Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam đã làm chủ khoảng 75% thiết bị mạng lưới viễn thông và mục tiêu đến năm 2020-2021 tất cả các thiết bị đều do Việt Nam sản xuất.

Việt Nam đã làm chủ khoảng 75% thiết bị mạng lưới viễn thông

Thu Anh | 17/01/2020, 17:32

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam đã làm chủ khoảng 75% thiết bị mạng lưới viễn thông và mục tiêu đến năm 2020-2021 tất cả các thiết bị đều do Việt Nam sản xuất.

Ngày 17.1, Viettel đã chính thức thực hiện cuộc gọi trên mạng 5G trên thiết bị "Make in Vietnam" do đơn vị này nghiên cứu và phát triển.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh đã thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel nghiên cứu và sản xuất, bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm.

Sau 8 tháng kể từ ngày Viettel - nhà mạng đầu tiên của Việt Nam thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị nhập khẩu của đối tác vào tháng 5.2019, đến nay, Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G. Viettel dự kiến đặt mục tiêu đến tháng 6.2020 sẽ thương mại hóa 5G Microcell.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam đã làm chủ khoảng 75% thiết bị mạng lưới viễn thông và mục tiêu đến năm 2020-2021 tất cả các thiết bị đều do Việt Nam sản xuất. Đây là niềm tự hào lớn và hiện thực hoá khát vọng của nhiều thế hệ, nhất là khi năm 2020 là năm quốc gia chuyển đổi số, hướng đến việc Việt Nam trở thành quốc gia số, trong đó hạ tầng số là quan trọng nhất để đảm bảo việc an toàn thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ niềm tự hào lớn khi Việt Nam gia nhập top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G, sau Thuỵ Điển (Ericsson), Phần Lan (Nokia), Trung Quốc(Huawei, ZTE) và Hàn Quốc(Samsung). Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho rằng chặng đường phía trước còn rất dàiđể có thể sản xuất, thương mại hoá trong nước và quốc tế vì ngoài câu chuyện công nghệ còn liên quan đến marketing…

Thu Anh
Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Viettel phải tiên phong về công nghệ cao, chip bán dẫn
Ngày 9.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) về chương trình T-09 và hoạt động nghiên cứu, sản xuất công nghiệp quốc phòng công nghệ cao của tập đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam đã làm chủ khoảng 75% thiết bị mạng lưới viễn thông