Liên quan đến vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh, Bộ Công an xác định có 4 bị can đang bỏ trốn, trong đó có Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC).

Vụ Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh: Những bị can đang bỏ trốn có vai trò gì?

Nhã Thanh | 02/09/2023, 11:22

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh, Bộ Công an xác định có 4 bị can đang bỏ trốn, trong đó có Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC).

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 16 bị can về các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bộ Công an tiếp tục kêu gọi các bị can ra đầu thú

Trong vụ án này, có 4 bị can đang bỏ trốn, gồm Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC), Nguyễn Hồng Sơn (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC), Trương Thị Xuân Loan (Trưởng Ban Quản lý dự án 3 Công ty AIC) và Nguyễn Thị Tích (Tổng giám đốc Công ty Mopha).

Các bị can này đều đang bị truy nã theo Quyết định truy nã của Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Theo đó, Bộ Công an tiếp tục kêu gọi 4 bị can trên và các bị can, bị án khác trong vụ án AIC đang lẩn trốn đến Cơ quan Công an, VKS nơi gần nhất hoặc các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để đầu thú, hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước và thực hiện quyền tự bào chữa.

Bộ Công an cho biết nếu các bị can tiếp tục bỏ trốn, các cơ quan tiến hành tố tụng coi đó là từ bỏ quyền tự bào chữa và bị truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

truy-na-nhan.jpg
Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn và bị truy nã - Ảnh: BCA

Nguyễn Thị Thanh Nhàn có vai trò chủ mưu

Theo cáo trạng, quá trình tham gia dự thầu 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị thuộc Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Thị Thanh Nhàn với vai trò chủ mưu, đứng đầu chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu.

Cụ thể, Nhàn đã chỉ đạo nhân viên thực hiện hành vi thông thầu với chủ đầu tư; chỉ đạo Đỗ Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng Công ty AIC) thực hiện hành vi gian lận; giao cho Nguyễn Hồng Sơn (cựu Phó tổng giám đốc AIC) và Trương Thị Xuân Loan (Trưởng ban quản lý dự án 3 Công ty AIC) chỉ đạo, điều hành nhân viên lập hồ sơ “quân đỏ”, “quân xanh”.

Bị can Nhàn cũng giao cho Nguyễn Thị Thu Phương (Trưởng Bộ phận thư ký tài chính AIC) chỉ đạo, điều hành các Công ty do Nhàn thành lập, chỉ đạo, thực hiện thỏa thuận liên danh dự thầu, lập hồ sơ dự thầu làm “Quân xanh”, để Công ty AIC tham gia dự thầu và trúng 6/6 gói thầu, tổng số tiền hơn 232 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 50,6 tỉ đồng.

Giúp Chủ tịch thực hiện hành vi gian lận

Nguyễn Hồng Sơn (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC) được Nguyễn Thị Thanh Nhàn bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc từ ngày 10.11.2005, trực tiếp phụ trách Ban Quản lý dự án 3 và Phòng Kế toán.

Cáo trạng nêu rõ để Công ty AIC đủ điều kiện về năng lực tài chính theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, Nguyễn Hồng Sơn đồng ý với đề xuất của Kế toán trưởng AIC về việc chỉnh sửa các số liệu trong Báo cáo tài chính của Công ty trong các năm 2010, 2011, 2012, 2013 để làm tăng hệ số thanh toán nợ ngắn hạn (từ nhỏ hơn 1 thành lớn hơn 1); và tăng vốn chủ sở hữu so với Báo cáo tài chính đã báo cáo cơ quan Thuế.

Sau khi các báo cáo tài chính đã được chỉnh sửa, Nguyễn Hồng Sơn ký 4 hợp đồng thuê Công ty kiểm toán xác nhận kiểm toán để hợp thức hóa số liệu đã điều chỉnh đưa vào hồ sơ dự thầu của Công ty AIC.

