Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dựa trên chỉ đạo từ Quốc hội nước này để cập nhật bản kế hoạch chuyển đổi hoạt động của trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Kế hoạch ‘nghỉ hưu’ của trạm ISS

Cẩm Bình | 05/02/2022, 08:11

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dựa trên chỉ đạo từ Quốc hội nước này để cập nhật bản kế hoạch chuyển đổi hoạt động của trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Theo bản kế hoạch cập nhật, ISS sẽ ngừng hoạt động và rơi xuống Thái Bình Dương vào tháng 1.2031. Từ nay đến thời điểm đó thì ISS được chuyển dần sang phục vụ hoạt động thương mại.

NASA dự định xây dựng “nền kinh tế ở quỹ đạo trái đất tầm thấp”. Cơ quan này hiện đã ký kết được các thỏa thuận thương mại dùng ISS, hoạt động thương mại dự kiến bắt đầu vào cuối những năm 2020 cho đối tượng khách hàng cả chính phủ lẫn tư nhân.

keiss.jpg
ISS đã hoạt động được gần 3 thập niên - Ảnh: Cnet

Thời điểm “nghỉ hưu” ban đầu của ISS là năm 2024, nhưng chính quyền Tổng thống Joe Biden cuối năm ngoái cam kết kéo dài thời gian hoạt động đến năm 2030 trong khi NASA bắt tay với một số công ty phát triển các trạm vũ trụ tư nhân thay thế ISS - nỗ lực giúp giảm thiểu chi phí, tập trung nguồn lực cho mục tiêu tham vọng hơn là xây dựng môi trường sống trên Mặt trăng và thực hiện sứ mệnh đưa một phi hành đoàn lên sao Hỏa.

keiss1.jpg
Kế hoạch giảm độ cao hoạt động của ISS từ năm 2026 đến 2030 - Ảnh: NASA

ISS - một biểu tượng của hợp tác quốc tế giữa Mỹ và Nga - đã tồn tại 21 năm, được đánh giá an toàn cho đến năm 2028. Trạm phục vụ cho hàng loạt hoạt động khám phá không gian, tiến hành nghiên cứu có ích cho nhân loại, thúc đẩy ngành công nghiệp vũ trụ Mỹ, Nga phát triển và tăng cường sự hợp tác quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kế hoạch ‘nghỉ hưu’ của trạm ISS