Trang Research.com vừa cập nhật kết quả xếp hạng các nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong công bố nghiên cứu, trong đó có 13 nhà khoa học của Việt Nam.

Việt Nam có 13 nhà khoa học lọt vào bảng xếp hạng thế giới

Thu Anh (tổng hợp) | 11/03/2023, 11:10

Trang Research.com vừa cập nhật kết quả xếp hạng các nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong công bố nghiên cứu, trong đó có 13 nhà khoa học của Việt Nam.

Trang Research.com vừa cập nhật kết quả xếp hạng các nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong công bố nghiên cứu. Việc xếp hạng các nhà khoa học hàng đầu trong nghiên cứu được Research.com thực hiện hằng năm, ở 24 lĩnh vực.

Việt Nam có 13 nhà khoa học nằm trong bảng xếp hạng này. Theo đó, 13 nhà khoa học Việt Nam đang làm việc trong nước được xếp hạng ở 7 lĩnh vực, gồm: Khoa học máy tính, Kỹ thuật và công nghệ, Khoa học môi trường, Khoa học vật liệu, Kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ, Y học cộng đồng, Khoa học xã hội và nhân văn.

Trong số này, GS-TS Hoàng Văn Minh - Hiệu trưởng Trường đại học Y tế công cộng là nhà khoa học đầu tiên ở lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn (thuộc Y tế công cộng) vào bảng xếp hạng.

gs.jpeg
GS-TSKH Nguyễn Đình Đức và PGS-TS Lê Hoàng Sơn

Lĩnh vực Khoa học máy tính có PGS-TS Lê Hoàng Sơn (Đại học Quốc gia Hà Nội). PGS Sơn là nhà khoa học trẻ với những công trình nghiên cứu ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đón nhận. Trong số này có nhiều công trình nghiên cứu được ứng dụng ở các nước đi đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Ý, Đức...

Lĩnh vực Kỹ thuật và công nghệ tiếp tục ghi danh GS-TSKH Nguyễn Đình Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ông là một trong những nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực Cơ học và vật liệu composite. Bốn năm liên tiếp (2019, 2020, 2021 và 2022), ông lọt vào Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới. 3 nhà khoa học nước ngoài khác từ các trường đại học Tôn Đức Thắng, Duy Tân cũng có mặt trong xếp hạng lĩnh vực này.

Lĩnh vực Khoa học môi trường có GS-TS Phạm Hùng Việt và PGS-TS Từ Bình Minh, đều từ Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lĩnh vực Khoa học vật liệu có duy nhất GS Nguyễn Văn Hiếu (Trường đại học Phenikaa) góp mặt trong danh sách.

Về lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ có 5 nhà khoa học Việt được vinh danh, gồm GS-TS Nguyễn Xuân Hùng và TS Phùng Văn Phúc (Trường đại học Công nghệ TP.HCM); PGS Nguyễn Thời Trung (Trường đại học Văn Lang), PGS Thái Hoàng Chiến (Trường đại học Tôn Đức Thắng) và PGS Bùi Quốc Tính (Đại học Công nghệ Tokyo, Nhật Bản).

Trong lĩnh vực Y học cộng đồng có PGS Trần Xuân Bách (Trường đại học Y Hà Nội). Anh trở thành PGS trẻ nhất Việt Nam ở tuổi 32 vào năm 2016. PGS Bách có hơn 300 bài báo trên các tạp chí quốc tế được đánh giá cao về khoa học sức khỏe toàn cầu. Năm 2022, PGS Bách là nhà khoa học Việt Nam duy nhất có mặt trong Top 10 nhà khoa học đầu bảng (xếp hạng 3), được gắn huy hiệu Rising Star - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc trên thế giới.

tran_xuan_bach_lzsi_thumb.jpg
PGS Trần Xuân Bách

Với đợt xếp hạng lần này, Research.com đã xem xét dữ liệu của 166.880 nhà khoa học có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới. Vị trí một nhà khoa học trong bảng xếp hạng được đánh giá dựa trên chỉ số D-index, chỉ số đánh giá trên cơ sở các bài báo khoa học và giá trị trích dẫn trong một lĩnh vực cụ thể, tỷ lệ đóng góp trong lĩnh vực nhất định, bên cạnh các giải thưởng và thành tựu của họ.

Research.com là cổng thông tin điện tử dành cho các nhà khoa học thế giới, được điều phối chính bởi GS Imed Bouchrika, một nhà khoa học dữ liệu. Research.com nghiên cứu về các xếp hạng trong cộng đồng học thuật, với nhiều bảng xếp hạng khác nhau như nhà khoa học xuất sắc, hội nghị, tạp chí tốt nhất và trường đại học hàng đầu.

Bảng xếp hạng các nhà khoa học hàng đầu của Research.com ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014. Ban đầu chỉ một số ít ngành được đánh giá và sau đó mở dần ra những chuyên ngành khác.

Bài liên quan
Những nhà khoa học nữ Việt Nam và đề án được vinh danh trong năm 2022
Bốn nhà khoa học nữ với các đề án nghiên cứu về môi trường hoặc sức khỏe và lợi ích cho cộng đồng, mới đây đã được vinh danh tại Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam có 13 nhà khoa học lọt vào bảng xếp hạng thế giới