Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã trả lời các phóng viên về việc báo chí của Nga thông tin Nga và Việt Nam sẽ tiến hành diễn tập quân sự chung.

Việt Nam lên tiếng về thông tin tập trận chung với Nga

Lam Thanh | 21/04/2022, 19:55

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã trả lời các phóng viên về việc báo chí của Nga thông tin Nga và Việt Nam sẽ tiến hành diễn tập quân sự chung.

Tập trận nhằm tăng cường hữu nghị, đoàn kết, vì hòa bình, hợp tác…

Ngày 21.4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, đại diện các cơ quan báo chí đặt câu hỏi về việc báo chí Nga thông tin Nga và Việt Nam sẽ tiến hành diễn tập quân sự chung nhằm rèn luyện kỹ năng chỉ huy và tham mưu trong việc tổ chức hoạt động huấn luyện chiến đấu.

Trả lời về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết chủ trương nhất quán của Việt Nam là các hoạt động hợp tác quốc phòng của Việt Nam với các nước, bao gồm giao lưu, luyện tập chung phục vụ hội thao, hội thi… nhằm tăng cường hợp tác hữu nghị, đoàn kết, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và cũng như trên thế giới.

Cũng tại cuộc họp báo, các nhà báo đặt câu hỏi về việc ngày 16.4 vừa qua, Người phát ngôn Nhà Trắng (Mỹ) đã thông báo Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN sẽ diễn ra tại Washington từ ngày 12 - 13.5 tới và đề nghị người phát ngôn cho biết về thông tin này, và nhân dịp này lãnh đạo Việt Nam có thăm chính thức Mỹ không.

ngoai-giao.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời báo chí

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ hai bên sẽ diễn ra từ ngày 12 - 13.5 tại Washington D.C, Mỹ.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã nhận lời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và với Liên Hợp Quốc.

“Có thể nói sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã có những bước tiến dài trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Trên cơ sở đó, chúng tôi mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên toàn thế giới”, bà Hằng nói.

Về vấn đề sơ tán và bảo vệ tài sản của người Việt Nam tại Ukraine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức quan tâm, dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân, đảm bảo an ninh và an toàn tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam tại Ukraine và các khu vực có liên quan.

Với tinh thần đó, ngay từ khi xuất hiện những diễn biến căng thẳng tại Ukraine, bên cạnh việc triển khai công tác bảo hộ, sơ tán người dân, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thường xuyên liên hệ, trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại, đề nghị triển khai những biện pháp cần thiết bảo vệ tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine; phối hợp với các hội đoàn người Việt Nam ở sở tại cử người ứng trực, bảo vệ tài sản của bà con ở các khu vực có đông người Việt sinh sống, không để các đối tượng lợi dụng tình hình, trộm cắp tài sản của bà con, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho bà con tại Ukraine.

Việt Nam tích cực triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5 - 11 tuổi

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đang tích cực triển khai tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

Chia sẻ tại buổi họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam chủ trương tổ chức tiêm vắc xin cho những trẻ em từ 5 đến 11 tuổi nhằm sớm bao phủ phòng chống dịch cho toàn dân.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao cảm ơn Chính phủ Úc về cam kết hỗ trợ 12,8 triệu liều vắc xin cho nước ta, trong đó Việt Nam đã tiếp nhận 4,6 triệu liều Moderna; Hà Lan cũng cam kết giúp cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin hãng Moderna, Pháp hỗ trợ 2 triệu liều vắc xin Pfizer và số vắc xin này sẽ đến Việt Nam trong tháng 4.

"Chính sự giúp đỡ chí tình từ bạn bè quốc tế đã góp phần giúp Việt Nam hoàn thành nhanh kế hoạch tiêm vắc xin cho toàn dân trong quý 2", bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc khách du lịch Việt Nam nhập cảnh vào Đài Loan buộc phải có thêm kết quả xét nghiệm nhanh âm tính 6 giờ trước khi lên chuyến bay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết công tác phòng chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là tỷ lệ bao phủ vắc xin đã đạt được những kết quả tích cực. Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh, bệnh nặng hay tử vong đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây.

Theo bà Hằng, Chính phủ Việt Nam cũng đã có chính sách bình thường mới an toàn, cũng như mở cửa với người nước ngoài vào Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn sẽ cần các biện pháp chặt chẽ để kiểm soát tình hình, cũng như bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Với chủ trương tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nước ngoài nhập cảnh, thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã ban hành nhiều quy định, hướng dẫn mới về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam, trong đó có việc không bắt buộc thực hiện cách ly y tế đối với tất cả người nhập cảnh Việt Nam, trong đó có những người nhập cảnh từ Đài Loan.

“Chúng tôi cũng mong rằng các quốc gia và vùng lãnh thổ cũng sẽ có những quy định, hướng dẫn tương tự như đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho người đến từ Việt Nam, qua đó có thể thúc đẩy phục hồi kinh tế, tăng cường giao lưu văn hoá sau đại dịch”, bà Hằng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam lên tiếng về thông tin tập trận chung với Nga