Ngày 27.6, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.Cần Thơ có văn bản gửi đến UBND, Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Cần Thơ yêu cầu xử lý vụ việc phóng viên bị dọa hành hung xảy ra vào ngày 21.6 vừa qua.

Vụ bảo vệ cản trở phóng viên tác nghiệp: VTV tại Cần Thơ chính thức lên tiếng

Nguyên Việt | 27/06/2018, 13:57

Ngày 27.6, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.Cần Thơ có văn bản gửi đến UBND, Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Cần Thơ yêu cầu xử lý vụ việc phóng viên bị dọa hành hung xảy ra vào ngày 21.6 vừa qua.

Nhà báo bị bảo vệ chợ dọa đánh ngay trong ngày báo chí

Ông Lê Vũ Phước, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam (VTV) tại TP.Cần Thơ cho biết, nhóm phóng viên VTV đang tác nghiệp bị đe dọa hành hung tại chợ An Bình là vụ việc đáng tiếc. Vụ việc này đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch ghi hình và sản xuất chương trình của VTV tại ĐBSCL.

Như Một Thế Giới đã thông tin, ngày 21.6, nhóm PV Anh Đào - Nguyên Du của VTV tại TP.Cần Thơ được phân công thực hiện chuyên mục từ thiện xã hội “Mảnh ghép còn thiếu” để phát trong chương trình Kết nối miền Tây (VTV5 - Tây Nam Bộ).

9 giờ sáng cùng ngày, nhóm phóng viên theo chân cụ Lê Thị Tài (93 tuổi), 1 hộ nghèo ngụ P.An Bình, Q.Ninh Kiều, đi vào khu vực phía sân trước chợ An Bình, ghi hình bà đi bán vé số. Khi phóng viên đang ghi hình thì nhóm bảo vệ chợ An Bình ra ngăn cản, không cho quay phim vì lý do chưa thông báo và được sự đồng ý của Ban quản lý chợ.

Chợ An Bình, nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Thanh Nguyên

Phóng viên Nguyên Du giải thích rằng đây là nơi công cộng, không có bản cấm quay phim, chụp hình nên được phép tác nghiệp mà không cần thông báo hay xin phép đơn vị nào. Trong lúc tranh cãi qua lại, nhóm bảo vệ chợ đã xô đẩy, dọa đánh phóng viên và những có lời lẽ xúc phạm VTV.

Chỉ khi nhóm phóng viên lùi ra khỏi khu vực chợ và được người dân can ngăn thì các bảo vệ mới ngừng tay. Vụ việc đã làm cho chuyên mục kêu gọi giúp đỡ bà cụ nghèo khổ không thể hoàn thiện phát sóng.

Đáng nói hơn, tại nơi công cộng có rất đông người dân, du khách trong và ngoài nước, hành vi cản trở, đe dọa và xúc phạm phóng viên đang tác nghiệp là vi phạm rõ ràng các quy định của Luật Báo chí, ảnh hưởng đến con người Cần Thơ thân thiện, hiếu khách mà đảng bộ và chính quyền thành phố đang quyết tâm xây dựng.

Vào ngày 25.6, UBND Q.Ninh Kiều đã chủ trì buổi làm việc với đại diện VTV tại TP.Cần Thơ và Ban quản lý chợ An Bình. Tại đây, Ban quản lý chợ đã cam kết sẽ bỏ quy định phải báo cáo, xin phép khi phóng viên báo chí đến tác nghiệp tại chợ, đồng thời sẽ kiểm điểm xử lý nghiêm nhóm bảo vệ đã cản trở, đe dọa hành hung phóng viên. Tuy nhiên, phía Ban quản lý chợ không hề đưa ra lời xin lỗi nào, và vẫn cho rằng mình làm đúng!

Với vụ việc như trên, Trung tâm VTV tại TP.Cần Thơ đề nghị cấp lãnh đạo, cơ quan chức năng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc và phản hồi với công luận.

Trao đổi với PV, phóng viên Nguyên Du cho biết, sau gần 20 năm trong nghề anh đã từng vấp phải nhiều sự cản trở tác nghiệp. Nhưng lần này vụ việc lại xảy ra đúng ngày kỷ niệm 93 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, điều này khiến anh rất buồn. Phóng viên Nguyên Du cũng mong rằng sự việc sẽ được xử lý đúng với quy định của pháp luật để phóng viên báo chí sau này sẽ tác nghiệp thuận lợi hơn.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bảo vệ cản trở phóng viên tác nghiệp: VTV tại Cần Thơ chính thức lên tiếng