Các ngân hàng trung ương, bao gồm Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), đã có những bước đi đầu tiên trong việc phát triển tiền điện tử thực sự, chứ đó không chỉ là một dự án khả thi trên giấy.

Việc phát hành tiền điện tử của các ngân hàng trung ương là 'không thể tránh khỏi'

Anh Thư | 03/10/2019, 20:05

Các ngân hàng trung ương, bao gồm Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), đã có những bước đi đầu tiên trong việc phát triển tiền điện tử thực sự, chứ đó không chỉ là một dự án khả thi trên giấy.

Một điều không thể tránh khỏi là các ngân hàng trung ương, kể cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sẽphát hành tiền kỹ thuật số, Reutersdẫn lại lời nhận định mới đây từ Chủ tịchFed Bank tại Philadelphia - Patrick Harker, nhân một hội nghị ngân hàng.

Đồng thời, ông cảnh báo Mỹ không nênđi đầu trong cuộc đua phát triển tiền điện tử, vì với vai trò là đồng tiền dự trữ của thế giới nó cần thử nghiệm công nghệ mới. Nhưng việc phát hành vẫn làkhông thể tránh khỏi và tốt hơn hết là Mỹ cần bắt đầu nắm rõ về nó.

Đó cũng là phần trả lời củaPatrick Harker cho câu hỏivề quyết định của Fed để tạo ra hệ thống thanh toán riêng theo thời gian thực.

Harker tin rằng dịch vụ FedNowtrong vòng 5 năm tới sẽ xoay quanh tiền điện tử. Fed và các ngân hàng trung ương khác đang tranh luận cả về cách tiếp cận sự gia tăng của các loại tiền điện tử được phát hành tư nhân như Bitcoin lẫn xem xét cách mà công nghệ Blockchain cơ bản có thể thay đổi ngân hàng trung ương truyền thống.

Và rằng liệu việc các đồng tiền điện tử phát triển đủ lớn và trở thành loại tiền tệ thực thụ sẽ cần nhiều quy định hơn không, nó có thể đe dọa khả năng đưa ra các chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương hay không?

Trong khi đó hồi tháng 6, Chủ tịch Fed- Jerome Powell đã khẳng định rằng tiền điện tử vẫn đang ở trong giai đoạn trứng nước và vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Những nhân sự khác của Fed thì cho rằng những lợi ích của việc ngân hàng trung ương phát hành tiền điện tử là chưa rõ ràng.

Nhưng cũng có một mối lo ngại, đặc biệt là khả năng Facebook sẽ thiết lập một tổ chức tài chính mới đằng sau sự ra đời của dự án tiền điện tử Libra. Và trên phương diện toàn cầu, các ngân hàng trung ương bao gồm cả Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) đã cónhững bước đi đầu tiên trong việc phát triển tiền điện tử thực sự, chứ không chỉ là một dự án khả thi trên giấy.

Ông Harker thừa nhận rằng lúc này,quan điểm của mình vẫn thuộc nhóm thiểu số trong hội đồng Fed. Những cộng sự của ông đã bắt đầunghiên cứu về việc phát hành tiền điện tử và ông đang lên kế hoạch thực hiện một hội thảo nghiên cứu nhỏ cho các học giả với vào đầu năm tới (2020), theo Reuters.

Tờ báo Der Spiegel của Đức mới đây đã đưa tin USDsẽ chiếm 50% trong tổng số các loại tiền tệ hỗ trợ định giá cho tiền điện tử Libra của Facebook. “Rổ” tiền tệ này cũng bao gồm cảEuro, Yen, bảng Anh và SGD (đô la Singapore), nhưng sẽ không có Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, Hiệp hội Libra (Libra Association), tổ chứcbao gồm Facebook và 27 thành viên khác tham gia kế hoạch ra mắt và giám sát tiền điện tửLibra, từ chối bình luận về những thông tin cụ thể về Quỹ Dự trữ Libra(Libra Reserve, bên phụ trách lưu giữ các tài sản thực tế để bảo vệ giá trị của tiền điện tử).

Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc phát hành tiền điện tử của các ngân hàng trung ương là 'không thể tránh khỏi'