Bộ Ngoại giao đã trao đổi thông tin với chính quyền các tỉnh có nạn nhân tử vong ở Anh, giao chính quyền và cơ quan chức năng địa phương hướng dẫn các gia đình nạn nhân lựa chọn một trong hai phương thức là đưa thi hài hoặc lọ tro về quê.

Vụ 39 người chết ở Anh: Hai mức phí đưa thi thể hoặc lọ tro về nhà

Quang Cường | 20/11/2019, 09:34

Bộ Ngoại giao đã trao đổi thông tin với chính quyền các tỉnh có nạn nhân tử vong ở Anh, giao chính quyền và cơ quan chức năng địa phương hướng dẫn các gia đình nạn nhân lựa chọn một trong hai phương thức là đưa thi hài hoặc lọ tro về quê.

Tại tỉnh Hà Tĩnh có 10 nạn nhân trong vụ 39 người tử vong trong xe container ở Anh vào ngày 23.10 vừa qua. Cụ thể có 5 người ở xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc), 5 người còn lại ở thị trấn Nghèn, xã Thanh Lộc, xã Vĩnh Lộc (cùng huyện Can Lộc), xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân) và thị xã Hồng Lĩnh.

Hiện chính quyền địa phương đang phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn các gia đình nạn nhân làm thủ tục để đưa thi thể thân nhân của họ về nước.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh)cho biết 8 gia đình trên địa bàn huyện có người thân trong vụ 39 người tử vong tại Anh đã thống nhất phương án đưa thi hài về.

Phó chủ tịch huyện Can Lộc cũng cho hay, vào ngày 18.11, Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Tĩnh đã trao đổi với huyện, truyền đạt thông báo của Bộ Ngoại giao về phương án, thủ tục đưa những nạn nhân tử nạn ở Anh về quê nhà.

Sau đó UBND huyện Can Lộc đã cùng với chính quyền các xã gặp gỡ, trao đổi, hướng dẫn cho gia đình các nạn nhân về phương án đưa về để gia đình lựa chọn. Theo đó, các gia đình nạn nhân được hướng dẫn chọn một trong hai phương thức là đưa thi hài hoặc lọ tro về.

Nếu gia đình chọn cách đưa lọ tro về thì phải trả chi phí hơn 41 triệu đồng, còn đưa thi hài về phải trả chi phí 66 triệu đồng. Sau khi lựa chọn phương thức đưa thi thể thân nhân về, các gia đình làm “Đơn ủy quyền” để chính quyền tập hợp gửi ra Bộ Ngoại giao.

“Đây là thủ tục rất quan trọng, nếu không có sự ủy quyền của gia đình thì các cơ quan chức năng không thể thực hiện được”, ông Bùi Huy Cường nói.

Ông Nguyễn Đình Gia (SN 1960, trú xóm Thanh Mỹ, H.Can Lộc), bố của nạn nhân Nguyễn Đình Lượng (SN 1999), cho biết sau khi bàn bạc, gia đình ông thống nhất đưa thi thể con về quê.

Ông Gia chia sẻ: “Gia đình chỉ mong nhìn thấy thi thể con nguyên vẹn trở về quê. Rất mong nhà nước ta và chính phủ Anh, các mạnh thường quân hỗ trợ để chúng tôi có thể thực hiện được nguyện vọng đưa cháu về quê mai táng”.

39 người được phát hiện chết trong xe container ở Essex - Ảnh: internet

Trước đó, ngày 14.11, Bộ Ngoại giao đã có văn bản gửi chính quyền địa phương các tỉnh: Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế thông báo về việc phối hợp giải quyết đưa thi hài/lọ tro 39 nạn nhân người Việt Nam tử nạn tại Anh về nước.

Theo đó, Bộ Ngoại giao thông báo chi phí đưa thi hài, lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (chưa bao gồm chi phí đưa thi hài/lọ tro từ sân bay về địa phương và chi phí kỹ thuật khác). Cụ thể, chi phí để mang lọ tro từ Anh về Việt Nam: chi phí tại Anh là 1.170 bảng Anh/trường hợp (tiếp nhận thi hài mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 bảng Anh/lọ tro (50% so với giá thị trường). Như vậy, tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro (tương đương 41.100.000 đồng).

Chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam: Chi phí tại Anh là 990 bảng Anh/quan tài (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng Anh/quan tài (50% so với giá thị trường). Như vậy tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng Anh/quan tài (tương đươn 66.240.000 đồng).

Bộ Ngoại giao đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp “Đơn đề nghị giúp đỡ” của gia đình nạn nhân, trong đó thể hiện rõ: nguyện vọng về 4 nội dung theo yêu cầu của phía Anh, đồng ý ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước, thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí (trường hợp phải xin chính quyền tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc lo tro theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

Các chính quyền địa phương có nạn nhân chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài/lọ tro tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho các gia đình nạn nhân. Về thời gian cụ thể về số lượng thi hài/lọ tro tiếp nhận, Bộ Ngoại giao sẽ thông báo sau.

Xem thêm:Vụ 39 người chết trong container ở Anh

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 39 người chết ở Anh: Hai mức phí đưa thi thể hoặc lọ tro về nhà