Sau 1 ngày xét xử, sáng 27.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)”, xảy ra tại quán karaoke (68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong.

Vụ cháy quán karaoke: Các bị cáo lĩnh án từ 7 đến 9 năm tù

Thu Anh | 27/03/2018, 13:29

Sau 1 ngày xét xử, sáng 27.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)”, xảy ra tại quán karaoke (68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong.

Theo đó, HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông; trú tại phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) 9 năm tù; bị cáo Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) 7 năm tù; bị cáo Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) 7 năm tù.

Trong ngày tuyên án, HĐXX nhận định: Tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở kết luận: Vào sáng 1.11.2016, Lê Thị Thì (56 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) được thuê tới hàn các khung sắt ở trần để ốp gỗ tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông.

Chiều cùng ngày, Thì cùng Hoàng Văn Tuấn và một nhân viên khác mang theo máy hàn điện, máy cắt… tới quán karaoke trên làm việc. Tuấn lấy máy hàn, cắm điện, thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt bản lề.

Trong quá trình làm, Tuấn không sử dụng các dụng cụ che chắn, bảo đảm an toàn về PCCC khiến lửa vảy hàn bắn vào phần ốp cách âm, gây cháy. Phát hiện có khói, Tuấn dùng tay dập lửa rồi hô hoán mọi người đến ứng cứu; nhưng do lửa bắt nhanh nên để xảy ra hậu quả khiến 13 người khách bị thiệt mạng khi đang hát tại quán. Cơn hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ quán karaoke số 68 Trần Thái Tông và mặt tiền 3 căn nhà gần đó.

Xét tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của từng bị cáo, theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Diệu Linh - chủ quán karaoke đã tự ý thay đổi thiết kế, không tuân thủ thiết kế ban đầu trong quá trình xây dựng và giám sát xây dựng, tự ý đưa cơ sở đi vào hoạt động khi quá trình xây dựng, sửa chữa chưa hoàn thành, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu. Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt, HĐXX đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Đối với bị cáo Hoàng Văn Tuấn (thợ hàn), HĐXX nhận định bị cáo Tuấn chưa có chứng chỉ thợ hàn, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, không tuân thủ quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ. Bị cáo đã dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề dẫn đến lửa bén vào vách phòng gây cháy. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như diễn biến tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân chưa có tiền án tiền sự nên HĐXX cũng áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Đối với Lê Thị Thì là chủ sử dụng lao động, theo HĐXX, bị cáo Thì đã sử dụng lao động khi không có chứng chỉ hành nghề, không tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy nổ, biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ nhưng không có biện pháp phòng chống cháy nổ; vẫn đồng ý để Tuấn dùng máy hàn để nung, cắt bản lề dẫn đến cháy.

Về dân sự, tòa tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho người bị hại bao gồm tổn thất về tinh thần, mai táng phí, chu cấp cho con cái nạn nhân đến năm 18 tuổi.

Nhã Thanh

Vụ cháy quán Karaoke 68 Trần Thái Tông: Người thợ hàn mong được tha thứ cho sự bất cẩn

Ngày mai, xét xử vụ cháy quán Karaoke khiến 13 người tử vong

Bài liên quan
Lãnh 19 năm tù do đâm chết bạn nhậu hát karaoke ồn ào
Ngày 10.4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) 19 năm tù về tội “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cháy quán karaoke: Các bị cáo lĩnh án từ 7 đến 9 năm tù