Việt Nam sẽ lồng ghép kinh tế tuần hoàn vào kế hoạch phát triển các đô thị, khu công nghiệp... theo mô hình tuần hoàn, không phát thải.

Việt Nam sẽ có đô thị, khu công nghiệp không phát thải

Tuyết Nhung | 29/06/2022, 08:34

Việt Nam sẽ lồng ghép kinh tế tuần hoàn vào kế hoạch phát triển các đô thị, khu công nghiệp... theo mô hình tuần hoàn, không phát thải.

Tại hội nghị "Khởi động xây dựng kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn của Việt Nam", Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà cho biết việc xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường đã được đưa vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ mô hình tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn bước đầu sẽ gặp khó khăn nhất định trong bối cảnh Việt Nam còn thiếu các cơ chế chính sách thúc đẩy và nguồn lực, công nghệ tái chế, tái sử dụng còn hạn chế.

small_20220628_bt-tranhongha_2.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, vấn đề môi trường, khí hậu luôn được đặt ở vị trí ưu tiên cao nhất trong các chương trình nghị sự của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và một số đối tác quốc tế kiến tạo thể chế, cụ thể hóa các quy định trong Luật Bảo vệ môi trường, nhất là những quy định về trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối trong việc thu hồi, phân loại, tái chế hoặc chi trả chi phí xử lý các sản phẩm thải bỏ dựa trên số lượng sản phẩm bán ra trên thị trường; ban hành các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ thúc đẩy công nghiệp môi trường, trong đó, có công nghiệp tái chế; ban hành các tiêu chí về mua sắm công xanh, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc vật liệu tái chế...

Bên cạnh đó, sẽ đưa ra lộ trình thay thế các nhiên liệu, sản phẩm sử dụng nguyên liệu nguy hại, sản phẩm sử dụng một lần (đồ nhựa, túi ni lông) bằng các nhiên liệu, nguyên liệu thân thiện với môi trường, sản phẩm sử dụng nhiều lần, kéo dài thời gian sử dụng hữu ích của sản phẩm.

Đồng thời, lồng ghép kinh tế tuần hoàn vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển các đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm nhiệt điện... theo mô hình tuần hoàn, không phát thải chất thải, khí thải và nước thải.

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhìn nhận: "Kinh tế tuần hoàn là một cơ hội phát triển kinh tế cho Việt Nam mà việc đầu tư vào hệ thống quản trị, phát triển thể chế và chính sách để thúc đẩy kinh doanh bền vững, giảm dần các ngành công nghiệp gây ô nhiễm sẽ giúp Việt Nam đảm bảo phục hồi kinh tế xanh trong tương lai. Chúng tôi tin rằng, bằng các nỗ lực tập thể, chia sẻ dữ liệu, kiến thức và kinh nghiệm một cách cởi mở, kết nối các bên liên quan, sẽ giúp thay đổi tư duy, hướng đến sự chuyển dịch sang nền kinh tế tuần hoàn, phù hợp với nhu cầu, lịch sử và tham vọng của người dân Việt Nam".

Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành SCG chia sẻ: "Kinh tế tuần hoàn đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty, khách hàng, chuỗi cung ứng và những bên liên quan tham gia trong chuỗi giá trị. Các doanh nghiệp Thái Lan đang nỗ lực hợp tác với các tổ chức công - tư tại Việt nam để triển khai nhiều dự án trong lĩnh vực này. Mục tiêu của chúng tôi là bắt tay cùng các đối tác để cùng phát triển hướng đến sự bền vững trong tương lai. Hơn thế nữa, tôi tin rằng, đây sẽ là một phần quan trọng hướng đến mục tiêu bền vững lớn hơn và phát thải carbon ròng bằng 0 trong tương lai".

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman bày tỏ rất ấn tượng trước những cam kết và hành động của Việt Nam tại trước, trong và sau Hội nghị COP26. Bà Elsbeth Akkerman cho rằng Hà Lan và Việt Nam cũng có nhiều điểm tương đồng về sự quyết tâm đạt những mục tiêu cao nhất về ứng phó với biến đổi khí hậu hay phát triển kinh tế tuần hoàn. Do đó, phía Hà Lan cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ những cam kết và mục tiêu đã đặt ra của Việt Nam.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã công bố những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và nhấn mạnh Việt Nam sẽ xây dựng và thực hiện các biện pháp giảm phát thải mạnh mẽ để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 bằng nguồn lực trong nước, cùng với sự đồng hành và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cả về phương diện tài chính và chuyển giao công nghệ, bao gồm các cơ chế thực hiện Thỏa thuận Paris.

Bài liên quan
Vĩnh Long: Cảnh cáo Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh vì vụ sập tường 3 năm trước
Ông Phạm Thành Khôn – Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long bị kỷ luật đảng hình thức cảnh cáo vì liên quan đến vụ sập tường làm 7 người thiệt mạng xảy ra hồi tháng 3.2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam sẽ có đô thị, khu công nghiệp không phát thải