Bản tin Thời Sự của VTV lại mắc thêm một lỗi khi đưa tin về nữ sĩ Xuân Quỳnh nhưng lại dùng hình ảnh của NSƯT Tố Uyên.

VTV lại nhầm ảnh NSƯT Tố Uyên thành nhà thơ Xuân Quỳnh

Tiểu Vũ | 17/08/2016, 18:59

Bản tin Thời Sự của VTV lại mắc thêm một lỗi khi đưa tin về nữ sĩ Xuân Quỳnh nhưng lại dùng hình ảnh của NSƯT Tố Uyên.

Cụ thể trong bản tin thời sự 22 giờ 30’ ngày 15.8 trên VTV1 có đưa thông tin “Đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật” đoạn nói về danh sách các nghệ sĩ tên tuổi được đề xuất giải thưởng Hồ Chí Minh 2016, những người thực hiện chương trình đã nhầm lẫn khi cho hiển thị hình ảnh của NSƯT Tố Uyên thay vì hình ảnh của nhà thơ Xuân Quỳnh.

Hình ảnh của NSƯT Tố Uyên được VTV sử dụng trong bản tin 20 giờ 30 trên kênh VTV1 để "thay thế" hình ảnh của nhà thơ Xuân Quỳnh - Ảnh chụp màn hình
Nhà thơ Xuân Quỳnh (1962-1988 ) - Ảnh tư liệu

Sai sót này được nhà báo Châu La Việt (con trai ca sĩ Tân Nhân) phát hiện và tỏ ra rất bất bình. Anh phản ứng bằng cách đăng trên trang FB cá nhân của mình tấm ảnh của nhà thơ quá cố Xuân Quỳnh cùng dòng chia sẻ ở chế độ công khai như sau: “Nữ thi sĩXuân Quỳnh thuở sinh thời là bạn rất thân thiết với mẹ tôi, từ thuở chị còn là nữ diễn viên múa xinh đẹp ở Đoàn ca múa TW cùng với mẹ tôi là diễn viên hát (nhưng cả hai đều yêu thơ ca). Thế cho nên tôi khó mà quên gương mặt cùng giọng nói rất trìu mến của chị...
Ấy mà tối qua (15.8) xem VTV1 hồi 22 giờ42 phút, trong mục những văn nghệ sỹ được đề cử giải thưởng Hồ Chí Minh lần này, thấy có nêu tên chị (bên tên nhạc sĩThuận Yến, nhà thơ Thu Bồn...) nhưng ảnh đưa lên màn hình thì bên ảnh các văn nghệ sĩtrênlại không thấy có ảnh nhà thơ Xuân Quỳnh, mà lại là ảnh nữ diễn viên điện ảnh Tố Uyên ....
Không biết nói gì thêm. Chỉ thấy ngực nhói lên vì thương chị Xuân Quỳnh. (Lưu Khánh Thơ kiểm tra lại nhé. Chương trìnhnày có tên của BTV Vũ Kiều Chinh tham gia biên tập).
Ảnh dưới đây là nữ thi sĩXuân Quỳnh".

Chia sẻ trên FB của nhà báo Châu La Việt - Ảnh chụp màn hình

Nhầm lẫn của VTV còn gây bức xúc khán giả xem đài cũng như người thân trong gia đình cố nhà thơ nhà biên kịch Lưu Quang Vũ (chồng của nhà thơ Xuân Quỳnh). PGS.TS. Lưu Khánh Thơ, em gái của Lưu Quang Vũ phát biểutrên báo Dân Việt: “Mạng Internet có rất nhiều ưu thế và tiện lợi về cung cấp thông tin nhưng nếu không kiểm soát và có trách nhiệm thì sẽ dẫn đến những sai sót có tính chất hệ thống”.

Việc sử dụnghình ảnh trôi nổi trên mạng để làm tư liệu cho một chương trình mang tính đại chúng như truyền hình, đưa vào xuất bản thành sách nếu không qua kiểm chứng một cách nghiêm túc sẽ dễ dẫn đến nhưng sai sót rất tệ hại. Gần đây nhất là vụ nhiếp ảnh gia Tam Thái đã dùng bức ảnh trên mạng để đưa vào sách “150 năm hình bóng Sài Gòn”, sau một năm tấm ảnh này bị phát hiện là ảnh chế, sự việc dẫn đến NXB Trẻ phải thu hồi toàn bộ cuốn sách và đưa ra lời xin lỗi với độc giả.

Sau 2ngày xảy ra sự cố, hiện tại chưa thấy VTV lên tiếng về việc này.

Vũ Y Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VTV lại nhầm ảnh NSƯT Tố Uyên thành nhà thơ Xuân Quỳnh