Những đề xuất của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ thời ông Nguyễn Phong Quang còn làm Phó trưởng Ban thường trực, đều được UBND TP.Cần Thơ chấp thuận nhanh chóng. Vì sao như vậy?

Vi phạm của ông Nguyễn Phong Quang và trách nhiệm của UBND TP.Cần Thơ

Hồ Hùng | 21/09/2017, 15:46

Những đề xuất của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ thời ông Nguyễn Phong Quang còn làm Phó trưởng Ban thường trực, đều được UBND TP.Cần Thơ chấp thuận nhanh chóng. Vì sao như vậy?

Như Một Thế Giới đã thông tin, ông Nguyễn Phong Quang vừa bị Ban Bí thư Trung ương Đảng kỷ luật, cách hết các chức vụ trong Đảng bao gồm Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ,Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Cơ quan Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ,Bí thư Đảng ủy Cơ quan Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Một trong những vi phạm của ông Quang là chuyển giao hơn 2.000 m2 đất của Ban Chỉ đạo cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ xây dựng trụ sở, vi phạm nghiêm trọng Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Khu đất này trước kia là đất thuộc Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởngBan Chỉ đạođã có văn bản đề nghị UBND TP.Cần Thơgiao khu đất này cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo,do ông Quang kiêm chức Chủ tịch, đểxây trụ sở. Và UBND TP.Cần Thơ đã nhanh chóng phê duyệt.

Nay, Ban Bí thư kết luận việc chuyển giao này là vi phạm và đã kỷ luật ông Quang. Thế vị lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ đã ký chấp thuận việc chuyển giao này, chắc chắn cũng vi phạm, sao chưa bị kỷ luật? Chưa hết, chính UBND TP.Cần Thơ còn ký Quyết định 3760 thu hồi hơn 5.200 m2 đất do Công ty cổ phầnĐầu tư và Xây dựng số 8 đang quản lý tại P.Hưng Phú, Q.Cái Răng để giao cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộxây dựng Phòng khám đa khoa Tây Nam Bộ.

Đầu năm 2016, UBND TP.Cần Thơ tiếp tục có quyết định điều chỉnh vị trí thu hồi và giao đất tại Quyết định 3760.

Vậy liệu có phải trùng hợpngẫu nhiên, sau khi vi phạm của ông Quang được công bốthì Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo có đơn xin trả lại đất. Liệu việc nàycó phải để né trách nhiệm của UBND TP.Cần Thơ?

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó giám đốc Sở TN&MT TP.Cần Thơ cho biết vào chiều 20.9: “Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP để ra quyết định thu hồi và giao lại cho Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phần đất khoảng 2.000 m2 (xây dựng trụ sở Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo). Còn phần đất trên 5.253 m2 đã giao cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ xây Phòng khám đa khoa, UBND TP cũng đã thu hồi và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý”.

Ngoài ra, việcbổ nhiệm “siêu tốc” Vụ phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Vũ Minh Hoàngsau đó cũng dính líu đến trách nhiệm của UBND TP.Cần Thơ. Ông Hoàng khi mới 26 tuổi, mới công tác được khoảng 15 tháng (từ tháng 8.2014 đến tháng 1.2016), đã được ông Quang đề bạt vị tríPhó vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Ngay sau đó, UBND TP.Cần Thơ “xin” ông Hoàng về làm Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ. Ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơbiện hộ rằng do Hoàng là… nhân tài! Trong khi ai cũng nghi ngờđây là chiêu bài “hợp thức hóa” của ông Quang, để sau đó Hoàng có thể rút về miền Bắc (Hoàng quê ở Bắc Ninh) giữ vị trí tương đương hoặc hơn.

Ông Quang là người nhận và bổ nhiệm ông Hoàng. Và UBND TP.Cần Thơ đã giúp ông Hoàng “hợp thức hóa” chức vụ. Ngay sau khi sự việc đổ bể, UBND TP.Cần Thơ đã thu hồi quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm đối với Vũ Minh Hoàng. Nhưng trách nhiệm thì vẫn còn đó!

“Về Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, phần của UBKT Trung ương đã công khai, còn phần chỉ đạo cho địa phươngxử lý các vấn đề liên quan đến Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo thì đây là chỉ đạo mật, thành phố đã nghiêm túc tiếp thu và xử lý các vấn đề”, ông Lê Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết tại buổi họp báo chiều 20.9.

“Ban Cán sự UBND TP cũng đã họp vàchỉ đạo Sở Nội vụ thu hồi quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng làm Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ. Trên cơ sở góp ý thì trình tự thủ tục trước đây làm chưa đúng”, ông Tâmcho biết thêm.

Qua 2 sự việc này, điều dễ dàng nhận thấy là UBND TP.Cần Thơ đã tiếp tay ông Quang làm sai.Vì sao ông Quang có thể “thao túng” cả UBND TP.Cần Thơ, nơi ông từng có thời gian giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ (sau đó chia tách thành TP.Cần Thơ và tỉnh Hậu Giangvà ông Quang về làm Bí thư tỉnh Hậu Giang)?

Trách nhiệm của ông Quang đã rõ và Ban Bí thư đã có quyết định kỷ luật. Vậycòn trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ thìthế nào?

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
24 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi phạm của ông Nguyễn Phong Quang và trách nhiệm của UBND TP.Cần Thơ