Theo New Scientist, dùng thép không gỉ làm vòi nước, bồn rửa và dụng cụ chứa nước không hẳn là an toàn tuyệt đối như chúng ta vẫn tưởng.

Vòi nước làm bằng thép không gỉ sẽ gây nguy hại cho sức khỏe

Vũ Trung Hương | 31/08/2017, 05:25

Theo New Scientist, dùng thép không gỉ làm vòi nước, bồn rửa và dụng cụ chứa nước không hẳn là an toàn tuyệt đối như chúng ta vẫn tưởng.

Các nhà khoa học cho rằng nước chứa các hạt sắtkích thích sự phát triển của vi khuẩn Legionella gây đau đầu, đau cơ, sốt và lú lẫn. Ngoài ra, nhiễm khuẩnLegionellacũng gây nên các triệu chứng củabệnhsốt Ponatic mà hiện chưa thống kê được liệu nhiễm khuẩn Legionellađã cướp đi sinh mạng của bao nhiêu người vì chứng viêm phổi thông thường, nhất là ở người cao tuổi.

Một nghiên cứu mới cho thấy lớp phủ bảo vệ trên vòi nước, các bồn rửa và thùng chứa bằng thép không gỉ khi bị phân hủy, cũng góp phần vào sự phát triển của loài vi khuẩn này. Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích nước máy ở châu Âu và các hợp chất có trong thành phần thép không gỉ, gốm và đồng vốn được sử dụng để chế tạo 3 loại vòi nước. Ngoài ra, trong khuôn khổ của công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học có sử dụng nước tinh khiết, nước thông thường, nước nhiễmkhuẩn Legionella và nước có chứa vi khuẩn cùng chất gỉ. Kết quả cho thấy khi chất gỉ kết hợp với vi khuẩn Legionella thì 1/2 số mẫu nước được xác định là nhiễm trùng. Vi khuẩn sống sót và sinh sôi nảy nở trong nước khi có gỉ. Theo các nhà khoa học, mật độ vi khuẩn trong nước tăng mạnh trong năm thứ ba của thí nghiệm.

Thí nghiệm cho thấy an toàn nhất là các vòi nước bằng đồng (chỉ có 1/4 các mẫu nước bị ô nhiễm, ngay cả khi có hiện tượng gỉ sét). Các nhà khoa học kêu gọi chính phủ xem xét lại các tiêu chuẩn an toàn. Hiện tại, nguyên tắc chính là để vi khuẩn không bắt đầu sinh sôi trong các bình chứa nước nóng, cần giữ nhiệt độ nước ở mức 50-60 độ C, thường xuyên làm nước lưu thông, tránh để nước lưu cữu trong thời gian dài.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vòi nước làm bằng thép không gỉ sẽ gây nguy hại cho sức khỏe