“Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Kết quả cụ thể, Bộ Nội vụ sẽ thông tin cho báo chí để thông tin đến bạn đọc theo quy định”, ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ nói.

Vụ bổ nhiệm ông Hoài Bảo: Bộ Nội vụ sẽ làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân

Trí Lâm | 19/12/2017, 12:07

“Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Kết quả cụ thể, Bộ Nội vụ sẽ thông tin cho báo chí để thông tin đến bạn đọc theo quy định”, ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ nói.

Sáng 19.12, ông Nguyễn Tiến Thành - Chánh văn phòng Bộ Nội vụ đã thông tin về việc Bộ Nội vụ từng thanh tra việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam ở tuổi 30.

Ông Thành cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận về những sai phạm đối với việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo và yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo.

Vào đầu tháng 10.2015, trước dư luận về việc thăng tiến quá nhanh của ông Lê Phước Hoài Bảo, đoàn công tác Bộ Nội vụ do thứ trưởng Trần Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam, trong đó có đề cập đến trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo.

Sáng 18.10.2015, trong cuộc gặp mặt báo chí thường kỳ, bà Lê Minh Hương (Phó vụ trưởng Vụ công chức viên chức, Bộ Nội vụ) khẳng định qua nghiên cứu báo cáo và làm việc trực tiếp tại tỉnh Quảng Nam cho thấy việc bổ nhiệm ông Bảo là đúng trình tự, thủ tục, phù hợp với chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng thời bà Hương cho biết đã thực hiện tốt chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự cấp ủytiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIIcủa Đảng. Theo bà Hương, trường hợp ông Bảo không phải cá biệt mà nằm trong 51 trường hợp được giới thiệu ứng cử, luân chuyển, bổ nhiệm có độ tuổi từ 30 đến 40 tuổi của tỉnh Quảng Nam.

Theo quy định hiện hành, trong số các tiêu chuẩn để bổ nhiệm giám đốc sở có yêu cầu đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của ngạch chuyên viên chính, có thời gian công tác là từ 5 năm trở lên trong chuyên ngành của mình được phân công và có 3 năm làm công tác quản lý lĩnh vực chuyên ngành được giao. Bản thân ông Bảo đã đi làm được hơn 6 năm, đã giữ các vị trí quản lý lãnh đạo.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn giải thích thêm, để được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính thì phải qua kỳ thi. Còn những người đạt được tiêu chuẩn của ngạch chuyên viên chính có thể chưa thi nhưng đã học qua các lớp về lý luận chính trị, về quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính, có đủ thời gian công tác, có khả năng, năng lực về sử dụng máy tính, sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp...

“Ở đây, ông Lê Phước Hoài Bảo đã đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của ngạch chuyên viên chính rồi (đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm giám đốc sở theo quy định hiện hành), nhưng để được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính thì ông Bảo phải qua kỳ thi cạnh tranh theo quy định pháp luật”, ông Tuấn nói.

Trước những thông tin trên, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ cho biết, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã chỉ đạo Vụ Công chức - Viên chức Bộ Nội vụ, là đơn vị có nhiệm vụ tham mưu giúp Bộ trưởng hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm công chức chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, báo cáo lại Bộ trưởng việc tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Quảng Nam vào thời gian đầu tháng 10.2015 đối với trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở KH-ĐT Quảng Nam.

“Trên cơ sở báo cáo của Vụ Công chức – Viên chức, kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Thời hạn báo cáo là trước 21.12. Kết quả cụ thể, Bộ Nội vụ sẽ thông tin cho báo chí để thông tin đến bạn đọc theo quy định”, ông Nguyễn Tiến Thành nói.

Ông Thành cũng khẳng định Bộ trưởng Bộ Nội vụ chưa ban hành bất cứ văn bản nào yêu cầu thanh tra, kiểm tra những vấn đề liên quan đến ông Lê Phước Hoài Bảo.

Trả lời thêm câu hỏi về việc với những trường hợp như ông Hoài Bảo thì Bộ có lập đoàn kiểm tra không? Ông Thành cho biết, trong nhiều trường hợp trước đây là có, kể cả những việc báo chí phản ánh, Thủ tướng có chỉ đạo. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Bộ Nội vụ thì Bộ sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra.

Theo kết luận vừa ban hành của UBKT Trung ương, ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đồng thời, ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sĩtại nước ngoài.

Để xảy ra vi phạm của các tổ chức, cá nhân trên có trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Namđã buông lỏng công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh; chấp hành không nghiêm Quy chế làm việc, để Ban cán sự đảng UBND tỉnh và một số đồng chí lãnh đạo tỉnh có các vi phạm, khuyết điểm.

Ủy ban này cho rằng những vi phạm, khuyết điểm của ôngLê Phước Hoài Bảolà nghiêm trọng,làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền cần làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo; nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối vớiBan cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam vàcác tập thể, cá nhân liên quan theo thẩm quyền.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bổ nhiệm ông Hoài Bảo: Bộ Nội vụ sẽ làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân