Hiện Việt Nam đang tạm thời công nhận hộ chiếu vắc xin của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Việt Nam tạm công nhận 'hộ chiếu vắc xin' của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ

Tuyết Nhung | 21/10/2021, 19:40

Hiện Việt Nam đang tạm thời công nhận hộ chiếu vắc xin của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trao đổi với báo chí về quy trình công nhận và cấp hộ chiếu vắc xin tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 21.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, trên tinh thần triển khai Nghị quyết số 128 về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, hiện Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu Giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vắc xin của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được các quốc gia/vùng lãnh thổ giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.

ho-chieu-vac-xin.jpg
Việt Nam tạm công nhận 'hộ chiếu vắc xin' của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ - Ảnh: Internet

Theo đó,người mang các giấy tờ này được sử dụng trực tiếp ở Việt Nam và được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo Hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao đang trao đổi với gần 80 đối tác về công nhận lẫn nhau giấy chứng nhận hay còn gọi là hộ chiếu vắc xin.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho lao động, chuyên gia, nhà đầu tư và một số đối tượng đặc thù khác phục vụ mục tiêu phát triển, Bộ Ngoại giao đã tham khảo ý kiến của các bộ ngành, địa phương về những vướng mắc và kiến nghị cấp có thẩm quyền đẩy mạnh điều chỉnh các quy trình xét duyệt cho người ngoài nhập cảnh theo hướng bổ sung hộ chiếu, giấy chứng nhận vắc xin vào thành phần hồ sơ vào quy trình cấp thị thực, giảm thời gian xử lý hồ sơ và tăng cường phân cấp hơn nữa cho các bộ ngành.

Trên thế giới hiện có nhiều quốc gia áp dụng hộ chiếu vắc xin để mở cửa nền kinh tế, đưa hoạt động kinh tế, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Việc công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới rất quan trọng và đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của các quốc gia ASEAN, EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác trên thế giới để công nhận lẫn nhau về hộ chiếu vắc xin.

Ngày 20.10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có văn bản yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương rà soát, bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành mới hướng dẫn về xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế... để tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam về nước; doanh nhân, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao... người nước ngoài nhập cảnh thuận lợi, an toàn.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế khẩn trương thống nhất, có các giải pháp hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam, người nước ngoài đã được tiêm vắc xin ở trong nước khi đi ra nước ngoài.

Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với các Bộ: Công an, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ ngành liên quan khẩn trương thống nhất phương án về thị thực, kiểm soát dịch tễ đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phù hợp với yêu cầu, tình hình mới.

Bài liên quan
Chuyến bay đầu tiên đi châu Âu bằng 'hộ chiếu vắc xin'
Sáng nay (2.9), chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh) đã cất cánh. Đây là chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam đi châu Âu thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam tạm công nhận 'hộ chiếu vắc xin' của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