Nam giáo viên của Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) đã bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo do có hành vi gian lận tại cuộc thi Genius Olympiad 2023. Đối với hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, Sở GD-ĐT TP.HCM đang xem xét tổ chức kiểm điểm.

Vụ gian lận tại cuộc thi Genius Olympiad: Đang xem xét kiểm điểm Hiệu trưởng Trường PTTH Gia Định

P.V | 21/08/2023, 15:00

Nam giáo viên của Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) đã bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo do có hành vi gian lận tại cuộc thi Genius Olympiad 2023. Đối với hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, Sở GD-ĐT TP.HCM đang xem xét tổ chức kiểm điểm.

Liên quan đến vụ gian lận tại cuộc thi Genius Olympiad 2023, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có thêm thông tin mới.

Theo báo SGGP, trưa nay (21.8), Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM Hồ Tấn Minh cho biết, Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) đã có quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với giáo viên Nguyễn Minh Trung do có hành vi gian lận tại cuộc thi Genius Olympiad. Quyết định này có hiệu lực 12 tháng.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đang xem xét tổ chức kiểm điểm đối với Hiệu trưởng Trường PTTH Gia Định.

Trước đó, liên quan đến các cáo buộc thầy giáo Nguyễn Minh Trung có hành vi gian lận tại Cuộc thi Genius Olympiad vào đầu tháng 7.2023, Sở GD-ĐT TP.HCM đã yêu cầu đơn vị báo cáo.

Sau khi nhận được báo cáo của Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, ngày 19.7.2023, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành công văn số 3850/SGDĐT-TCCB đề nghị Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm, nhiệm vụ của hiệu trưởng trong công tác quản lý đơn vị.

Cụ thể, căn cứ khoản 2, điều 31, Nghị định số 112/2020/NĐ-CP (ngày 18.9.2020) của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật.

Sự việc bắt nguồn từ một bài viết được lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến cáo buộc của phụ huynh và học sinh về việc thầy giáo Nguyễn Minh Trung "đánh tráo" tác phẩm giữa hai học sinh để tham gia cuộc thi Genius Olympiad năm 2023 diễn ra tại Mỹ vào tháng 6.2023.

chupmanhinh-1.png
Danh sách tên tác giả và tác phẩm tham gia cuộc thi Genius Olympiad 

Cụ thể, em Lý Khánh Mai Chi, học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tố cáo N.Q.U, học sinh lớp 10, Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) "đánh cắp" đề án của mình để tham gia cuộc thi Genius Olympiad.

Trong vụ việc này, thầy Nguyễn Minh Trung, giáo viên Trường THPT Gia Định, là người trực tiếp gợi ý đề tài, hướng dẫn, đồng hành cùng 2 học sinh trên.

Mai Chi là người dự thi với 2 đề án, N.Q.U không dự thi đề án nào. Tuy nhiên, thầy Trung đã thông báo em Mai Chi chỉ đậu một đề án, đề án còn lại không đậu. Sau đó, Mai Chi đã phản ánh lên mạng xã hội và gửi thư cho Ban tổ chức cuộc thi tố cáo đề án mà thầy Trung báo không đậu của mình lại trở thành sản phẩm của N.Q.U, và đạt huy chương đồng tại cuộc thi.

Kết quả, Ban tổ chức cuộc thi này đã xác minh và khẳng định có sự gian lận giữa đề án dự thi. Cụ thể, bài dự thi của N.Q.U tương đồng đến 86% so với bài của Mai Chi.

Do đó, Ban tổ chức cuộc thi đã thu hồi giải thưởng mà N.Q.U đạt được, đồng thời cấm thầy giáo Trung, người hướng dẫn hai thí sinh này không được nộp bất cứ đề án nào trong cuộc thi Genius Olympiad 2024.

Genius Olympiad là cuộc thi quốc tế liên quan các vấn đề về môi trường thông qua các dự án nghiên cứu khoa học (Science), viết sáng tạo (Creative Writing), kinh doanh (Business), nghệ thuật (Art), âm nhạc (Music), làm phim ngắn (Short Film)... Cuộc thi do Viện Công nghệ Rochester tổ chức, có sự tham gia của học sinh đến từ nhiều nước trên thế giới.

Năm 2023, có hơn 70 quốc gia có thí sinh dự thi, trình bày ý tưởng và tìm ra các giải pháp cho vấn đề về môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ gian lận tại cuộc thi Genius Olympiad: Đang xem xét kiểm điểm Hiệu trưởng Trường PTTH Gia Định