Thời gian tới, Việt Nam sẽ thúc đẩy liên kết với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của khu vực và trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc.

Việt Nam thúc đẩy liên kết với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của khu vực và thế giới

Thu Anh | 13/04/2023, 15:45

Thời gian tới, Việt Nam sẽ thúc đẩy liên kết với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của khu vực và trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc.

Ngày 13.4, Techfest quốc tế tại Hàn Quốc đã được tổ chức ở thủ đô Seoul. Sự kiện được tổ chức nhân dịp đoàn đại biểu của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) do Thứ trưởng Trần Văn Tùng dẫn đầu có chuyến thăm, làm việc tại đây trong khuôn khổ chương trình trao đổi kiến thức (Knowledge Sharing Program - KSP) về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Chương trình là hoạt động hợp tác giữa Chính phủ hai nước với nguồn viện trợ không hoàn lại từ phía Chính phủ Hàn Quốc cho phía Việt Nam nhằm nâng cao năng lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Chương trình KSP lần này có 3 dự án thành phần, gồm nghiên cứu về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Hàn Quốc, nghiên cứu cơ chế đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua hệ thống thí điểm đánh giá công nghệ, hỗ trợ xây dựng chiến lược để nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp cho Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC).

thuc-day-lien-ket-voi-cac-he-sinh-thai-khoi-nghiep-sang-tao-cua-khu-vuc-va-the-gioi.jpg
Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Techfest quốc tế ở Hàn Quốc - Ảnh: BTC

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng, năm nay, sau khoảng thời gian phục hồi hậu đại dịch COVID-19, Bộ KH-CN quyết định mang Techfest quốc tế trở lại Hàn Quốc - một trong những quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ nhất trong khu vực, và có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với hệ sinh thái của Việt Nam.

Thứ trưởng cho biết, theo bảng xếp hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2022 do WIPO công bố, Việt Nam hiện được đánh giá có năng lực đổi mới sáng tạo xếp vào hạng cao nhất trong số những quốc gia đang phát triển. “Đổi mới sáng tạo” đã và đang được nhắc nhiều lần, là quan điểm hàng đầu có ý nghĩa xuyên suốt trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, trong các chương trình hành động, nghị quyết của Nhà nước.

“Chúng tôi hướng tới hình thành và phát triển một thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp mới trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, ứng dụng KH-CN, mô hình kinh doanh mới tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế quốc gia…”, Thứ trưởng cho biết thêm.

thuc-day-lien-ket-voi-cac-he-sinh-thai-khoi-nghiep-sang-tao-cua-khu-vuc-va-the-gioi-2-.jpg
Techfest quốc tế tại Hàn Quốc được tổ chức ở thủ đô Seoul - Ảnh: BTC

Theo Bộ KH-CN, trong những năm vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam có hướng phát triển tích cực qua sự hỗ trợ và thúc đẩy của Chính phủ; đầu tư mạo hiểm vào khởi nghiệp ở Việt Nam năm 2021 tăng gấp 9 lần so với năm 2015, lên hơn 1,5 tỉ USD.

Báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) ghi nhận Việt Nam thuộc nhóm quốc gia đạt được những tiến bộ lớn nhất trong thập kỷ qua. Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2022 của tổ chức này cũng cho thấy Việt Nam xếp vị trí 48/132 quốc gia, nền kinh tế; giữ vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á, sau Singapore và Thái Lan.

Việt Nam hiện có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh được thành lập. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiên nay là 108 quỹ, trong đó có 23 quỹ có pháp nhân Việt Nam, 23 quỹ thuần Việt.

Theo đánh giá của Startup Blink năm 2022, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được đánh giá ở vị trí 54 trên thế giới, thứ 12 khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, trong thời gian tới, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam cần phát triển thêm một bước với việc tập trung nguồn lực tạo dựng những trụ cột nâng đỡ, thúc đẩy liên kết với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của khu vực và trên thế giới, đặc biệt như tại Hàn Quốc.

Thứ trưởng mong muốn những mô hình như trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp như: CCEI, Innopolis, Technopark, K-Startup Center sẽ sớm được phối hợp triển khai và nhân rộng ở Việt Nam. Các chương trình đào tạo, huấn luyện, ươm tạo, tăng tốc như TIPS... sẽ được đối tác hai bên cùng thảo luận, nghiên cứu để thiết kế các dự án, chương trình hợp tác trong thời gian tới. 

Từ sự kiện lần này, Bộ KH-CN sẽ thúc đẩy các hợp tác chính thức nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp của Việt Nam cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, thu hút các nguồn lực hỗ trợ và triển khai nhiều hoạt động hợp tác với phía Hàn Quốc.

Techfest là chuỗi sự kiện thường niên lớn nhất dành cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, quy tụ các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp uy tín trong và ngoài nước để đưa ra các định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Sự kiện do Bộ KH-CN phối hợp với các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị trong hệ sinh thái phối hợp tổ chức.

Năm 2019, Techfest đã được tổ chức với quy mô quốc tế tại Mỹ, Hàn Quốc và Singapore. Năm 2023, sau đại dịch COVID-19, Techfest quốc tế được tổ chức tại Hàn Quốc.

Bài liên quan
Sản phẩm, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo quy tụ tại Techfest Vietnam 2022
Techfest Vietnam 2022 có khu vực triển lãm của nhiều gian hàng gồm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam thúc đẩy liên kết với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của khu vực và thế giới