Việt Nam đồng ý cho phép tàu chiến của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) ghé thăm cảng Cam Ranh, đồng thời quân đội Việt Nam và Nhật Bản sẽ tổ chức diễn tập chung trên biển Đông, theo Japan Times cho biết.

Việt Nam và Nhật Bản sẽ tập trận chung trên biển Đông

Một Thế Giới | 07/11/2015, 04:55

Việt Nam đồng ý cho phép tàu chiến của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) ghé thăm cảng Cam Ranh, đồng thời quân đội Việt Nam và Nhật Bản sẽ tổ chức diễn tập chung trên biển Đông, theo Japan Times cho biết.

Cảng Cam Ranh là cơ sở hải quân gần với quần đảo Trường Sa (cách khoảng 460km) sẽ tiếp đón các tàu chiến Nhật Bản trong tương lai.

Hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản ngày 6.11 đã đồng ý về việc tàu của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản có thể ghé thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam trong tương lai.
Trong cuộc gặp ngày 6.11 tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cũng đồng ý kế hoạch Việt Nam và Nhật Bản sẽ tập trận chung trên biển Đông. Đây sẽ là đợt diễn tập chung đầu tiên giữa quân đội Việt Nam và MSDF của Nhật Bản.
Việt Nam có kế hoạch mở rộng cảng Cam Ranh vào năm tới để đón các tàu chiến của MSDF cũng như các quốc gia khác. Bộ trưởng Nakatani hy vọng tàu chiến Nhật Bản sẽ ghé vào quân cảng Cam Ranh vào năm 2016, nhưng chưa rõ cuộc diễn tập chung sẽ diễn ra vào thời điểm nào.
Cam Ranh sẽ là nơi tàu của Lực lượng phòng vệ biển của Nhật Bản có thể ghé để tiếp tế nhu yếu phẩm, như vậy hoạt động của MSDF của Nhật Bản sẽ mở rộng tại khu vực biển Đông, tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất trên thế giới.
Trong cuộc gặp ngày 6.11, Bộ trưởng Nakatani và Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã thống nhất phản đối các hành động làm thay đổi hiện trạng biển Đông bằng vũ lực. Bộ trưởng hai nước cũng cho rằng những vấn đề tranh chấp cần được giải quyết trên nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế về tự do hàng hải và trên tinh thần hòa bình, theo hãng tin Kyodo.
Hai lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nhật và Việt Nam cũng thống nhất thảo luận chương trình hợp tác về công nghệ và thiết bị quốc phòng. Ông Nakatani cho biết Nhật Bản sẽ đẩy mạnh chiến lược "hòa bình chủ động", Bộ trưởng Phùng Quang Thanh bay tỏ hy vọng thấy được vai trò lớn hơn của Nhật Bản trong khu vực.
Thiên Hà (Theo Japan Times)
Bài liên quan
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam và Nhật Bản sẽ tập trận chung trên biển Đông