Ngày 2.1.2019, ông Trần Ngọc Tam, Phó bí thư Tỉnh ủy Bến Tre đã đến Huyện ủy Mỏ Cày Nam trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Khắc Nhu. Ông Tam cho biết thông qua báo chí phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo phải nắm rõ các nội dung ông Nhu tố cáo.

Vụ chống tiêu cực lãnh đạo huyện bị mất chức: ‘Đứng hình’ với ông chuyên viên ‘quèn’ bán nước mía

Thanh Huy | 03/01/2019, 08:17

Ngày 2.1.2019, ông Trần Ngọc Tam, Phó bí thư Tỉnh ủy Bến Tre đã đến Huyện ủy Mỏ Cày Nam trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Khắc Nhu. Ông Tam cho biết thông qua báo chí phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo phải nắm rõ các nội dung ông Nhu tố cáo.

>>Bến Tre: Chống tiêu cực, một lãnh đạo huyện bị mất chức?

Đồng thời, xem xét nhu cầu nguyện vọng của ông.Nguyễn Khắc Nhu.

Ông Nhu bày tỏ: “Tôi khiếu nại việc tôi bị trù dập, đồng thời công khai tố cáo hàng loạt cán bộ sai phạm. Tôi khẳng định bản thân không vi phạm 19 điều Đảng viên không được làm. Nhưng đơn khiếu nại, tố cáo của tôi gửi tới các cơ quan chức năng huyện và Tỉnh ủy suốt 5 năm qua không được quan tâm. Tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền cần giải quyết dứt điểm những nội dung tôi tố cáo và xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm”.

Gõ cửa khắp các cơ quan tố cáo sai phạm

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, qua xác minh đơn tố cáo ông Nguyễn Khắc Nhu - nguyên Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Mỏ Cày Nam, cơ quan chức năng phát hiện những cán bộ chi trả tại 2 xãĐịnh Thủy và Bình Khánh Tây đãchiếm đoạt trên 400 triệu đồng tiền xương máu của các đối tượng chính sách...

Gần đây, sau khi bỗng dưng mất chức, ông “chuyên viên quèn” Nhutiếp tục phanh phui ra những sai phạm nghiêm trọng khác, rơi vào ngay bà Lê Thị Cẩm Dung, Huyện ủy viên, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH H.Mỏ Cày Nam, sếp mình. Cán bộ công chức ở huyện nàycho rằng “cuộc chiến” chống tiêu cực đơn độc của ông Nhu sẽ không có kết quả. Bởi rất khó xử lý kỷ luật bà Trưởng phòng, vì bà này là chị vợ của ông Võ Văn Út, đương chức Chủ tịch UBND huyện.

Đang là Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, ông Nhu bị chuyển xuống làm chuyên viên dù luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ- Ảnh: Thanh Huy

Ngoài ra, thời điểm bà Dung bị tố sai phạm về mặt Đảng, ông Võ Văn Kiệt, nguyên Bí thư Huyện ủy cũng là anh em họ với ông Chủ tịch huyện. Vì lẽ đó nên nhiều lần Huyện ủy họp Ban Chấp hành, biểu quyết để xử lý kỷ luật bà Dung đều không đạt quá bán, không kỷ luật! Khởi đầu ông Nhu tố bà Dung xem thường các quy định trong Điều lệ Đảng, khi hoàn thành các thủ tục kết nạp 2 Đảng viên mới. Là Bí thư Chi bộ của Phòng, bà Dung chỉ họp Chi ủy (gồm 3 thành viên), không thông qua tập thể Chi bộ, tự ban hành nghị quyết kết nạp 2 Đảng viên mới, gửi về cấp trên đề nghị chuẩn y.

Bị tập thể phê bình, bà Dung không tiếp thu, ngược lại còn phản ứng gay gắt và vẫn một mực cho rằng mình làm đúng. Bà khẳng định: “Trước đó tôi từng làm Chánh Văn phòng Huyện ủy, nơi đây cũng kết nạp đảng viên theo kiểu như vậy”. Ông Nhu nhiều lần gửi đơn phản ánh lên huyện, gửi đến Tỉnh ủy. Bà Hồ Thị Hoàng Yến, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bến Tre, hứa sẽ báo lên Thường trực Tỉnh ủy và căn dặn ông Nhu đừng phản ánh vụ việc tới báo chí…

9 nội dung trong bản kiểm điểm của bà Dung, bà này đều không nhìn nhận sai phạm, chỉđổ lỗi cho cấp dưới.

Sau đó, Ban Tổ chức Huyện ủy Mỏ Cày Nam, có văn bản xác định: “Bà Dung kết nạp Đảng viên không đúng quy trình, thủ tục theo quy định hiện hành. Khi được góp ý bà Dung có biểu hiện bảo thủ, chậm nhận thiếu sót”. Mặc dù kết luận sai phạm, nhưng vụ việc sau đó được xử lý kiểu “chìm xuồng”.

Ban Thường vụ Huyện ủy Mỏ Cày Nam chỉ đề nghị khắc phục sai phạm, đồng thời bỏ phiếu không kỷ luật đối với bà Dung và Ban Chi ủy, Chi bộ. Ông Nhu bức xúc: “Liệu Huyện ủy huyện này có bao che trong việc kiểm điểm xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm, đúng theo quyết định 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị? Phải chăng vì bà Dung có mối quan hệ gia đình với các quan chức lãnh đạo huyện?”

