Ngày 14.5, Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị trực tuyến “Nâng cao năng lực quản lý và thực thi triển khai chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng tại địa phương”.

Sở TT-TT là nòng cốt dẫn dắt chuyển đổi số tại địa phương

Thu Anh | 14/05/2021, 15:40

Ngày 14.5, Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị trực tuyến “Nâng cao năng lực quản lý và thực thi triển khai chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng tại địa phương”.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng, chuyển đổi số và an toàn an ninh mạng là hai mặt của một xu hướng phát triển tất yếu; chuyển đổi nhanh, bền vững nhưng phải bảo đảm an toàn an ninh mạng. An toàn, an ninh mạng là cái phanh, không phải để dừng cái xe chuyển đổi số lại, mà là để giúp người lái yên tâm nhấn ga đi nhanh hơn.

Thứ trưởng Bộ TT-TT nhấn mạnh tới 2 khía cạnh. Thứ nhất, chuyển đổi số là bước phát triển tiếp theo của tin học hóa, của ứng dụng CNTT. Trước đây, khi làm tin học hóa, làm ứng dụng CNTT, tư duy của chúng ta chủ yếu chỉ giới hạn trong các cơ quan nhà nước. Giờ đây, các sở TT-TT hãy là hạt nhân dẫn dắt chuyển đổi số tại địa phương mình, không chỉ giới hạn trong cơ quan nhà nước, mà rộng ra cả doanh nghiệp và xã hội.

“Chuyển đổi số tại địa phương gồm 3 trụ cột chính, bao gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Chuyển đổi số không chỉ là tối ưu quy trình đã có, mà còn là thay đổi quy trình đã có, thay đổi mô hình đã có, bằng quy trình mới, bằng mô hình mới”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Khía cạnh thứ 2, ở trung ương thì Bộ TT-TT là cơ quan điều phối quốc gia, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số quốc gia, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số. Ủy ban quốc gia về chính phủ điện tử đã được bổ sung chức năng, nhiệm vụ về chuyển đổi số, về phát triển kinh tế số, đô thị thông minh. 

so-tt-tt-hat-nhan-dan-dat-chuyen-doi-so-tai-dia-phuong.jpg
Hội nghị TT-TT được diễn ra dưới hình thức trực tuyến - Ảnh: BTC

Các sở TT-TT cần chủ động tham mưu cho tỉnh

Liên quan đến vấn đề an toàn, an ninh mạng, theo Thứ trưởng Dũng, chúng ta xác định đâu là những hệ thống thông tin phải tuyệt đối bảo đảm an toàn, an ninh mạng bằng mọi giá, đâu là những hệ thống thông tin mà chúng ta bảo đảm an toàn, an ninh mạng theo hình thức quản trị rủi ro.

Ở trung ương, Thứ trưởng Dũng nêu rõ có 3 lực lượng nòng cốt là Bộ TT-TT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Vì vậy, ở địa phương, sở TT-TT cần chủ động tham mưu cho tỉnh để triển khai một cách tương ứng.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ TT-TT đề nghị Cục Tin học hóa và Cục An toàn thông tin cùng phối hợp chặt chẽ với từng sở, đề nghị mỗi cục cử 1 cán bộ lãnh đạo, 1 cán bộ có năng lực theo dõi, đồng hành cùng sở, coi việc của sở là việc của mình…

Đề nghị sở TT-TT các tỉnh thành thực hiện 3 việc làm cụ thể. Thứ nhất, mỗi sở TT-TT ngay lập tức được tăng cường 4 cán bộ, gồm 2 lãnh đạo cấp cục và 2 cán bộ chuyên môn cứng từ Cục Tin học hóa và Cục An toàn thông tin. Thứ nhì, huy động các doanh nghiệp cùng tham gia giải quyết vấn đề của quốc gia và của địa phương. Thứ ba, chúng ta có một công cụ mạnh là mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia quy định về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia. Các sở có thể thiết lập mạng lưới chuyển đổi số và ứng cứu sự cố của tỉnh, huy động sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng tham gia giải quyết các vấn đề của tỉnh dưới sự điều phối chung của sở TT-TT.

Bài liên quan
Hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số quốc gia
Sự đồng cảm, khát vọng – là những điều mà doanh nghiệp cần có để cùng Bộ TT-TT hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở TT-TT là nòng cốt dẫn dắt chuyển đổi số tại địa phương