Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev khẳng định: “Chúng tôi sẽ chỉ cung cấp thực phẩm và nông sản cho bạn bè của chúng tôi".

Ukraine hết đường xuất khẩu nông sản, Nga tuyên bố chỉ bán thực phẩm cho các nước thân thiện

01/04/2022, 15:15

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev khẳng định: “Chúng tôi sẽ chỉ cung cấp thực phẩm và nông sản cho bạn bè của chúng tôi".

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, đồng thời là Phó chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga vừa tuyên bố rằng Nga sẽ chỉ cung cấp lương thực cho các nước "thân thiện" liên quan đến các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây đối với Nga.

Ông Medvedev tuyên bố: Nga với tư cách là nhà cung cấp lúa mì quan trọng cho các thị trường thế giới, sẽ "xem xét lại nguồn cung cấp thực phẩm và nông sản và đưa ra một số quy tắc đơn giản nhưng quan trọng liên quan đến an ninh lương thực ở Nga".

Cựu tổng thống Nga nói: “Chúng tôi sẽ chỉ cung cấp thực phẩm và nông sản cho bạn bè của chúng tôi. May mắn thay, chúng tôi có rất nhiều bạn bè, không phải ở châu Âu hay Bắc Mỹ gì hết”.

Trong khi đó, Chính phủ Liên bang Nga thông báo cấm xuất khẩu hướng dương và hạt cải dầu từ ngày 1.4.

Các chuyên gia lo ngại rằng kết quả của cuộc chiến giữa Nga với Ukraine sẽ khiến giá lương thực trên thế giới tăng mạnh. Ukraine từng là một trong những nhà xuất khẩu lúa mì chính, sang các nước châu Á, châu Phi và Trung Đông. Hiện tại, Nga đang phong tỏa các cảng của Ukraine trên Biển Đen và Biển Azov, nơi có một lượng lớn ngũ cốc xuất khẩu đi qua.

Cách đây 1 tuần Bộ trưởng nông nghiệp Ukraine Roman Leshchenko trước khi từ chức đã cảnh báo rằng diện tích vụ xuân ở Ukraine có thể giảm hơn một nửa do chiến tranh. Chỉ có 7 triệu ha có thể canh tác so với 15 triệu được Bộ Nông nghiệp Ukraine dự kiến trước khi xảy ra chiến tranh. Đối với ngô gieo sạ, năm nay - theo Leshchenko - sẽ có diện tích 3,3 triệu ha, so với 5,4 triệu ha vào năm 2021.

Theo Reuters, dự báo về vụ xuân áp dụng cho cả ngũ cốc như lúa mạch và ngô, cũng như các loại cây trồng khác gồm củ cải đường, hoa hướng dương và đậu nành.

Ukraine là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc và dầu ăn lớn nhất. Theo báo cáo của công ty tư vấn APK-Inform, vào năm 2021, Ukraine đã thu hoạch được con số kỷ lục là 86 triệu tấn ngũ cốc.

Nhưng công ty tư vấn này không thể đưa ra bất kỳ dự báo nào cho vụ thu hoạch năm nay, mà chỉ lưu ý rằng do các hoạt động quân sự, khoảng 2 triệu ha lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen mùa đông có thể bị hư hại hoặc không thể thu hoạch. Ngoài ra, việc thu hoạch ngũ cốc từ vụ đông có thể chỉ được thực hiện trên một diện tích khoảng 5,5 triệu ha.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ gần đây đã công bố một giấy phép chung mới vào ngày 24.3, trong đó có hiệu lực loại bỏ các hạn chế đối với việc nhập khẩu phân bón của Nga.

Giấy phép cũng tạo điều kiện cho các giao dịch liên quan đến xuất khẩu và tái xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp, bị cấm vào tháng trước bởi "Các lệnh trừng phạt do hoạt động gây hại ở nước ngoài của Nga" từ Washington.

Danh sách các sản phẩm liên quan đến nông nghiệp hiện được miễn lệnh trừng phạt bao gồm thực phẩm cho người, động vật sống, vitamin và khoáng chất, phụ gia thực phẩm và chất bổ sung, hạt giống cây lương thực, phân bón và vật liệu tái sản xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine hết đường xuất khẩu nông sản, Nga tuyên bố chỉ bán thực phẩm cho các nước thân thiện