Con số này tiếp tục khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới, một đất nước của xe máy.
Chưa tính tới các thương hiệu xe máy và mô-tô nhập khẩu nguyên chiếc, chỉ riêng 5 liên doanh xe máy lớn tại Việt Nam là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán ra tới hơn 3,2 triệu xe máy trong năm 2017. Con số này tiếp tục khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới, một đất nước của xe máy.
Theo thông từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 thành viên gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha trong năm 2017đã bán ra thị trường 3.272.373 xe, tăng 4,8% so với năm 2016.
Với con số trên, ước tính trung bình mỗi ngày có khoảng 8.970 xe mới ra đường. Và với doanh số này, thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn duy trì doanh số ở mức khá cao trên 3 triệu xe, luôn tiệm cận với mức “đỉnh” đã đạt được trong năm 2011 với 3,3 triệu xe.
Mặc dù không công bố chi tiết doanh số của từng đơn vị, nhưng các thống kê từng quý của VAMM cho thấy Honda vẫn chiếm phần lớn thị trường xe 2 bánh tại Việt Namvới trên 70%; tiếp theo là Yamaha chiếm gần 25% thị phần và phần còn lại là của SYM, Suzuki và Piaggio.
Năm 2017 ghi nhận phân khúc xe ga (scooter) tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, khi đạt tới 45% trong cơ cấu sản phẩm của VAMM. Trong khi các mẫu Piaggio/Vespa có sự “nhàm chán” và thiếu hấp dẫn (cho dù ra mắt các dòng GTS có thiết kế và động cơ mới), SYM và Suzuki vẫn nỗ lực duy trì, thì ngược lại, Honda và Yamaha lại có được sự phát triển mạnh; riêng Honda đã bán ra thị trường 1,35 triệu xe ga (tăng 13% so với năm 2016), Yamaha cũng có 177.025 xe (tăng hơn 15% so với 2016)…
Số liệu của VAMM không bao gồm các dòng xe phân khối lớn nhập khẩu nguyên chiếc như Kawasaki, Ducati, Honda… các thương hiệu xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam trong nămvừa qua.
Theo Nguyễn Chí/Dân Trí