Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) đề nghị định mức tăng thêm 9 xe công do hàng năm doanh thu đạt trên 100 tỉ đồng, đóng thuế trên 10 tỉ đồng.

Viện Năng lượng: Đóng thuế 10 tỉ đồng, xin tăng định mức thêm 9 xe công

Duyên Duyên | 14/10/2016, 13:47

Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) đề nghị định mức tăng thêm 9 xe công do hàng năm doanh thu đạt trên 100 tỉ đồng, đóng thuế trên 10 tỉ đồng.

Bộ Công Thương vừa có văn bản phúc đáp Bộ Tài chính xung quanh việc xử lý đối với 57 xe công dư thừa tại bộ này.

Theo đó, Bộ Công Thương cho biết, trong 57 chiếc xe dư thừa thì có đến 55 chiếc đều đã cũ, hỏng và đang làm thủ tục thanh lý.

Bộ Công Thương khẳng định, việc dư thừa 57 xe này không phải là do Bộ Công Thương mua vượt tiêu chuẩn mà theo quy định cũ, số xe này được trang bị là đúng. Nhưng từ khi có quyết định 32/2015/QĐ-TTg và Thông tư 159/TT-BTC năm 2015 thì số xe trên bỗng dư thừa do định mức xe công trang bị cho các đơn vị thấp hơn so với quy định cũ.

Bộ này cũng đề nghị được mua xe ô tô bổ sung cho các đơn vị hiện nay thiếu xe ô tô phục vụ chung so với định mức trong quyết định 32. Số xe cần trang bị thêm là 19 xe, trong đó Tổng cục Năng lượng xin mua thêm 5 xe.

Mặt khác, do định mức trong Quyết định 32 thấp nên một số đơn vị của Bộ Công Thương cũng muốn đề nghị tăng thêm định mức trang bị xe cho phù hợp với thực tế. Số xe được đề nghị tăng thêm là 22 xe.

Trong đó, Viện Năng lượng đề nghị định mức tăng thêm 9 xe công. Lý do là hàng năm doanh thu hoạt động dịch vụ khoa học công nghệ, tư vấn kỹ thuật trên khắp cả nước (như quy hoạch phát triển điện lực quốc gia; quy hoạch phát triển nguồn thủy điện; quy hoạch phát triển các nguồn năng lượng tái tạo; tư vấn lập báo cáo đầu tư, dự án đầu tư...) của Viện đạt trên 100 tỉ đồng, thực hiện nộp thuế trên 10 tỉ đồng và đảm bảo lợi nhuận, trích lập các quỹ theo quy định.

Số lượng xe ô tô trên chủ yếu phục vụ và đảm bảo phù hợp với quy mô hoạt động dịch vụ khoa học công nghệ và sản xuất kinh doanh khác của Viện.

Số xe này do Tập đoàn Điện lực cấp và Viện tự trang bị từ trước khi chuyển về Bộ, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Cần lưu ý, việc đề nghị tăng định mức xe không có nghĩa là các đơn vị trên được mua mới 22 xe ô tô. Thực tế đó là số xe đã và đang được sử dụng từ trước khi có Quyết định 32.

Do định mức xe quy định trong quyết định 32 thấp hơn số xe hiện có của các đơn vị này nên số xe đó bỗng trở thành dư thừa. Theo quy định, nếu đơn vị nào dư thừa xe ô tô so với định mức ở Quyết định 32 thì phải tiến hành sắp xếp, điều chuyển.

Trước đó, theo Báo cáo tài sản nhà nước năm 2015 của Chính phủ, tính đến hết năm 2015, tổng số xe ô tô công hiện có là hơn 37.700 chiếc, bao gồm xe phục vụ các chức danh lãnh đạo, xe phục vụ công tác chung và xe chuyên dùng cứu thương, tập lái, xe tải,... Để sở hữu số xe này, ngân sách đã bỏ ra tổng cộng gần 23.000 tỉ (tương đương hơn 1 tỉ USD).

Trong số đó, lượng xe phục vụ công tác chung (chủ yếu là xe 4-8 chỗ), chiếm nhiều nhất với gần 24.000 xe và số tiền bỏ ra để mua là hơn 13,3 nghìn tỉ đồng.

Tính riêng năm 2015, các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước mua mới 653 xe với tổng nguyên giá gần 710 tỉ đồng. Như vậy, trung bình mỗi chiếc xe có giá khoảng hơn 1 tỉ đồng.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
24 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Năng lượng: Đóng thuế 10 tỉ đồng, xin tăng định mức thêm 9 xe công