Các quan chức Nam Phi cho biết những viên đá lạ tạo nên cơn sốt tại làng KwaHlathi những ngày qua không phải kim cương mà chỉ là thạch anh.

Viên đá lạ tạo nên cơn sốt ở Nam Phi chỉ là thạch anh

Đan Thuỳ | 21/06/2021, 14:07

Các quan chức Nam Phi cho biết những viên đá lạ tạo nên cơn sốt tại làng KwaHlathi những ngày qua không phải kim cương mà chỉ là thạch anh.

Gần đây, sức hấp dẫn của những viên đá lạ đã khiến hàng nghìn người đổ xô đến làng KwaHlathi ở tỉnh KwaZulu- Natal (Nam Phi) đào đá quý sau khi một người chăn gia súc phát hiện những hòn đá màu trắng trông giống kim cương tại khu vực này

Thành viên hội đồng điều hành về phát triển kinh tế và du lịch Ravi Pillay nói trong một cuộc họp báo hôm 20.6 rằng ông đã ước tính được khoảng 3.000 người đến đó đào đá quý.

Nhưng sau khi kiểm tra đá thì kết quả lại không như đồn đại. “Các cuộc kiểm tra đã đưa ra kết luận rằng những viên đá được phát hiện không phải là kim cương như một số người hy vọng. Chúng chỉ là tinh thể thạch anh và giá trị thấp”, ông Pillay cho biết.

tai-xuong.jpeg
Hàng nghìn người đổ xô đi đào kim cương ở Nam Phi - Ảnh: Reuters 

Cơn sốt kim cương đã phản ánh sự nghèo đói mà người dân địa phương này phải đối mặt. Giống như nhiều khu vực ở Nam Phi, tỷ lệ thất nghiệp và đói nghèo cao ở nơi đây đã khiến người dân đổ xô đi đào đá quý để mong đổi đời.

Hiện nay chính phủ đã yêu cầu người dân ngừng đào bới. Ông Pillay cho biết việc đào bới đã làm ảnh hưởng nặng nề đến diện tích 50ha với những lỗ sâu đến 1 mét, gây nguy hiểm cho gia súc. Chưa kể việc hàng nghìn người tụ tập đào đá quý làm gia tăng lây nguy cơ nhiễm COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viên đá lạ tạo nên cơn sốt ở Nam Phi chỉ là thạch anh