Cuối tháng 4.2021, Tencent Holdings khiến nhiều cư dân mạng Trung Quốc phải ghen tị với thông báo đã mở rộng chương trình tài trợ mua nhà ở cho nhân viên của mình.

Cách Huawei, Tencent hỗ trợ nhân viên mua nhà khiến triệu người Trung Quốc ghen tị

Nhân Hoàng | 10/06/2021, 10:08

Cuối tháng 4.2021, Tencent Holdings khiến nhiều cư dân mạng Trung Quốc phải ghen tị với thông báo đã mở rộng chương trình tài trợ mua nhà ở cho nhân viên của mình.

Nhân viên Tencent Holdings hiện có thể nhận được khoản vay không lãi suất lên tới 900.000 nhân dân tệ (141.000 USD) cho ngôi nhà đầu tiên của họ.

"Tôi muốn công ty của mình noi gương họ", một người bình luận.

Khi sự tập trung nhanh chóng của dân số Trung Quốc ở các khu vực thành thị khiến chi phí nhà ở tăng cao, các doanh nghiệp đang cố gắng cung cấp hỗ trợ để đảm bảo có thể có và giữ được những lao động mà họ cần.

Thành phố Thâm Quyến, nơi Tencent đặt trụ sở chính, có 17,56 triệu cư dân thường trú vào tháng 11.2020, tăng hơn 50% so với 5 năm trước đó. Trong khi lượng lớn nhân tài đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông, điều đó cũng đẩy giá nhà đất lên cao. Những căn hộ chung cư có giá hơn 100.000 nhân dân tệ (hơn 15.000 USD) cho mỗi m2 không phải là chưa từng thấy.

Với chương trình cho vay, Tencent hy vọng sẽ giảm bớt sự không chắc chắn về nhà ở có thể ngăn cản nhân tài gia nhập công ty.

Các biện pháp như vậy đang trở thành một nhu cầu cần thiết với các công ty hàng đầu Trung Quốc.

Cũng có trụ sở tại Thâm Quyến, Huawei Technologies đã có các căn hộ được xây dựng ở thành phố Đông Quan lân cận (cũng thuộc tỉnh Quảng Đông) mà họ cung cấp cho nhân viên với mức giá thấp hơn thị trường địa phương.

Nhà sản xuất đồ uống Hangzhou Wahaha Group đang cố gắng để cung cấp nhà cho thuê cho nhân viên tại thành phố Hàng Châu.

cach-huawei-tencent-ho-tro-nhan-vien-mua-nha.jpg
Sự phát triển nhanh chóng của Thâm Quyến đang kiểm tra khả năng thích ứng của cả các công ty và chính quyền

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, tỉ lệ dân số Trung Quốc sống ở các khu vực thành thị đã tăng 13 điểm % trong một thập kỷ lên 59% vào năm 2018, nhanh hơn nhiều so với mức tăng 5 điểm % của toàn thế giới và mức tăng 7 điểm % ở châu Á.

Chính quyền địa phương đã cố gắng kiềm chế chi phí nhà ở tăng vọt bằng các biện pháp như cấm mua nhà với mục đích bán đi để kiếm được lợi nhuận (thay vì giữ lâu dài) và cấm cung cấp thêm bất động sản cho thuê.

Thế nhưng trong khi khu vực nhà nước và tư nhân đồng ý rằng đảm bảo lao động là chìa khóa cho tăng trưởng, các cách tiếp cận trên đôi khi đưa họ vào các mục đích khác nhau.

Cuối tháng 4.2020, Ủy ban Cải cách và Phát triển của Thâm Quyến đã đưa ra những thay đổi quy tắc được đề xuất cho hệ thống đăng ký hộ khẩu của thành phố. Đáng chú ý, những điều này bao gồm việc nâng cao trình độ học vấn tối thiểu cho giấy phép đăng ký từ bằng cao đẳng lên bằng cử nhân, mà ủy ban cho biết nhằm thúc đẩy "sự phát triển phối hợp" của dân số, kinh tế và môi trường.

Nguồn lao động tương đối rẻ từ những người có bằng cấp cao đã hỗ trợ cho sự phát triển của các công ty internet và nhà sản xuất điện tử. Tuy nhiên, thành phố đang ưu tiên giảm thiểu sự gia tăng dân số để giải quyết tình trạng giá nhà ở và thiếu trường học.

Sẽ có những người chọn các thành phố khác. Đây là một nguyên nhân mới gây lo ngại cho các công ty”, nhân viên tại một cơ quan tuyển dụng lao động tạm thời ở Thâm Quyến cho biết.

Bài liên quan
Người sáng lập Huawei đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về phần mềm, chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ
Người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Huawei - Nhậm Chính Phi đã kêu gọi nhân viên của mình “dám dẫn đầu thế giới” trong lĩnh vực phần mềm khi công ty tìm kiếm sự tăng trưởng ngoài các hoạt động phần cứng mà lệnh trừng phạt của Mỹ đã làm tê liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách Huawei, Tencent hỗ trợ nhân viên mua nhà khiến triệu người Trung Quốc ghen tị