Quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết Trung Quốc có nguy cơ bị quốc tế cô lập nếu không cho phép một cuộc điều tra “thực sự” trên lãnh thổ về nguồn gốc COVID-19.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc 'chịu nguy cơ bị cô lập quốc tế' vì nguồn gốc COVID-19

Hoàng Vũ | 21/06/2021, 11:38

Quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết Trung Quốc có nguy cơ bị quốc tế cô lập nếu không cho phép một cuộc điều tra “thực sự” trên lãnh thổ về nguồn gốc COVID-19.

Trả lời phỏng phấn với đài Fox News hôm 20.6, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng, cần đưa ra cho Trung Quốc “một sự lựa chọn rõ ràng”. “Hoặc Bắc Kinh sẽ cho phép, một cách có trách nhiệm, các nhà điều tra thực hiện công việc thực sự để tìm ra nguồn gốc COVID-19 từ đâu, nếu không họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập trong cộng đồng quốc tế”, Sullivan cho hay.

Vị quan chức thân cận của Tổng thống Joe Biden khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình “cho đến khi có được hiểu biết sâu rộng về cách thức COVID-19 xâm nhập vào thế giới và ai phải chịu trách nhiệm về điều đó”.

“Tại thời điểm này, chúng tôi sẽ không đưa ra những lời đe dọa hay tối hậu thư. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động sự ủng hộ trong cộng đồng quốc tế. Nếu Trung Quốc từ chối tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình, chúng tôi sẽ xem xét đưa ra phản ứng. Và chúng tôi sẽ làm như vậy cùng với các đồng minh và đối tác. Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc Trung Quốc nói không một cách đơn giản”, ông Sullivan nói với CNN cùng ngày.

jake.png
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan - Ảnh: AFP

Theo Cố vấn cấp cao Nhà Trắng, chính quyền của Tổng thống Joe BIden sẽ đi theo hai hướng tiếp cận để xác định liệu đại dịch có bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc hay không. Hướng đầu tiên là dựa vào bản đánh giá của cộng đồng tình báo và hướng thứ hai là hỗ trợ cuộc điều tra do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu.

Tranh cãi về nguồn gốc COVID-19-19 gần đây đã lại trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế sau khi tờ Wall Street Journal tháng trước đưa tin về việc 3 chuyên gia Viện Vi rút học Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) từng nhập viện điều trị vì các triệu chứng tương tự COVID-19 vào thời điểm trước khi đại dịch bùng phát 1 tháng.

Bên cạnh đó, một số nước, gồm Mỹ, Anh và Nhật Bản, cho rằng phát hiện của cuộc điều tra hồi đầu năm do WHO dẫn đầu tại thành phố Vũ Hán là sai sót do thiếu minh bạch.

Về phần mình, Trung Quốc bác thông tin COVID-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm, tố Mỹ thổi phồng thuyết âm mưu về nguồn gốc dịch bệnh. Bắc Kinh cũng nhiều lần khẳng định đã minh bạch và hoàn thành trách nhiệm hỗ trợ cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19.

Đáng chú ý, trong tuyên bố chung sau khi bế mạc hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 13.6, các nước thành viên đồng lòng kêu gọi tiếp tục điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc COVID-19 vì cho rằng Trung Quốc không hợp tác trong cuộc điều tra đầu tiên.

Riêng Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông hài lòng với thông điệp của G7. Theo ông, vẫn chưa có kết luận về nguồn gốc dịch COVID-19 và Trung Quốc cần phải minh bạch, cho phép phương Tây tiếp cận các phòng thí nghiệm để điều tra.

Ông chủ Nhà Trắng tháng trước đã yêu cầu cộng đồng tình báo Mỹ “nhân đôi” các nỗ lực của mình điều tra nguồn gốc của COVID-19 trong vòng 90 ngày sau khi giới tình báo vẫn để ngỏ khả năng dịch bệnh không có nguồn gốc từ tự nhiên.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Trung Quốc 'chịu nguy cơ bị cô lập quốc tế' vì nguồn gốc COVID-19