Hôm 20.6, nhà lãnh đạo quân đội Myanmar đã bay khỏi đất nước để tham dự một hội nghị ở thủ đô Moscow, Nga. Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông kể từ khi nắm quyền vào ngày 1.2.

Thống tướng Myanmar đến Nga dự hội nghị an ninh quốc tế sau khi LHQ kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí

Nhân Hoàng | 20/06/2021, 22:31

Hôm 20.6, nhà lãnh đạo quân đội Myanmar đã bay khỏi đất nước để tham dự một hội nghị ở thủ đô Moscow, Nga. Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông kể từ khi nắm quyền vào ngày 1.2.

Thượng tướng Min Aung Hlaing sẽ tham dự Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow, dự kiến ​​được tổ chức từ ngày 22 đến ngày 24.6, theo MRTV - mạng lưới truyền hình do quân đội Myanmar kiểm soát. Kể từ khi lên nắm quyền, ông chỉ ra nước ngoài để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN do Indonesia tổ chức vào cuối tháng 4.

Quân đội Myanmar đã lật đổ chính phủ dân sự do Aung San Suu Kyi (75 tuổi) lãnh đạo sau khi chính quyền của bà bác bỏ các cáo buộc gian lận với chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.2020. Các nhà giám sát quốc tế đã nói rằng cuộc bỏ phiếu là công bằng.

thong-tuong-myanmar-den-nga-du-hoi-nghi-an-ninh-quoc-te.jpg
Thượng tướng Min Aung Hlaing dự Hội nghị về An ninh Quốc tế ở thủ đô Moscow (Nga) từ 22 - 24.6

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 18.6 đã kêu gọi ngừng vận chuyển vũ khí cho Myanmar, quân đội tôn trọng kết quả bầu cử tháng 11 và trả tự do cho những người bị giam giữ chính trị, bao gồm cả bà Suu Kyi.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết với sự ủng hộ của 119 quốc gia, vài tháng sau khi quân đội Myanmar đảo chính.

Belarus là quốc gia duy nhất phản đối nghị quyết, trong khi có 36 nước bỏ phiếu trắng, gồm cả Trung Quốc và Nga.

Một số quốc gia bỏ phiếu trắng cho rằng cuộc khủng hoảng là vấn đề nội bộ của Myanmar. Những nước khác nghĩ rằng nghị quyết này sẽ không được hữu ích. Trong khi một số quốc gia phàn nàn rằng nó không giải quyết thỏa đáng cho hoàn cảnh của người Hồi giáo Rohingya, 4 năm sau khi một cuộc đàn áp quân sự buộc gần một triệu người phải trốn khỏi Myanmar.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar - Christine Schraner Burgener phát biểu trước Đại hội đồng sau cuộc bỏ phiếu: “Nguy cơ xảy ra một cuộc nội chiến quy mô lớn là có thật. Thời gian là yếu tố quan trọng nhất. Cơ hội để đảo ngược cuộc đảo chính quân sự đang ngày càng hẹp dần".

Đại sứ Liên minh châu Âu - Olof Skoog cho biết nghị quyết của Liên Hợp Quốc mang một thông điệp mạnh mẽ: "Nghị quyết này không chấp thuận chính quyền quân sự, lên án sự lạm dụng và bạo lực lên chính người dân của họ và thể hiện sự cô lập của quân đội trước toàn thể thế giới".

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã thúc đẩy Đại hội đồng hành động khi nói: "Chúng ta không thể sống trong một thế giới mà các cuộc đảo chính quân sự trở thành chuẩn mực. Điều đó là hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Hôm 19.6, Bộ Ngoại giao Myanmar đã đưa ra một tuyên bố bác bỏ nghị quyết của Liên Hợp Quốc, mà họ cho là "dựa trên những cáo buộc phiến diện từ một phía và những giả định sai lầm".

Tuyên bố cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp của Đại sứ Myanmar ở Liên Hợp Quốc - Kyaw Moe Tun, người đã thay mặt chính phủ dân sự được bầu của nước này, phát biểu.

Các cuộc biểu tình đã được tổ chức gần như hàng ngày ở Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính.

Phiên tòa xét xử bà Suu Kyi sẽ tiếp tục vào 21.6. Bà đã bị cáo buộc với các tội danh từ sở hữu bộ đàm đến vi phạm luật bí mật và tham nhũng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thống tướng Myanmar đến Nga dự hội nghị an ninh quốc tế sau khi LHQ kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí