Việc đạt mục tiêu 70% dân số tiêm chủng trước ngày 4.7 của Tổng thống Joe Biden đang khó có thể đạt được vì hiệu quả của các biện pháp khuyến khích người dân tiêm chủng đã mất dần đi so với lúc ban đầu.

Nguy cơ hình thành ‘hai nước Mỹ’ khi biến thể Delta lan rộng

Đan Thuỳ | 21/06/2021, 13:08

Việc đạt mục tiêu 70% dân số tiêm chủng trước ngày 4.7 của Tổng thống Joe Biden đang khó có thể đạt được vì hiệu quả của các biện pháp khuyến khích người dân tiêm chủng đã mất dần đi so với lúc ban đầu.

Những nỗ lực để đẩy mạnh tỷ lệ tiêm chủng tại Mỹ đã được thực hiện thông qua nhiều hình thức như tặng bia miễn phí, học bổng đại học thậm chí là treo giải xổ số hàng triệu USD. Nhưng những nỗ lực này đang mất dần đi tính hiệu quả.

Irwin Redlener thuộc Sáng kiến Tài nguyên và Ứng phó Đại dịch của Đại học Columbia cho biết: “Những chương trình khuyến mãi đã không còn hiệu quả. Mọi người không tin vào điều đó cho dù được ưu đãi tặng một chiếc xe hơi hay 1 triệu USD”.

Ở bang Ohio, một chương trình khuyến mãi đã dành cho 5 người đi tiêm vắc xin cơ hội nhận được 1 triệu USD đã làm tăng tỷ lệ tiêm chủng lên đến 40% trong hơn một tuần. Một tháng sau, tỷ lệ này đã lại giảm xuống đáng kể.

unnamed.jpg

Các quan chức chính phủ cảnh báo rằng khoảng cách giữa việc tăng cường tiêm chủng và mối đe dọa từ chủng Delta đang ngày thu hẹp dần. Biến thể này có tốc độ lây lan nhanh và làm tăng tỷ lệ tử vong hơn những biến thể khác.

Scott Allen, thuộc đơn vị y tế quận Webster, bang Missouri nói: “Tôi chắc chắn mọi thứ sẽ không thể tốt lên được nếu không tăng được tỷ lệ tiêm chủng. Bang này đã chứng kiện sự gia tăng của các ca mắc mới COVID-19 và số ca phải nhập viện đã tăng gần gấp đôi trong hai tuần qua”.

Nhìn chung, các trường hợp mắc COVID-19 ở Mỹ đã giảm xuống đáng kể sau khi nước này đẩy mạnh chương tình tiêm chủng. Tuy nhiên, số người được tiêm mũi đầu tiên đã giảm xuống từ 2 triệu hồi giữa tháng 4 xuống 360.000 vào thời điểm hiện nay.

Các chuyên gia cảnh báo rằng nguy cơ hình thành “hai nước Mỹ” đang có khả năng xảy ra giữa nhóm người đã tiêm chủng và những người không mặn mà với việc tiêm vắc xin. Điều này phản ánh sự chia rẽ quan điểm giữa “bang đỏ” và “bang xanh”.

Theo CBS News, chỉ có 52% người theo đảng Cộng hòa cho biết họ đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin hoặc tiêm đầy đủ vắc xin và 29% còn lại cho biết sẽ không có ý định tiêm chủng. Trong khi đó, 77% người theo đảng Dân chủ cho biết họ đã được tiêm đầy đủ 2 liều vắc xin và chỉ có 5% từ chối thực hiện việc này.

Peter Hotez, một nhà nghiên cứu vắc xin tại Đại học Y Baylor ở Houston chia sẻ: “Tôi gọi đó là hai quốc gia COVID”.

Cuối tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng kêu gọi người dân Mỹ chưa được tiêm vắc xin hãy đi đăng kí tiêm chủng càng sớm càng tốt. “Mặc dù chúng tôi đang đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc nhưng COVID-19 vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng chết người”, ông Biden cho biết. Ông cũng nhấn mạnh rằng biến thể Delta khiến những người chưa được tiêm chủng sẽ bị tổn thương nặng nề hơn.

biden_3.jpg

“Chúng tôi đang hướng tới một mùa hè của những niềm vui và sự tự do. Vào ngày 4.7. nước Mỹ sẽ kỷ niệm ngày độc lập cũng như kỷ niệm ngày thoát ra khỏi đại dịch COVID-19. Chúng tôi mong muốn mọi người có thể giúp sức làm điều đó”, ông Biden chia sẻ.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ hình thành ‘hai nước Mỹ’ khi biến thể Delta lan rộng