Viet Solutions là cuộc thi được tổ chức thường niên với mục tiêu tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Viet Solutions 2021: Cộng hưởng để kiến tạo xã hội số

Thu Anh | 10/06/2021, 18:46

Viet Solutions là cuộc thi được tổ chức thường niên với mục tiêu tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Tìm kiếm giải pháp số cho 10 lĩnh vực 

Ngày 10.6, Bộ TT-TT công bố mùa giải thứ 3 – Viet Solutions 2021. Với thông điệp “Cộng hưởng để kiến tạo xã hội số”, Viet Solutions 2021 hướng tới các cá nhân, tổ chức đang sinh sống, học tập và làm việc ở tất cả các quốc gia trên thế giới.

Các ý tưởng, sản phẩm công nghệ tập trung vào 10 lĩnh vực như Y tế; Giáo dục; Tài chính - Ngân hàng; Nông nghiệp; Giao thông vận tải - Logistics; Năng lượng; Tài nguyên - Môi trường; Sản xuất công nghiệp, Giải pháp giải trí - tiện ích và Quản lý Doanh nghiệp.

Điểm đặc biệt của mùa giải năm nay phải kể đến việc Bộ TT-TT và Viettel sẽ tìm kiếm giải pháp cho các bài toán cụ thể của 10 lĩnh vực nêu trên. Viet Solutions 2021 có tổng giá trị giải thưởng tăng gấp 3 lần năm trước. Cụ thể, Giải nhất (1 giải) 300 triệu đồng; Giải nhì (2 giải), mỗi giải 200 triệu đồng; Giải ba (2 giải), mỗi giải 150 triệu đồng.

Ngoài ra, các đội xuất sắc nhất vòng đấu loại sẽ được đào tạo nâng cao kỹ năng khởi nghiệp bởi các chuyên gia đến từ các trường đại học kinh tế hàng đầu như Harvard, Quỹ đầu tư thiên thần quốc tế và các CEO danh tiếng…

viet-solutions-2021-cong-huong-de-kien-tao-xa-hoi-so.jpg
Ảnh: Internet

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng, thực tế, có rất nhiều bài toán mà chỉ cần có một ý tưởng đúng là sẽ có lời giải đúng. Nó giống như việc đặt ra câu hỏi đúng, thì chắc chắn có câu trả lời. Cứ có câu hỏi đúng thì khó thế nào cũng có một người trả lời được nó. Đấy là tư tưởng cho việc tìm kiếm ý tưởng mới về giải pháp số của cuộc thi năm nay.

Ông Lê Đăng Dũng – Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ: "Mô hình vườn ươm 3 bên mang tính cộng hưởng, tìm những giá trị của mỗi bên, tạo ra một sức mạnh tổng hợp lớn hơn. Bộ TT-TT là đơn vị tạo ra hành lang pháp lý, đưa ra các bài toán cụ thể. Viettel có thị trường rất lớn trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp đưa vào thị trường. Còn cộng đồng các doanh nghiệp có những ý tưởng giải quyết bài toán kiến tạo xã hội số. Sự hợp tác này sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy được quá trình chuyển đổi số quốc gia".

Bệ phóng cho các giải pháp Việt

Được biết, sau 2 mùa giải, đã có gần 600 dự án gửi về cuộc thi, tổng giá trị hợp đồng đã ký kết lên tới 20 tỉ đồng. Năm 2020, cuộc thi đã chọn ra 3 giải pháp xuất sắc nhất để trao giải là Mismart - Giải pháp xác định sức khỏe cây trồng bằng máy bay không người lái; Map4D - Nền tảng bản đồ do người Việt Nam nghiên cứu và phát triển, lưu trữ và vận hành ngay tại Việt Nam và CyRada – Giải pháp bảo mật web trên nền tảng cloud.

Trong đó, Map4D được Bộ TT-TT chọn là một nền tảng cho chương trình chuyển đổi số quốc gia. Tiếp đó, Bộ TT-TT đã giới thiệu Map4D để triển khai trong đề án chuyển đổi số ở Khu ATK của tỉnh Thái Nguyên. Liền sau đó, sản phẩm này cũng được giới thiệu để triển khai trong các đề án khác ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Sóc Trăng và nhiều tỉnh thành khác.

Bên cạnh đó, hàng loạt tập đoàn, công ty logistic như Viettel, VNPT, AhaMove… đã tiếp cận và ký kết hợp tác với Map4D sau cuộc thi.

Chia sẻ thêm về dự án này, Trịnh Công Duy, founder Map4D IoTLink (startup phát triển Map4D) cho biết sản phẩm này đã xây dựng được gần 4 năm nhưng chỉ ‘cất cánh’ sau khi tham dự Viet Solutions. Đó có thể coi là một bệ phóng của Map4D. Cuộc thi giúp sản phẩm Map4D tiếp cận tới nhiều đối tác quan trọng, giúp sản phẩm ngày càng phát triển và tìm được thị trường nhờ mô hình vườn ươm 3 bên đặc biệt ở Viet Solutions.

Viet Solutions 2021 sẽ tiếp nhận hồ sơ dự thi đến ngày 15.8.2021.

Bài liên quan
Sở TT-TT là nòng cốt dẫn dắt chuyển đổi số tại địa phương
Ngày 14.5, Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị trực tuyến “Nâng cao năng lực quản lý và thực thi triển khai chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng tại địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viet Solutions 2021: Cộng hưởng để kiến tạo xã hội số