Dự án rất quan trọng này sẽ giữ vai trò hạt nhân trung tâm thúc đẩy phát triển mạnh các ngành công nghiệp, dịch vụ của địa phương, góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu của tỉnh Bình Dương đặt ra cho thời gian tới.

Thủ tướng dự lễ khởi công dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III

theo VOV | 19/03/2022, 09:57

Dự án rất quan trọng này sẽ giữ vai trò hạt nhân trung tâm thúc đẩy phát triển mạnh các ngành công nghiệp, dịch vụ của địa phương, góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu của tỉnh Bình Dương đặt ra cho thời gian tới.

Sáng nay (19.3) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ Động thổ Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III (VSIP III) tại tỉnh Bình Dương – Khu công nghiệp VSIP thứ 11 trên cả nước và là Khu công nghiệp VSIP thứ 3 tại một tỉnh.

Cùng dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, các Bộ trưởng: Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh. Cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành; Đại sứ Singapore; Đại sứ Đan Mạch, đại diện các thương vụ các nước.

Trong những năm gần đây, Bình Dương nổi lên như một địa phương “kiểu mẫu” của cả nước về thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, đời sống người dân thay đổi từng ngày. Bình Dương đã thay da đổi thịt từng ngày như một “phép màu”. Sự phát triển kỳ diệu của Bình Dương trong những năm qua đã được nhiều tỉnh, thành bạn, Trung ương, quốc tế đánh giá rất cao.

Bình Dương đã và đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (Tỉnh Bình Dương hiện đứng thứ 2/63 địa phương trên cả nước về thu hút FDI, dẫn đầu là TP.HCM, tỉnh đã thu hút được trên 40 tỷ USD từ trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Kết quả này cho thấy Bình Dương đang đi đúng hướng, tập trung thực hiện đúng lộ trình xây dựng đô thị thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu như thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường; đổi mới công nghệ hiện đại, tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp để tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế; tập trung thu hút vào các KCN, cụm công nghiệp được quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch; nghiên cứu hình thành KCN - đô thị khoa học công nghệ; tiếp tục chuyển đổi công năng, di dời các doanh nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Việc khởi công Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III có diện tích 1.000 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng tại phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho thấy hình mẫu thành công trong hợp tác Việt Nam – Singapore và Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Đây là bằng chứng sinh động về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của Đảng, Nhà nước Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương là đúng đắn, phù hợp với xu thế của thời đại.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và Singapore, nỗ lực của Lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, các đối tác Singapore, công ty Sembcorp Development, đã nỗ lực hoàn thành công tác chuẩn bị để hôm nay chính thức khởi công xây dựng Khu Công nghiệp VSIP III này tại tỉnh Bình Dương.

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của mình, với những cách làm sáng tạo để đầu tư nâng cấp cải thiện điều kiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, kết nối, hạ tầng công nghiệp, dịch vụ, tạo nền tảng cơ bản để thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm đẩy mạnh phát triển, tăng trưởng kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân. Đồng thời, tin tưởng rằng Bình Dương sẽ có thêm những phát triển kinh tế đột phá, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Công ty VSIP đã quyết định lựa chọn Tân Uyên để phát triển dự án Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III này: "Tôi rất tin tưởng rằng, với tiềm lực kinh tế mạnh mẽ cùng nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường của chủ đầu tư, Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III toạ lạc tại 2 vị trí đắc địa là Bắc Tân Uyên và Hội Nghĩa thuộc Tân Uyên, hứa hẹn sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ trở thành điểm sáng, cực tăng trưởng kinh tế, kích hoạt thị trường bất động sản công nghiệp của khu vực, sẽ mang đến giá trị đích thực cho cư dân sinh sống cũng như tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ trong tương lai".

Dự án rất quan trọng này sẽ giữ vai trò hạt nhân trung tâm thúc đẩy phát triển mạnh các ngành công nghiệp, dịch vụ của địa phương, góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu của tỉnh Bình Dương đặt ra cho thời gian tới.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là một minh chứng sinh động hiện thực hóa sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và Singapore, sự cam kết của doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trong hợp tác kinh doanh và nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch của Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực Singapore có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như kinh tế số, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực quản lý chất lượng cao; đưa hợp tác kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới trong bối cảnh một loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có sự tham gia của hai nước có hiệu lực thực thi.

Việc khởi công Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III – Bình Dương mới chỉ là bước đầu của một hành trình, Thủ tướng đề nghị Lãnh đạo các Bộ, ngành, các ngành, các cấp của tỉnh Bình Dương và nhân dân trong khu vực Dự án phối hợp tốt với chủ đầu tư để bảo đảm thực hiện Dự án đúng pháp luật, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, bảo vệ tốt môi trường và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân địa phương.

Vừa tập trung xây dựng các công trình đạt chất lượng tốt, kiến trúc hiện đại, vừa chú ý thu hút những nhà đầu tư uy tín, dự án có hàm lượng công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, hiệu quả kinh tế và có nhiều đóng góp cho Ngân sách. Đặc biệt, ưu tiên cho những dự án tham gia mạnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu và ứng dụng những thành tựu từ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tôi xin nhấn mạnh, Dự án thành công không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương mà còn cho khu vực phía Nam và cho cả nước.

Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương tăng cường hơn nữa sự quan tâm và hỗ trợ tích cực cho các địa phương, hướng dẫn và hỗ trợ một cách thiết thực để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Dự án Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III không những giúp cho tổng thể các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo tiền đề cho nền công nghiệp 4.0, phát triển bền vững, những nền tảng tăng trưởng mới cho Việt Nam; đảm bảo cho toàn bộ nền kinh tế - xã hội của Bình Dương có thể vươn mình tới những mục tiêu xa hơn,

Thủ tướng đề nghị các cấp lãnh đạo của tỉnh Bình Dương xây dựng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các KCN; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư trong các KCN. Bảo đảm đời sống cho người dân bị di dời tới nơi ở mới phải bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ, đồng thời phối hợp với chủ đầu tư VSIP III đào tạo, tạo công ăn, việc làm cho người dân.

Bên cạnh đó, cần nỗ lực hơn nữa trong điều kiện phát triển mới, bổ sung, cân đối các nguồn lực, kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp tập trung với quy mô lớn và công nghệ tiên tiến từ các đối tác của Becamex - VSIP, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư dự án có chất lượng vào Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III – Bình Dương.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư của địa phương, tạo sự thông thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cũng như các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư và doanh nghiệp. Thực hiện tốt chiến lược phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, đây là cơ sở nền tảng để phát triển bền vững và thịnh vượng của địa phương và của đất nước.

Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư, với năng lực và kinh nghiệm đầu tư phát triển thành công nhiều khu công nghiệp trên cả nước của Becamex và VSIP và  kinh nghiệm điều hành, đa dạng hóa và hiện đại của Tập đoàn Sembcorp triển khai thực hiện tốt kế hoạch phát triển VSIP III. Đề nghị các nhà thầu thi công phải bảo đảm an toàn, môi trường, hoàn thành với chất lượng công trình tốt nhất và đúng tiến độ.

Thủ tướng tin tưởng rằng, Bình Dương sẽ tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn, là điểm đến đầu tư mới, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư; hình mẫu Khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam luôn thành công và đồng hành cùng Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Ngay sau bài phát biểu Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tuyên bố Lễ Động thổ Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III. Chúc Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng dự lễ khởi công dự án khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III