Việt Nam - Nhật Bản đã trao đổi công hàm khoản vay cho dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên”.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Việt Nam - Nhật Bản trao đổi công hàm về khoản vay của dự án Bến Thành - Suối Tiên

Tuyết Nhung 16/12/2023 20:20

Việt Nam - Nhật Bản đã trao đổi công hàm khoản vay cho dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên”.

Chiều ngày 16.12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Nhật Bản tại Tokyo, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên”.

ff35382e-023c-4122-9110-e174f87e78a3.jpeg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên”.

Đây là khoản vay tiếp nối lần thứ 4 trị giá 41.223,7 triệu Yên (sau 3 khoản vay cho Dự án vào các năm 2007, 2012 và 2016) được Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho Dự án nhằm tiếp tục bổ sung nguồn vốn, góp phần hoàn thành Dự án quan trọng này tại TP.HCM và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Việt Nam.

Đây là một trong những văn kiện quan trọng được ký kết nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Nhật Bản, góp phần vào thành công chung của chuyến thăm ngay sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình, thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên là một trong tám tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất trong cả nước. Dự án có bốn gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.

Dự án dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, Thành phố Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công năm 2012 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Bài liên quan
TP.HCM chấp thuận chủ trương để metro Bến Thành - Suối Tiên kịp khai thác cuối 2023
UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) tiếp tục triển khai các công việc của dự án song song với quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh thời gian hoàn thành metro số 1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam - Nhật Bản trao đổi công hàm về khoản vay của dự án Bến Thành - Suối Tiên