36 bị can bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Viện KSND tối cao truy tố 36 bị can trong vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Nhã Thanh | 28/04/2021, 14:49

36 bị can bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 36 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo cáo trạng, dự án được khởi công năm 2013, năm 2017 đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1; năm 2018 thông xe giai đoạn 2 và tính toán dự báo giao thông trên 20 năm kể từ ngày đầu tiên sử dụng, riêng mặt đường là hơn 10 năm. Sau một thời gian được đưa vào sử dụng, tuyến đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác.

vien-ksnd-toi-cao-truy-to-36-bi-can-trong-vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai.jpg
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh: Internet

Phân viện KH-CN giao thông vận tải phía nam xác định cả 7/7 gói thầu thi công đường thuộc giai đoạn 1 dự án không đảm bảo chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế; có nhiều lỗi dẫn tới cao tốc bị hư hỏng như chiều dày lớp bê tông nhựa không đủ; độ rỗng dao động rất lớn; các lớp đá dăm, bê tông có hiện tượng bong tróc…

Tuy nhiên, các bị can thuộc VEC và Ban Quản lý dự án không có phương pháp, biện pháp khắc phục, rà soát, kiểm tra…; trái lại, phía chủ đầu tư còn thanh toán cho các nhà thầu hơn 811 tỉ đồng.

VKS xác định các bị can đã không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng dẫn tới tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình dù không đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, bị can Nguyễn Mạnh Hùng đã không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng, dẫn đến các hạng mục khi hoàn thành không được nghiệm thu đúng quy định; chất lượng công trình không đảm bảo nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán... Bị can Lê Quang Hào không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án; cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng…

Trong số các bị can bị truy tố có 35 bị can là người Việt Nam, trong đó có Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (cùng giữ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC); Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi)… Có 1 bị can người Nhật Bản là Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng Tư vấn giám sát dự án.

Trong vụ án này, ông Mai Tuấn Anh – cựu Tổng giám đốc VEC giai đoạn 2011-2017 và Chủ tịch HĐQT VEC giai đoạn 2017-2020 cũng bị xác định có sai phạm làm ảnh hưởng chất lượng công trình. Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng quyết định tách rút hành vi liên quan đến ông Mai Tuấn Anh và một số đối tượng người Tây Ban Nha, Nhật Bản ở đơn vị thi công, giám sát ra xử lý trong giai đoạn sau của vụ án.

Bài liên quan
Bộ Công an đề nghị truy tố 36 bị can liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chục ngàn tỉ
Bộ Công an cáo buộc 36 bị can có sai phạm khiến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng, trong đó có 2 cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty VEC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện KSND tối cao truy tố 36 bị can trong vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi