Hiện vắc xin COVID-19 của Trung Quốc đã viện trợ cho 69 quốc gia và Việt Nam mong muốn được Trung Quốc viện trợ vắc xin này để phục vụ cho công tác tiêm phòng COVID-19.

Việt Nam đề nghị Trung Quốc hỗ trợ vắc xin COVID-19

Hồ Quang | 31/03/2021, 18:05

Hiện vắc xin COVID-19 của Trung Quốc đã viện trợ cho 69 quốc gia và Việt Nam mong muốn được Trung Quốc viện trợ vắc xin này để phục vụ cho công tác tiêm phòng COVID-19.

Tại buổi làm việc với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam vào ngày 31.3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chúc mừng Trung Quốc đã triển khai chương trình tiêm vắc xin COVID-19 cho hơn 100 triệu người dân. Đặc biệt, đến nay Trung Quốc đã viện trợ vắc xin COVID-19 cho 69 quốc gia.

viet-nam-mong-muon-ho-trong-vac-xin-covid-19-cua-trung-quoc-hinh-anh(1).png

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NĐ-CP ngày 26.2.2021 của Chính phủ, trong đó có các công dân Việt Nam có nhu cầu đi lại, giao thương, học tập tại Trung Quốc do nước bạn đã triển khai chính sách “hộ chiếu vắc xin”, trong đó có ưu tiên với người tiêm vắc xin của Trung Quốc.

Công ty Vabiotech (trực thuộc Bộ Y tế) là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm tiếp cận, trao đổi, đánh giá tổng thể nguồn lực, khả năng cung ứng vắc xin COVID-19 của đối tác Trung Quốc, cũng như nhu cầu sử dụng vắc xin trong nước.

“Chúng tôi hy vọng sớm nhận được hồ sơ đăng ký cấp phép vắc xin COVID-19 của Trung Quốc. Khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ điều kiện, việc cấp phép sẽ được tiến hành nhanh chóng trong vòng 2 tuần”, ông Long cho biết.

Theo người đứng đầu ngành y tế, hiện nay Việt Nam đã rà soát tổng thể quy trình cấp phép vắc xin COVID-19 do nước ngoài sản xuất trong tình trạng khẩn cấp, theo đó đã rút ngắn thời gian xem xét các thủ tục hành chính, đảm bảo cấp phép thuận lợi và nhanh nhất. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo nguyên tắc an toàn, khoa học, hiệu quả phải được đặt lên hàng đầu.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng làm việc với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam và Tham tán Công sứ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam. Tại các cuộc làm việc trên, Bộ trưởng Y tế đề nghị Ấn Độ phối hợp hỗ trợ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin COVID-19 do Việt Nam nghiên cứu, phát triển; tăng cường hỗ trợ, trao đổi để giúp Việt Nam sớm chủ động sản xuất được vắc xin 5 trong 1 do Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất, hiện đang sử dụng để tiêm trẻ em Việt Nam an toàn và hiệu quả.

Riêng với Liên bang Nga, Bộ trưởng Bộ Y tế thông báo Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch đối với vắc xin phòng COVID-19 Sputnik V của Nga. Về những đề xuất liên quan đến việc cung ứng vắc xin Sputnik V cho Việt Nam cũng như hợp tác với Việt Nam trong việc sản xuất vắc xin, phía Nga cho biết sẵn sàng phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành của Việt Nam trong việc thực hiện các thoả thuận liên quan đến vắc xin Sputnik V.

Bài liên quan
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27.3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam đề nghị Trung Quốc hỗ trợ vắc xin COVID-19