Sáng 21.9, khi được HĐXX triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank) đã tình nguyện nộp lại tài sản cá nhân để khắc phục hậu quả.

Vợ của Nguyễn Xuân Sơn sẵn sàng đền bù thay chồng

Thu Anh | 21/09/2017, 15:52

Sáng 21.9, khi được HĐXX triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank) đã tình nguyện nộp lại tài sản cá nhân để khắc phục hậu quả.

Bà Võ Thị Thanh Xuân cho biết những tài sản chung của hai vợ chồng được hình thành trước khi Nguyễn Xuân Sơn làm TGĐ OceanBank. Với cáo buộc Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt 246 tỉ đồng, bà Xuân cho biết sẵn sàng đền bù thay chồng, nhưng xin HĐXX không kê biên ngôi biệt thự tại Ciputra.

“Tài sản của hai vợ chồng tôi được hình thành từ trước giai đoạn anh Sơn làm ngân hàng. Tôi có nghe nói anh Sơn chiếm đoạt và làm thất thoát hàng trăm tỉ đồng, giả sử anh Sơn bị quy buộc vào tội này thì tôi, với tư cách người vợ chăm lo cho gia đình, tôi sẵn sàng dùng tài sản riêng của tôi xin được bồi hoàn tối đa có thể để chồng tôi được hưởng khoan hồng”.

Tuy nhiên, theo bà Xuân, hiện nay ngôi nhà mà bà đang ở cùng người mẹ (tại Khu đô thị Ciputra) được mua trước khi chồng bà (ông Nguyễn Xuân Sơn) về ngân hàng. “Đó là nguồn tiền của mẹ tôi, mẹ tôi năm nay 92 tuổi nên anh chị em chúng tôi đã thỏa thuận cho mẹ tôi ở ngôi nhà đó. Xin HĐXX không kê biên để mẹ tôi có chỗ dưỡng già và có nơi để thờ cúng liệt sĩ”, bà Xuân giãi bày.

Trong phiên tòa này, bà Hồ Quỳnh Nga - vợ của bị cáo Hà Văn Thắm - không có mặt. Bà Nga ủy quyền cho người đại diện là bà Hoàng Phương Lan. Tuy nhiên, bà Hoàng Phương Lan chỉ khóc và nói một câu ngắn ngủi: “Chị Nga có nhờ tôi nói rằng, dù anh Thắm chưa được gặp các con, chưa được gặp bố mẹ, nhưng anh vẫn giữ được sức khỏe thế này nên rất biết ơn anh. Chị Nga gửi lời cảm ơn cán bộ trại giam T16 đã chăm sóc cho anh Thắm và cảm thấy phiên tòa này rất có tình người.”

Bà Võ Thị Thanh Xuân- vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - trình bày trước tòa

Lãnh đạo OceanBank “mới” xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo

Ngày 21.9, tiếp tục phiên tranh luận từ phía nguyên đơn dân sự. Luật sư Nguyễn Đình Hưng - luật sư bảo về quyền và lợi ích hợp pháp luật cho nguyên đơn dân sự là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank mới) - xúc động vì hoàn cảnh của các bị cáo, và còn xúc động hơn vì có những người không nói nên lời.

Chuyển lời từ lãnh đạo OceanBank “mới”, luật sư cho biết lãnh đạo của OceanBank “mới” tha thiết đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo; xem xét động cơ mục đích, hoàn cảnh lịch sử, điều kiện ngành ngân hàng lúc đó, có thể họ lúng túng hoặc có thể do chính sách lúng túng. Đó là hoàn cảnh lịch sử không thể tách rời.

“Chúng tôi thấy đề nghị của VKS cũng đang có vấn đề mà luật sư cũng chưa nói hết được. Ví dụ, những con người dưới cơ sở họ đã nộp hết tiền khắc phục hậu quả bằng việc bán đi tài sản, tôi nhìn thấy thái độ cầu thị của họ, do vậy nên phân hóa triệt để”, luật sư nói.

Đối với 6 bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh/phòng giao dịch bị đề nghị mức án 36 - 42 tháng tù giam, theo luật sư Hưng, họ cũng chỉ là người thực hiện, tưởng mang lại thành tích nhưng giờ lại bị ăn đòn quá nặng. Ở tuyến Hội sở, những bị cáo cũng là lực lượng thực hiện nhưng bị đẩy lên trách nhiệm cao quá, e rằng ảnh hưởng đến tư tưởng những người làm ngân hàng.

Theo luật sư Hưng, chúng ta đang tiến hành cải cách tư pháp, những hành vi có liên quan đến các tổ chức tín dụng đã được bỏ khỏi điều 165 BLHS và đưa sang điều206, những hành vi tương tự sẽ không cấu thành tội phạm. Diễn biến đã thay đổi. Ngoài ra, nhiều bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ, có những bị cáo bán nhà cửa để khắc phục hậu quả, sức khỏe ảnh hưởng, mong HĐXX xem xét, chiếu cố cho họ hình phạt thấp hơn.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Kim Ngọc - đại diện theo ủy quyền của OceanBank “mới” - cũng đề nghị HĐXX xem xét triệt để những lời luật sư Hưng đã nói để có được phán quyết thấu tình đạt lý, đảm bảo công bằng cho các bị cáo.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ của Nguyễn Xuân Sơn sẵn sàng đền bù thay chồng