Trong khi trên đường đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), 4 phi hành gia của NASA đã thực hiện một video giới thiệu về tàu vũ trụ Crew Dragon.

Video tham quan tàu vũ trụ Crew Dragon cùng các phi hành gia

Long Hải | 17/11/2020, 13:05

Trong khi trên đường đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), 4 phi hành gia của NASA đã thực hiện một video giới thiệu về tàu vũ trụ Crew Dragon.

tham-quan1.jpg
Các phi hành gia Crew-1 trên tàu vũ trụ Crew Dragon - Ảnh: NASA

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX mà phi hành đoàn đặt tên là Resilience, đã cất cánh trên đầu tên lửa Falcon 9 tối 15.11 từ Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Cape Canaveral, Florida. Trong khi trên đường đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), 4 phi hành gia thực hiện sứ mệnh Crew-1 của NASA đã cùng với hành khách đặc biệt Baby Yoda cho người xem tham quan tàu vũ trụ Crew Dragon.

Chuyến tham quan ngắn được phát trực tiếp trên trên NASA TV khi các phi hành gia NASA Michael Hopkins, Victor Glover, Shannon Walker và phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi sử dụng Baby Yoda (một nhân vật trong loạt tác phẩm “Chiến tranh giữa các vì sao”) để hướng người xem đến khu vực sinh sống tạm thời của họ.

Video giới thiệu tàu vũ trụ Crew Dragon của các phi hành gia

“Như bạn có thể thấy, với 4 người trong tàu vũ trụ Dragon, nó khá chật chội hơn so với Bob Behnken và Doug Hurley”, Walker nói, ngồi bên cửa sổ và nhẹ nhàng di chuyển Baby Yoda tránh xa cô ấy. Crew-1 là chuyến bay thương mại đầu tiên vào vũ trụ của SpaceX sau chuyến bay thử nghiệm Demo-2, cất cánh vào tháng 5 với các phi hành gia của NASA là Behnken và Hurley.

“Chúng tôi có những chiếc túi được xếp ở khắp nơi”, Walker nói và chỉ những gói thiết bị khẩn cấp và quần áo. “Thức ăn và nước cũng được đặt xung quanh tàu vũ trụ. Do không khí đọng lại trong chai mỗi khi bạn uống nước nên trước khi uống, bạn cần xoay chai nước nhẹ nhàng để đẩy bọt khí xuống dưới đáy chai”, Walker giải thích.

Walker cho biết phi hành đoàn đã dành 21 giờ sau khi phóng “tránh xa nhau” để “chờ lần đốt động cơ tiếp theo”. Crew Dragon sẽ phải trải qua một số lần điều chỉnh quỹ đạo, hầu hết đều được tự động hóa, để đến được trạm ISS.

tham-quan2.jpg
Nữ phi hành gia Shannon Walker giới thiệu về tàu vũ trụ Crew Dragon - Ảnh: NASA

Phi hành gia Hopkins, người có chuyến đi cuối cùng lên vũ trụ trong con tàu Soyuz của Nga, đã dành một vài phút để chiêm ngưỡng ba màn hình cảm ứng trong buồng lái của Crew Dragon.

Hopkins nói: “Những màn hình cảm ứng có khả năng phục hồi và thực sự khác đẹp. Nếu màn hình cảm ứng không hoạt động, các nút ấn bên dưới cho phép phi hành đoàn thực hiện tất cả các chức năng quan trọng”.

“Một điểm cộng cho Dragon là hai cửa sập. Baby Yoda và tôi muốn nói chuyện với các bạn về các cửa sập”, Glover nói và chỉ ra rằng phi hành đoàn đã vào Resilience thông qua một cửa sập phụ nhưng sẽ kết nối vào trạm vũ trụ bằng một cửa sập phía trên.

Trong khi đó, Noguchi ngồi ở khu vực bên dưới hàng ghế để chỉ nơi cất giữ các thiết bị. Phi hành gia Nhật Bản nói đùa rằng tủ lạnh trên tàu có kem, nhưng nói rõ rằng trong đó thực sự là các vật liệu thí nghiệm. “Đó là một khu vực lưu trữ lớn đáng kinh ngạc”, Noguchi nói khi camera quét qua dãy tủ đựng đồ nhỏ. “Và có một số sinh vật khác đang từ từ đi qua”, anh nói thêm khi Baby Yoda lướt qua.

tham-quan3.jpg
Phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi trên tàu Crew Dragon - Ảnh: NASA

Khi phi hành đoàn đã sẵn sàng cho lần đốt động cơ tiếp theo, họ nhanh chóng kết thúc chuyến tham quan. “Đó là một trải nghiệm không thể tin được, thật tuyệt vời. Crew-1 cho tất cả”, Hopkins nói.

Phi hành đoàn 4 người sẽ ở trên trạm ISS cho đến mùa xuân năm sau, khi những người thay thế đến ISS trên một chiếc tàu Dragon khác của SpaceX. Phiên bản chở hàng của Dragon cũng sẽ tiếp tục vận chuyển thực phẩm và vật tư thường xuyên. SpaceX cho biết công ty dự kiến sẽ phóng 7 tàu Dragon trong vòng 14 tháng tới gồm 3 chuyến chở người và 4 chuyến chở hàng.

NASA thuê cả Boeing và SpaceX phát triển phương tiện tái sử dụng nhằm chở phi hành gia qua lại giữa Trái đất và trạm ISS. Từ sau khi ngừng vận hành tàu con thoi vào năm 2011, NASA phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga trong việc tiếp cận phòng thí nghiệm trên quỹ đạo. Tuy nhiên, chi phí cho việc này ngày càng tăng khi NASA phải chi 90 triệu USD cho một ghế trên tàu Soyuz.

SpaceX chấm dứt sự phụ thuộc của NASA vào Nga hồi tháng 5 khi chở thành công hai phi hành gia lên ISS từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy. SpaceX đã kiểm tra kỹ lưỡng tàu đưa bộ đôi trở về Trái đất, dẫn tới một số thay đổi cho lần bay thứ hai.

Bài liên quan
NASA: Năng lượng hạt nhân đã cứu sống 1,8 triệu sinh mạng trên Trái đất
Một báo cáo gần đây của các nhà khoa học NASA kết luận rằng năng lượng hạt nhân đã cứu sống khoảng 1,8 triệu sinh mạng từ năm 1971 đến năm 2009 nhờ tránh được ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video tham quan tàu vũ trụ Crew Dragon cùng các phi hành gia