Các nhà khảo cổ Ai Cập đã thông báo phát hiện ít nhất 100 quan tài cổ và khoảng 40 bức tượng mạ vàng trong một nghĩa trang rộng lớn phía nam Cairo.

Ai Cập tiếp tục phát hiện 100 quan tài cổ 2.500 năm tuổi

Long Hải | 16/11/2020, 15:45

Các nhà khảo cổ Ai Cập đã thông báo phát hiện ít nhất 100 quan tài cổ và khoảng 40 bức tượng mạ vàng trong một nghĩa trang rộng lớn phía nam Cairo.

hop-bao1.jpg
Cuộc họp báo công bố những phát hiện mới được tổ chức dưới chân Kim tự tháp bậc thang Djoser nổi tiếng ở Saqqara - Ảnh: AP

Theo thông báo của các quan chức Ai Cập hôm 14.11, ít nhất 100 quan tài cổ trong tình trạng niêm phong với phần lớn xác ướp bên trong được phát hiện ở một nghĩa trang rộng lớn phía nam Cairo. Ngoài ra, khoảng 40 bức tượng mạ vàng cũng được tìm thấy trong khu vực này. Những cổ vật này được trưng bày trong một cuộc triển lãm tạm thời dưới chân Kim tự tháp bậc thang Djoser nổi tiếng ở Saqqara.

Các nhà khảo cổ Ai Cập đã mở nắp một chiếc quan tài với xác ướp được bọc vải bên trong. Họ cũng tiến hành các kỹ thuật phân tích cấu trúc của xác ướp cổ đại và cho thấy chúng đã được bảo quản như thế nào. Theo những bức ảnh do Bộ Cổ vật Ai Cập cung cấp, các quan tài bằng gỗ được bảo quản tốt, trên thân có những hình ảnh tượng hình được trang trí công phu và phức tạp.

Video các nhà khảo cổ tiến hành kỹ thuật phân tích cấu trúc của xác ướp cổ đại

Bộ trưởng Bộ Cổ vật và Du lịch Ai Cập Khalid El-Anany nói trong cuộc họp báo rằng những chiếc quan tài có niên đại 2.500 năm, từ vương triều Ptolemaic cai trị Ai Cập trong khoảng 300 năm (khoảng năm 320-30 trước Công nguyên) và Thời kỳ Hậu nguyên (từ năm 664-332 trước Công nguyên).

Theo ông Khalid El-Anany, các quan tài và hiện vật sẽ được chuyển đến ít nhất ba bảo tàng ở Cairo, trong đó có Đại bảo tàng Ai Cập gần Kim tự tháp Giza nổi tiếng. Với kinh phí hơn 1 tỉ USD, đây là bảo tàng lớn nhất thế giới về nền văn minh Ai Cập cổ đại. Ông cũng cho biết Ai Cập sẽ công bố một phát hiện khác tại nghĩa trang Saqqara vào cuối năm nay.

hop-bao2.jpg
Những chiếc quan tài có niên đại từ vương triều Ptolemaic và Thời kỳ Hậu nguyên - Ảnh: AP

Phát hiện này là khám phá mới nhất trong một loạt các phát hiện khảo cổ gần đây ở Ai Cập. Các cơ quan quản lý cổ vật cho biết, kể từ tháng 9, ít nhất 140 quan tài gỗ trong tình trạng niêm phong và bảo quản tốt đã được phát hiện trong khu nghĩa trang Saqqara.

Cao nguyên Saqqara có ít nhất 11 kim tự tháp, bao gồm Kim tự tháp bậc thang nổi tiếng Djoser, cùng với hàng trăm hầm mộ thuộc tầng lớp quan lại từ thời vương triều thứ nhất (2920 TCN - 2770 TCN) đến thời kỳ Coptic (395-642). Khu vực rộng lớn này là một phần của thủ đô cổ đại Memphis của Ai Cập, kéo dài từ Giza đến Dahshur, được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1970.

Ai Cập hiện đang tìm cách thúc đẩy các hoạt động khảo cổ học trên khắp đất nước trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch. Đây vốn là mũi nhọn của nền kinh tế nhưng bị thiệt hại nghiêm trọng vì các bất ổn chính trị cũng như bởi đại dịch coronavirus toàn cầu. Vào tháng 7, Ai Cập đã mở cửa trở lại kim tự tháp Giza và các địa điểm khảo cổ khác sau 3 tháng đóng cửa. Nhà chức trách nước này cũng miễn phí thị thực du lịch để thu hút du khách.

Bài liên quan
Ai Cập phát hiện thêm 14 quan tài 2.500 năm tuổi tại Saqqara
Các nhà khảo cổ ở Ai Cập đã tìm thấy thêm 14 quan tài cổ 2.500 năm tại khu nghĩa trang Saqqara.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập tiếp tục phát hiện 100 quan tài cổ 2.500 năm tuổi