Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật nói: “Đó là việc thực hiện thủ tục bình thường, nếu mình không làm thì doanh nghiệp họ kiện mình. Đó chỉ là công văn bình thường xin ý kiến tỉnh thôi, vì dự án này đã tạm dừng từ tháng 12.2015 rồi... Việc xin cấp lại là vì doanh nghiệp ép mình nên mình xin lại".

Vụ đe doạ Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh: Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì?

Nam Phong | 16/03/2017, 14:39

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật nói: “Đó là việc thực hiện thủ tục bình thường, nếu mình không làm thì doanh nghiệp họ kiện mình. Đó chỉ là công văn bình thường xin ý kiến tỉnh thôi, vì dự án này đã tạm dừng từ tháng 12.2015 rồi... Việc xin cấp lại là vì doanh nghiệp ép mình nên mình xin lại".

>>Chủ tịch Bắc Ninh 'kêu cứu' Thủ tướng vì bị cán bộ trung ương hù dọa

>>Vì sao Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và thuộc cấp bị hù dọa?

Đó là lý giải của ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT với Một Thế Giới về việc ông ký văn bản gửi UBND 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đề nghị cho triển khai dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa (ĐTNĐ), kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Liên quan tới vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và thuộc cấp bị các cá nhân từ trung ương đến địa phương bảo kê, đe doạ sau khi tỉnh này phản đối thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng ĐTNĐ, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu,PV đã liên hệ với ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT.

Trả lời Một Thế Giới, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: Từ một năm nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo và có công văn cho Cục (Cục Đường thủynội địa - PV) không cấp mới bất cứ dự án duy tu ĐTNĐ mới nào. Hiện nay, chỉ xử lý các dự án đã được cấp phép từ những năm 2013, 2014 còn tồn đọng.

Các dự án trước đây, nếu không được địa phương chấp nhận thì theo Thông tư 38 của Bộ GTVTchỉ được cấp phép tận thu sản phẩm khi nào được địa phương chấp thuận cho khai thác tận thu cát tại địa phương. Nếu dự án có khối lượng dưới 500.000 mét khối thì phải được đánh giá tác động môi trường và được tỉnh chấp thuận thì mới đầy đủ thủ tục để Cục ĐTNĐ cấp.

Trở lại việc cấp các dự án tại sông Cầu đoạn qua 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, ông Nhật cho hay:"Trước đây mình đã cho rồi thì bây giờ thủ tục xin địa phương thì mình phải gửi địa phương, còn địa phương không cho thì mình không nhất trí là xong chứ có gì đâu".

Việc gửi văn bản đề nghị tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh “là việc thực hiện thủ tục bình thường, nếu mình không làm thì doanh nghiệp họ kiện mình. Đó chỉ là công văn bình thường xin ý kiến tỉnh thôi, vì dự án này đã tạm dừng từ tháng 12.2015 rồi... Việc xin cấp lại là vì doanh nghiệp ép mình nên mình xin lại", ông Nhật nói.

Cũng theo ông Nhật, thời gian vừa qua“Cục đã cùng UBND tỉnh, Sở TNMT, tư vấn... đi khảo sát, đánh giá lại hết toàn bộ thì họ đã có công văn cho làm tiếp (đoàn khảo sát). Nhưng việc đoàn có ý kiến lên, có được chấp thuận hay không thì cũng phải có quyết định chính thức. Bây giờ mình gửi công văn xem tỉnh có chấp thuận hay không thôi”.

Ông Nhật khẳng định lại một lần nữa, “trong thủ tục cấpthì phải có quyết định chấp thuận của tỉnh, Cục ĐTNĐ mới ký hợp đồng chính thức được”. Ông Nhật khẳng định đối với tỉnh Bắc Ninh, văn bản ông ký chỉ mang nội dung xin ý kiến UBND tỉnh chứ không phải văn bản có tính chất chỉ đạo hay yêu cầu.

Ông Nhật cũng cho hay, ngay khi nhận được văn bản của tỉnh Bắc Ninh, chiều 15.3, ông đã ký “quyết định thông báo dừng dự án".

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ đe doạ Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh: Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì?