Hải quân Mỹ đã có kế hoạch liên tục tuần tra sát đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây trên biển đông, cụ thể hơn nước này sẽ tiến hành ít nhất hai cuộc tuần tra mỗi quý để nhắc nhở Trung Quốc về quyền của Mỹ theo công pháp quốc tế, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết ngày 2.11.

Hải quân Mỹ sẽ liên tục tuần tra sát đảo nhân tạo phi pháp

Một Thế Giới | 03/11/2015, 10:24

Hải quân Mỹ đã có kế hoạch liên tục tuần tra sát đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây trên biển đông, cụ thể hơn nước này sẽ tiến hành ít nhất hai cuộc tuần tra mỗi quý để nhắc nhở Trung Quốc về quyền của Mỹ theo công pháp quốc tế, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết ngày 2.11.

"Chúng ta sẽ tuần tra hai lần mỗi quý hoặc nhiều hơn", quan chức hải quân giấu tên cho biết thông tin Hải quân Mỹ sẽ liên tục tuần tra sát đảo nhân tạo phi pháp trên biển Đông.
"Đây là một cường độ hoạt động thông thường, nó không phải là một hành động khiêu khích. Điều này đáp ứng nhu cầu thường xuyên thực hiện các quyền của mình theo công pháp quốc tế và nhắc nhở Trung Quốc cũng như các nước khác về quan điểm của chúng tôi", vị quan chức này cho biết thêm.
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Ben Rhodes cũng cho biết hôm 2.11, rằng Mỹ sẽ thực hiện nhiều cuộc tuần tra "tự do hàng hải" trên biển Đông trong thời gian tới.
"Đây là sự quan tâm của chúng tôi ở đó (biển Đông). Hành động này là để chứng minh rằng chúng tôi sẽ duy trì các nguyên tắc tự do hàng hải", ông Rhodes nói với Defense One.
Tuyên bố của ông Rhodes diễn ra chỉ sau một tuần tàu khu trục mang tên lửa của Mỹ đã tuần tra gần các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc.
Hồi tuần trước trong một cuộc hội đàm trực tuyến Tư lệnh hải quân của Trung Quốc đã nói với người đồng cấp Mỹ của ông ta rằng chỉ cần một sự cố là có thể châm ngòi cho chiến tranh trên biển Đông, nếu Mỹ không dừng "những hành động khiêu khích lại".
Cuộc tuần tra của tàu USS Lassen là thách thức lớn nhất của Mỹ với vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông, vùng biển là tuyến hàng hải lớn nhất thế giới, nơi hàng năm 5.000 tỉ USD hàng hóa đi qua.
Ông Rhodes cho biết Mỹ không muốn làm tăng cao căng thẳng trên biển Đông, các tranh chấp lãnh thổ nên được giải quyết bằng phương án hòa bình.
Phó đô đốc Mỹ John Aquilino, phó tư lệnh chỉ huy chiến dịch, kế hoạch và chiến lược của hải quân Mỹ, từ chối bình luận về việc khi nào những cuộc tuần tra tiếp theo sẽ diễn ra.
“Chúng tôi tiến hành các chiến dịch này khắp thế giới, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như thế”, ông nói với Reuters.
Dự kiến, trong chuyến công du châu Á sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, ông này sẽ lên thị sát một tàu tuần tra, nhưng dự kiến không thăm tàu trong khi diễn ra các hoạt động các hoạt động tự do hàng hải.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 27.10 xác nhận tàu hải quân nước này đã đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông. AP dẫn thông tin từ một quan chức quốc phòng Mỹ nói, việc tuần tra đã hoàn tất “mà không gặp bất kỳ trở ngại nào”.
Theo các quan chức hải quân Mỹ, việc tuần tra là cần thiết để khẳng định lập trường của Washington rằng các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông không thể được coi là có lãnh hải.
Thiên Hà (Theo Reuters)
>> Chủ nhân mới của biệt thự cổ 35 triệu đô là một nữ doanh nhân 8X? 
>> Cuộc chơi liều lĩnh của Trung Quốc khi xây đảo nhân tạo phi pháp
>> Cường Đôla được nhiều người ủng hộ khi có người yêu mới 
>> Đằng sau chuyện Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đến thăm nhà thờ dòng họ Phan
>> Tiểu Long Nữ có truyền nhân tại Việt Nam, mỹ nữ bán trà chanh kiếm 80 triệu/tháng
>> Á khôi xinh như hoa bị chỉ trích vì cho ôm thuê giá 5.000 đồng 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Mỹ sẽ liên tục tuần tra sát đảo nhân tạo phi pháp