Truy tới cùng “chiêu” quyết toán khống hàng trăm triệu đồng tiền chính sách

Theo một số cán bộ huyện: “Chỉ vì 'cái tội'chống tiêu cực, mà bây giờ không ai dám ngồi cafe hay 'lai rai'gì với ông Nhu. Mọi người đều quýmến tính cách của ông ấy, nhưng rất sợ tai mắt và sợ bị liên lụy”. Diện kiến với ông, PV cảm nhận được nét mặt đầy cương nghị, nhưng đượm buồn và… rất mệt mỏi, muốn buông xuôi tất cả. Hàng ngày, sau giờ làm việc ở cơ quan, ông tuyệt đối không la cà cùng bè bạn. Người ta luôn thấy ông lui cui phụ với vợ, mưu sinh thêm bên chiếc xe ép nước mía bán cặp lề đường…

Tất cả nội dung ông Nhu tố cáo về những sai phạm của bà Trưởng Phòng, cuối cùng cũng vỡ lẽ ra và an ủi ông phần nào sau nhiều năm đeo bám. Thanh tra vào cuộc, giữa tháng 7.2018, ông Võ Văn Út, Chủ tịch UBND huyện phải buộcbụng đặt bút ký vào kết luận thanh tra sai phạm tại cơ quan do bà chị vợ làm lãnh đạo. Kết luận làm rõ về việc: “Chấp hành các quy định pháp luật trong quản lý thu chi tài chính ngân sách và các nguồn quỹ khác tại Phòng LĐ-TB&XH H.Mỏ Cày Nam”.

Điều lạ là bà Dung đã chỉ đạo quyết toán khống, chi tiền làm thêm ngoài giờ ngay trong giờ hành chánh của những ngày làm việc trong tuần. Đồng thời quyết toán khống tiền tiếp khách để hỗ trợ tiền điện thoại cá nhân của lãnh đạo Phòng (trong đó có bản thân bà Dung). Ngoài ra, lãnh đạo phòng còn để cấp dưới lập chứng từ quyết toán khống, chi sai không thể thanh toán nhiều khoản khác, tổng cộng các khoản quyết toán khống gần 50 triệu đồng.

Ông Nhu còn truy việc bà Dung cố ý làm trái quy định khi sử dụng dự toán ngân sách, tiếp tục trả lương trong biên chế cho 1 lao động nhiều lần thi tuyển công chức không đậu. Trường hợp này lẽ ra phải cho nghỉ việc, nhưng bà Dung vẫn cố duy trì, nên bị Thanh tra đề nghị phải thu hồi toàn bộ số tiền chi sai trên 45 triệu đồng. Bà Trưởng Phòng còn chỉ đạo nhân viên tạm ứng tiền quỹ của cơ quan 3.250.000 đồng để mua 5 kg nấm mối đặc sản, biếu lấy lòng 4 vị lãnh đạo Sở và 1 mạnh thường quân. Khoản tiền này chưa kịp quyết toán lấp liếm thì bị phát hiện, hơn 2 năm qua chưa thể thanh toán được.

Hiện Cơ quan điều tra Công an H.Mỏ Cày Nam đang thụ lý điều tra việc thủ quỹ của phòng nghỉ hưu gần 1 năm, nhưng các khoản chi xuất, chứng từ… vẫn còn lấn cấn không bàn giao cho thủ quỹ mới. Xuất phát từ việc buông lỏng quản lý của bà Dung, khoản hụt quỹ tiền mặt gần 200 triệu đồng đang được công an làm rõ.

Lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH huyệnthiếu kiểm tra giám sátđể Trung tâmGDNN&GDTX H.Mỏ Cày Nam quyết toán khống số tiền đào tạo nghề trên 103 triệu đồng - Ảnh: Thanh Huy

Một khoản tiền khác đã bị biển thủ bằng những chứng từ khống, có sự liên đới trách nhiệm giữa Phòng LĐ - TB&XH huyện với Trung tâm GDNN&GDTX. Sau khi ký hợp đồng với phòng, Trung tâm này đã lập chứng từ khống 13 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Số tiền quyết toán khống trên 103 triệu đồng, sử dụng vào mục đích khác mà không có đủ chứng từ chi xuất. Hậu quả tiền ngân sách nhà nước biến mất, riêng các lao động nông thôn chẳng ai được đào tạo nghề!

Ông Nhu cho biết, sau khi báo chí thông tin, bà Hồ Thị Hoàng Yến, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bến Tre, đã gọi điện thoại trách cứ ông. Bà Yến nói: “Tôi vừa đọc xong bài báo, tôi buồn anh! Tôi nói anh chậm chậm chờ… anh đưa lên báo chi vậy?”Ông Nhu trả lời: “Chị buồn một, tôi đau khổ và bức xúc tới mười. Tôi khổ hơn 5 năm nay rồi đó chị! Nỗi oan khuất tôi và những cán bộ sai phạm bị tôi tố cáo, có ai xử lý tới nơi tới chốn đâu!”

Thanh Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ chống tiêu cực lãnh đạo huyện bị mất chức: ‘Đứng hình’ với ông chuyên viên ‘quèn’ bán nước mía