnh vực hội họa, trong cả phong cách lẫn kỹ thuật. Sự chuyển động tự do không gò bó của màu sắc, cộng với bút pháp linh hoạt trong từng tác phẩm tạo nên cảm tưởng mỗi tác phẩm là một thể nghiệm, một cuộc phiêu lưu không lặp lại của tác giả.

Triển lãm này được kết cấu thành 2 phần. Phần 1 là tác phẩm sắp đặt có tên Bước xuống cầu thang được tạo nên bởi hơn 1.500 cuốn sách. Điểm khởi đầu của không gian này từ cửa một thư viện cũ nằm trên lầu, sách được sắp xếp chạy dài đổ xuống cầu thang rồi chảy ra hai hướng - một ra phía ngoài đường và một hướng vào phòng triển lãm.

Hơn 1.500 cuốn sách đều là sách đã được cấp phép xuất bản chính thức tại Việt Nam, được sắp đặt như một cách để tri ân nơi chốn (xưa là không gian thư viện, giờ là kiến trúc, mỹ thuật…) và cũng là cách để hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21.4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23.4) đang diễn ra sôi nổi trên nhiều tỉnh thành cả nước.

Phần còn lại là Tìm, gồm 30 bức tranh sơn dầu được sáng tác từ năm 2019 đến 2023, với nhiều kích thước, phong cách, cũng như thể nghiệm khác nhau.

Quan tâm của Bùi Chát trong dự án này là tập trung vào mối quan hệ tương tác giữa tác phẩm và người thưởng ngoạn. Tùy thuộc vào mỗi tình huống mà vai trò chủ động trong quan hệ được hoán đổi từ vị trí tác phẩm qua người thưởng ngoạn hoặc ngược lại.

328482376_139077292452173_9211969439361825518_n.jpg
Một bức tranh trừu tượng của Bùi Chát 

Có vẻ như triển lãm Bước xuống cầu thang & Tìm của Bùi Chát lần này được chuẩn bị khá kỹ lưỡng và đầy tính chuyên nghiệp. Các thủ tục hành chính xin cấp phép cho triển lãm cũng đã được tác giả thực hiện nghiêm túc. Sau khi tác giả có đơn xin phép triển lãm, ngày 14.4, ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở VH-TT đã ký quyết định số 150/GP-SVHTT-XDNSVHGĐ đồng ý cho tác giả mở triển lãm Bước xuống cầu thang & Tìm.

Triển lãm Bước xuống cầu thang & Tìm của họa sĩ Bùi Chát sẽ diễn ra từ ngày 21 - 29.4 tại May Artspace (36/70 Nguyễn Gia Trí, Bình Thạnh, TP.HCM).

Bùi Chát từng theo học và tốt nghiệp cử nhân văn chương, sau đó là cử nhân luật. Ở lĩnh vực thơ ca, anh đã xuất bản 7 tập thơ, đồng thời là người làm xuất bản.

Bùi Chát bắt đầu cầm cọ vào đầu những năm 2000, nhưng phải bỏ dở nhiều lần trước khi theo hẳn hội họa vào năm 2019. Anh vẽ gần 1.000 bức tranh, nhưng phần lớn bỏ đi sau một thời gian xem lại và hiện chỉ còn giữ trên dưới 300 bức.

Các triển lãm cá nhân của Bùi Chát đã tổ chức tại TP.HCM:

 - Improvisation (7.2022).
 - Những tình huống mới (12.2022).
 - 32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba (3.2023).
 - Bước xuống cầu thang & Tìm (4.2023).

Bài liên quan
Thấy gì từ triển lãm của thi sĩ Bùi Chát?
Vốn là người làm thơ và xuất bản sách, Bùi Chát rẽ ngang qua vẽ tranh và mở triển lãm khiến cho nhiều người bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bùi Chát mở triển lãm ‘Bước xuống cầu thang & Tìm’