Theo báo cáo của Tập đoàn PricewaterhouseCoopers LLP ngày 21.10 về thị trường vàng thế giới năm 2012, Việt Nam đứng thứ sáu trong những nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Việt Nam tiêu thụ vàng đứng thứ 6 thế giới

Một Thế Giới | 21/10/2013, 15:19

Theo báo cáo của Tập đoàn PricewaterhouseCoopers LLP ngày 21.10 về thị trường vàng thế giới năm 2012, Việt Nam đứng thứ sáu trong những nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

           

Theo báo cáo này, tổng lượng vàng cung ra thế giới đạt 4.477 tấn, trong đó vàng khai thác chiếm 64%, phần còn lại là vàng tái chế. Các quốc gia sản xuất vàng lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Úc, Mỹ, Nga, Peru, Nam Phi và Canada.

Về phía tiêu thụ, nhu cầu vàng toàn cầu đã tăng 42% trong thời gian 2007-2012. Năm 2012, nhu cầu về vàng trang sức chiếm tỉ lệ lớn nhất với 1.908 tấn, tương ứng 43%, nhu cầu về vàng thỏi và tiền vàng đứng hàng thứ hai với 29%, lượng mua của các ngân hàng trung ương đứng thứ ba với 12%. Các thứ hạng sau đó thuộc về các quỹ tín thác đầu tư vàng (ETFs), lĩnh vực công nghệ và chế tác vàng, rồi đến các ngành công nghiệp khác.

Ba nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới là Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ. Việt Nam đứng thứ sáu trong danh sách này. Theo đó, nhu cầu vàng dành cho công nghệ là 76 tấn; vàng dành cho tiêu dùng là 77 tấn.

Những con số trên, nếu chính xác cho thấy sức tiêu thụ vàng của Việt Nam vẫn lớn cho dù Ngân hàng Nhà nước áp dụng các biện pháp hành chính để hạn chế sự hấp dẫn của kim loại quý này.

Theo Ngân hàng Nhà nước, lượng vàng miếng tiêu thụ tại Việt Nam vào khoảng 8 tấn/tháng và trong số gần 60 tấn vàng được ngân hàng này bán ra từ đầu năm đến tháng 9, chỉ có khoảng 30 tấn vàng được bán cho người dân. Con số này nếu so với mức tiêu thụ hằng năm lên đến hàng trăm tấn như thống kê của PricewaterhouseCoopers thì rõ ràng là chưa thấm tháp gì.

Tuấn Anh

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam tiêu thụ vàng đứng thứ 6 thế giới