Úc và Việt Nam sẽ nhanh chóng gia tăng thương mại và đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 thông qua một chiến lược kinh tế mới.

Việt Nam - Úc tăng cường hợp tác kinh tế

P.V | 03/11/2021, 16:27

Úc và Việt Nam sẽ nhanh chóng gia tăng thương mại và đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 thông qua một chiến lược kinh tế mới.

Được công bố bởi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Úc Scott Morrison tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu lần thứ 26 tại Glasgow (COP26), Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Úc-Việt Nam hỗ trợ mục tiêu chung của Úc và Việt Nam để tăng gấp đôi đầu tư hai chiều và trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Chiến lược này sẽ giúp cả hai nước tận dụng các cơ hội thị trường mới nổi, bao gồm trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, dịch vụ và kinh tế kỹ thuật số, khi hai nền kinh tế đang phục hồi sau các tác động từ dịch COVID-19.

Quá trình xây dựng Chiến lược thể hiện sự hợp tác chặt chẽ và khối lượng công việc đáng kể được hoàn thiện của cả hai nước, bao gồm phân tích kinh tế, tham vấn giữa các chính phủ và các khuyến nghị do các doanh nghiệp liên quan đề xuất.

Chiến lược nêu bật các lĩnh vực chính mà Việt Nam có sự tương đồng độc đáo để gia tăng tương mại – giáo dục, kỹ năng và đào tạo; tài nguyên và năng lượng; nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp; sản xuất; du lịch; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; kinh tế số; và các dịch vụ khác.

06-pm-pham-minh-chinh-and-pm-scott-morrison-shaking-hands-at-cop26.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Scott Morrison bắt tay tại COP26 - Ảnh: Dương Giang  - TTXVN

Đại sứ Úc tại Việt Nam Robyn Mudie cho rằng Chiến lược sẽ giúp hai nước hướng tới con đường tăng trưởng bao trùm và bền vững.

“Nền kinh tế của hai nước có tính bổ sung cho nhau rất lớn. Úc là nhà cung cấp các dịch vụ và nguyên liệu thô mà các nhà xuất khẩu Việt Nam cần, và những người tiêu dung của chúng tôi ưa chuộng các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam ngay tại nhà và nơi làm việc của họ. Có rất nhiều tiềm năng để đưa mối quan hệ này đi xa hơn nữa khi chúng ta phục hồi từ dịch COVID-19”.

“Chiến lược này là sự phản ánh mạnh mẽ nhất về niềm tin của chúng ta vào một tương lai kinh tế chung, đưa chúng ta lại gần hơn việc trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều. Thông qua chiến lược này, chúng ta có thể khôi phục kinh tế và cùng nhau phát triển thịnh vượng”, Đại sứ Mudie phát biểu.

01-demonstration-by-australian-expert-at-skills-week-in-2019.jpg
Chuyên gia Úc trình diễn tại Tuần lễ Kỹ năng nghề Australia tại Việt Nam năm 2019

Bản Kế hoạch Thực hiện cho Chiến lược đã được chính phủ hai nước nhất trí, đưa ra một lộ trình cho các sáng kiến thiết thực để làm sâu sắc thêm các mối quan hệ thương mại và đầu tư của hai nước trong các lĩnh vực trọng yếu, trong giai đoạn đầu 2021-2025. Cả hai tài liệu sẽ được công bố trực tuyến trong vài tuần tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nhu cầu điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 - 7) được dự báo tăng cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam - Úc tăng cường hợp tác kinh tế