Quá già yếu hoặc quá nghèo để xếp hàng mua khẩu trang, nhiều người tại Hồng Kông chọn cách hấp nhiệt khẩu trang đã qua sử dụng hoặc dùng một khẩu trang trong 5 ngày.

Viêm phổi coronavirus: Mẹ đơn thân dùng một khẩu trang y tế trong 5 ngày

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 06/02/2020, 11:30

Quá già yếu hoặc quá nghèo để xếp hàng mua khẩu trang, nhiều người tại Hồng Kông chọn cách hấp nhiệt khẩu trang đã qua sử dụng hoặc dùng một khẩu trang trong 5 ngày.

Tình trạng này bị phát hiện bởi đội ngũ công tác xã hội. Họ kêu gọi chính quyền đặc khu có biện pháp khẩn cấp để giúp người già lẫn hộ gia đình thu nhập thấp vượt qua khó khăn mùa dịch bệnh.

Bà mẹ đơn thân Alice Chan sống ở khu Tai Kok Tsui dùng đi dùng lại chiếc khẩu trang duy nhất mình có suốt 5 ngày liên tiếp. Cô chia sẻ: “Tôi phơi sau cửa cho khô bay đi và đeo lật mặt mỗi ngày. Tôi biết đây không phải cách làm tốt nhưng không muốn chi quá nhiều mua những thứ đội giá này”.

Dù vừa được nhà thờ tặng 5 khẩu trang mới hôm 5.2, tuy nhiên Alice Chan vẫn dự định sử dụng từng cái nhiều lần cho đến lúc chúng quá bẩn chỉ có thể vứt đi.

Một cụ già cũng họ Chan (79 tuổi, bị bệnh tim cùng tiểu đường) mệt mỏi khi phải xếp hàng và chẳng thể nào mua khẩu trang giá 200 HKD/hộp 50 cái. Ông sống với vợ ở Sham Shui Po, cả hai chỉ còn 4 khẩu trang mà không còn cách nào có thêm nữa.

“Chúng tôi không biết đặt hàng qua mạng. Hai vợ chồng sẽ tái sử dụng đồng thời hạn chế ra ngoài”, theo cụ Chan.

Không chỉ cụ Chan, đội ngũ công tác xã hội ghi nhận rất nhiều trường hợp hấp nhiệt khẩu trang rồi dùng lại. Cô Crystal Wong – thành viên một nhóm thiện nguyện – kêu gọi: “Chính quyền nên mạnh tay hơn trong công tác bác bỏ tin đồn. Người lớn tuổi tin vào việc khẩu trang sau khi hấp nhiệt có thể tái sử dụng lan truyền thời gian gần đây”.

Tâm lý lo sợ dịch viêm phổi do chủng coronavirus mới khiến người dân đặc khu tranh nhau dự trữ khẩu trang cùng sản phẩm sát khuẩn, đẩy giá các mặt hàng lên cao gấp ba lần bình thường. Xếp hàng dài bên ngoài hiệu thuốc trở thành hình ảnh quen thuộc.

Cảnh xếp hàng chờ mua khẩu trang tại Hồng Kông - Ảnh: SCMP

Theo khảo sát do Tổng hội Công tác xã hội Hồng Kông (HKSWGU) thực hiện tuần trước, 68% trên tổng số 186 đơn vị phúc lợi trên toàn đặc khu có lượng khẩu trang đủ cho chưa đầy 1tháng.

Đầu tháng 1,HKSWGU đã yêu cầu Sở Phúc lợi xã hội Hồng Kông cấp khẩu trang đến tận nhà cho người lớn tuổi lẫn người khuyết tật, đến nay họ vẫn chưa nhận được phản hồi. Chủ tịch Tổng hội Lun Chi-wai cũng đề nghị cho các đơn vị phúc lợi tạm đóng vài dịch vụ không khẩn cấp (hỗ trợ người nghiện phục hồi sức khỏe hay tư vấn gia đình) nhằm tiết kiệm khẩu trang.

Hồng Kông đến nay ghi nhận 21 ca nhiễm viêm phổi coronavirus, đặc biệt có 1 ca tử vong vào ngày 4.2.

Hấp nhiệt xong có thể sử dụng lại khẩu trang là sai lầm

Vài tuần qua trên mạng xã hội lan truyền một đoạn phim hướng dẫn hấp nhiệt khẩu trang y tế dùng một lần để tái sử dụng. Trong phim có người đàn ông tự xưng chuyên gia dịch tễ đảm bảo rằng mọi người đều có thể dùng lại khẩu trang sau khi hấp 10 phút ở nhiệt độ 100 độ C, miễn là không đến nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như bệnh viện.

Đoạn phim hướng dẫn hấp nhiệt khẩu trang thu hút 60.000 lượt xem - Ảnh: Weibo

Tiến sĩ Ho Pak-leung thuộc đại học Hồng Kông bác bỏ nội dung trên. Ông nhấn mạnh vấn đề không phải là virus bị tiêu diệt bởi nhiệt hay tia UV, mà khẩu trang y tế sau một lần dùng đã bẩn do dính nước bọt, đờm hoặc dịch mũi trên bề mặt.

Phía Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo hấp nhiệt sẽ làm hư hại các lớp khẩu trang, khiến khả năng lọc kém hiệu quả hơn.

Cẩm Bình (theo SCMP, AFP)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viêm phổi coronavirus: Mẹ đơn thân dùng một khẩu trang y tế trong 5 ngày