Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã có buổi làm việc với Cố vấn Derek Chollet, trao đổi về quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ và tình hình khu vực và quốc tế. Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có Biển Đông, Myanmar và Ukraine.

Việt Nam và Hoa Kỳ trao đổi các vấn đề về Biển Đông và Ukraine

A.T | 02/04/2022, 06:13

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã có buổi làm việc với Cố vấn Derek Chollet, trao đổi về quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ và tình hình khu vực và quốc tế. Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có Biển Đông, Myanmar và Ukraine.

Chiều ngày 1.4, Cố vấn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Derek Chollet đến trụ sở Bộ Ngoại giao nhân dịp thăm Việt Nam từ 31.3-1.4.

Tiếp Cố vấn Derek Chollet, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong 27 năm qua, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là kinh tế - thương mại, khắc phục hậu quả chiến tranh, và mới đây là hợp tác phòng, chống COVID-19 và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tái khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Bộ trưởng đề nghị Cố vấn phối hợp thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước trong năm 2022, trong đó có chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính để dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ và tham gia các hoạt động song phương.

Cùng ngày, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã có buổi làm việc với Cố vấn Derek Chollet, trao đổi về quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ và tình hình khu vực và quốc tế.

Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước tiến lớn thời gian qua, với một trong những minh chứng cụ thể nhất là việc Việt Nam đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ khẳng định Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có Biển Đông, Myanmar và Ukraine. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc, nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ các quốc gia, cũng như việc đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải - hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Trong cuộc gặp gỡ với báo chí tối qua tại Hà Nội, ông Derek Chollet khẳng định: "Hoa Kỳ mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam, rộng hơn là với các nước ASEAN và các đối tác khác, vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực”.

Theo ông Derek Chollet, Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây. Hoa Kỳ vui mừng được hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế sau dịch COVID-19.

Ông Derek Chollet nhấn mạnh: Việt Nam là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong khu vực. Hoa Kỳ hy vọng vào các nội dung hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ mở ra những chương tiếp theo trong quan hệ hai nước, hướng đến việc nâng tầm quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Cố vấn cao cấp của Ngoại trưởng Derek Chollet có chuyến thăm 3 nước châu Á là Philippines, Việt Nam và Nhật Bản từ ngày 28.3 tới ngày 2.4. Chuyến đi của ông Derek Chollet nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đồng thời thảo luận về các vấn đề khu vực và song phương bao gồm tình hình ở Myanmar. Ông Derek Chollet cũng sẽ thảo luận tác động của chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam và Hoa Kỳ trao đổi các vấn đề về Biển Đông và Ukraine