Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia quốc tế có chuyên môn và am hiểu về bản chất của hệ thống an sinh xã hội trên toàn cầu.

Việt Nam lấy ý kiến các chuyên gia quốc tế để sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Hồ Quang | 27/04/2022, 20:40

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia quốc tế có chuyên môn và am hiểu về bản chất của hệ thống an sinh xã hội trên toàn cầu.

Ngày 27.4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp Tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến quốc tế về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội.

Ông Robert J.Palacios - Chuyên gia trưởng lĩnh vực an sinh xã hội khu vực Đông Á - Thái Bình Dương cho biết, việc sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) có ý nghĩa rất quan trọng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh hiện nay. Việt Nam là quốc gia châu Á đang già hoá dân số nhanh nhất, nhanh hơn cả Nhật Bản và Trung Quốc nên vấn đề bao phủ BHXH cũng như sửa đổi, bổ sung Luật BHXH cần phải được triển khai. Vì vậy, Việt Nam cần tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia vào hệ thống BHXH.

vit-nam-lay-y-kien-cac-chuyen-gia-quoc-te-de-sua-doi-bo-sung-luat-bao-hiem-xa-hoi-hinh-anh(1).png
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã lấy ý kiến các chuyên gia quốc tế để sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 - Ảnh: PV 

Về vấn đề mở rộng diện bao phủ BHXH và thực trạng tại Việt Nam, ông Christophe Lemiere - Quản lý Chương trình Phát triển Con người tại Việt Nam cho rằng, tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc tại Việt Nam thấp là do quy định thời gian tối thiểu hưởng lương hưu dài (20 năm). Việt Nam cũng là nước duy nhất cho phép người lao động rút BHXH một lần, từ đó làm tăng áp lực lên hệ thống an sinh xã hội, đồng thời nhà nước phải hỗ trợ thu nhập cho lượng lớn người dân là người cao tuổi không tham gia vào hệ thống an sinh xã hội.

Cũng theo ông Christophe Lemiere, nếu Luật BHXH (sửa đổi) mở rộng nhóm tham gia BHXH bắt buộc đến tất cả người lao động làm công (khu vực công, doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh) thì số người tham gia vào hệ thống BHXH tại Việt Nam sẽ tăng theo.

“Để chính sách BHXH phát triển bền vững, Chính phủ cần tăng diện tham gia BHXH bắt buộc, hạn chế số người rút BHXH một lần, hỗ trợ 30-50% mức đóng BHXH tự nguyện cho nhóm người nghèo thì mới có thể đạt mục tiêu 60% lực lượng lao động tham gia BHXH vào năm 2030”, ông Christophe Lemiere nói.

Theo ông Lê Hùng Sơn - Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, qua hơn 7 năm thi hành, Luật BHXH năm 2014 đã thể hiện tính đúng đắn của chính sách BHXH theo nguyên tắc đóng - hưởng, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người lao động, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập quốc tế.

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đánh giá Nghị quyết số 28-NQ-TW về cải cách chính sách BHXH có rất nhiều nội dung tiến bộ, tiệm cận với các tiêu chuẩn về an sinh xã hội trong các Công ước quốc tế và khuyến nghị của ILO.

“Sau khi nghiên cứu hồ sơ đề nghị xây dựng Luật BHXH (sửa đổi), chúng tôi nhận thấy một số nội dung cần được làm rõ, và điều chỉnh trong dự thảo sửa đổi Luật BHXH (sửa đổi) lần này. Những nội dung này rất cần những ý kiến đóng góp của các chuyên gia quốc tế có chuyên môn và am hiểu về bản chất của hệ thống an sinh xã hội trên toàn cầu”, ông Sơn nhấn mạnh.

Bài liên quan
Sáng ngời tâm thế, bản lĩnh, bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh
Sáng 25.4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21.7.1954 - 21.7.2024).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam lấy ý kiến các chuyên gia quốc tế để sửa đổi, bổ sung Luật BHXH