Ngoài ra, Nguyễn Hồng Sơn cùng với Trưởng ban quản lý dự án 3 đã lựa chọn công ty làm “Quân xanh” và xác định giá bỏ thầu của các “Quân xanh” để bảo đảm chỉ có Công ty AIC, Công ty Mopha đủ điều kiện trúng thầu. Đối với Gói thầu số 07, chỉ riêng Nguyễn Hồng Sơn lựa chọn công ty làm “Quân xanh” và xác định giá bỏ thầu của các “Quân xanh”.

Theo ủy quyền của Nhàn, Nguyễn Hồng Sơn ký hồ sơ dự thầu, thương thảo hợp đồng; phụ lục hợp đồng; biên bản nghiệm thu lắp đặt, vận hành, bàn giao thiết bị đưa vào sử dụng thuộc 4 gói thầu Công ty AIC đứng tên trúng thầu, gồm Gói thầu số 01, 02, 05, 07.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Hồng Sơn đã bỏ trốn ra nước ngoài, CQĐT đã ra lệnh truy nã đặc biệt nhưng không có kết quả. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của những bị can khác và các tài liệu liên quan trong vụ án, VKS có đủ cơ sở xác định hành vi sai phạm của bị can Sơn như đã nêu trên. Hành vi này gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 50,6 tỉ đồng.

Giúp sức tích cực cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Bị can Trương Thị Xuân Loan (Trưởng Ban quản lý dự án 3, Công ty AIC) bị VKS xác định là người đã giúp sức tích cực cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn, thực hiện hành vi chỉ đạo nhân viên thông đồng với Chủ đầu tư về thông số kỹ thuật, cấu hình, đơn giá thiết bị.

Loan cũng là người cùng Nguyễn Hồng Sơn lựa chọn Công ty “Quân xanh” và xác định giá bỏ thầu của các Công ty “Quân xanh” để bảo đảm cho Công ty AIC trúng thầu; chỉ đạo việc lập, nộp hồ sơ “Quân đỏ”, “Quân xanh” để Công ty AIC trúng 5 Gói thầu (số 01, 02, 03, 05, 06) của Dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 24 tỉ đồng.

Đối với bị can Nguyễn Thị Tích (Tổng giám đốc Công ty Mopha), VKS  xác định Tích là người giúp sức cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn, thực hiện hành vi ký hồ sơ dự thầu, lập hồ sơ “Quân đỏ”, “Quân xanh” để Công ty AIC trúng 5 gói thầu (số 01, 02, 03, 05, 06), gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 24 tỉ đồng.

Cụ thể, theo cáo trạng, Công ty Mopha do Nguyễn Thị Thanh Nhàn thành lập và trực tiếp quản lý. Nguyễn Thị Tích là Trưởng phòng hồ sơ pháp chế của Công ty AIC được Nhàn giao đứng tên làm Tổng giám đốc - người đại diện theo pháp luật của Công ty Mopha.

Do đó, tại giai đoạn I của dự án, Nguyễn Thị Tích đã ký hồ sơ dự thầu của Công ty Mopha tại Gói thầu số 01, 02, 03, 06; trong đó, ký hồ sơ dự thầu để làm “Quân xanh” cho Công ty AIC tại Gói thầu số 01, 02; làm “Quân đỏ” (đứng tên trúng thầu thay cho Công ty AIC) tại Gói thầu số 03, 06. Sau khi Chủ đầu tư thanh toán, Nguyễn Thị Tích đã ký chứng từ chuyển toàn bộ số tiền thanh toán đến tài khoản của Công ty AIC thụ hưởng.

Bài liên quan
Anh trai của bà Nhàn bị cáo buộc ‘làm quân xanh giúp Công ty AIC trúng thầu’
VKS đủ căn cứ xác định Nguyễn Anh Dũng đã thực hiện hành vi thông thầu thông qua việc làm “Quân xanh” giúp Công ty AIC trúng 5 gói thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh: Những bị can đang bỏ trốn có vai trò gì?