Luật sư Hoàng Văn Hướng kiến nghị khởi tố vụ án hình sự ngay tại phiên tòa này khi bà Triệu Thị Chính khai có báo cáo ông Vũ Văn Sử (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) về việc có dấu hiệu gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 (trước khi xảy ra vụ án đang được xét xử 1 năm).

Vụ gian lận thi cử Hà Giang: Đề nghị xem xét tình trạng gian lận có từ năm 2017

Thu Anh | 18/10/2019, 14:15

Luật sư Hoàng Văn Hướng kiến nghị khởi tố vụ án hình sự ngay tại phiên tòa này khi bà Triệu Thị Chính khai có báo cáo ông Vũ Văn Sử (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) về việc có dấu hiệu gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 (trước khi xảy ra vụ án đang được xét xử 1 năm).

Ngày 18.10, tự bào chữa trước tòa, bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó giám đốcSở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) khẳng định: “Tôi sai thì tôi chịu, tôi tin tưởng ở sự phán quyết của tòa, của các cơ quan pháp luật tỉnh Hà Giang. Hôm nay có đồng nghiệp của tôi ngồi đây, có những người không thân thiết, thậm chí có những người còn mong muốn tôi có thể bị nặng. Tôi vẫn có thể ngẩng cao đầu để nói cụ thể với Hội đồng xét xửnhững cáo buộc nhằm vào tôi”.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sátcông bố một loạt tin nhắn gửi đến số điện thoại của bà Chính để nhờ vả và được bà Chính đồng ý giúp.

Tại tòa, bị cáo Chính cho rằng môn trắc nghiệm là môn chấm trên máy, việc tác động điểm là hành vi tinh vi của một mình Vũ Trọng Lương mà không ai biết. Nhưng không thể nói môn trắc nghiệm nâng điểm được mà môn tự luận không nâng được. “Đấy là một lối suy diễn chủ quan, không có chuyên môn. Anh Hoài không nắm được quy trình chấm môn văn nên mới nói có thể sửa môn văn”, bị cáo Chính nói.

Bào chữa cho nguyên Phó giám đốcSở, luật sư Hoàng Văn Hướng đã đưa ra những kiến nghị liên quan đến vụ việc. Theo đó, luật sư Hướng kiến nghị khởi tố vụ án hình sự ngay tại phiên tòa này khi bà Triệu Thị Chính khai có báo cáo ông Vũ Văn Sử (nguyên Giám đốcSở GD-ĐT Hà Giang) về việc có dấu hiệu gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 (trước khi xảy ra vụ án đang được xét xử 1 năm).

Bị cáo Triệu Thị Chính khai báo, tự bào chữatrước tòa- Ảnh chụp màn hình

Tại phiên tòa, với tư cách người làm chứng, ông Sử cũng đã thừa nhận bà Chính có báo cáo về việc này. Do đó, luật sư kiến nghị “ngay tức khắc yêu cầu giữ lại toàn bộ bài thi và điều tra vụ việc”.

Đối với vụ gian lận thi cử năm 2018, luật sư Hướng yêu cầu mở cuộc điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật về những dấu hiệu vật chất, đặc biệt về tiền. Cuối cùng, luật sư kiến nghị mở một cuộc điều tra toàn diện những người như ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, trong việc trả lời tin nhắn bị cáo Hoài là có mục đích gì.

Trước đó, chiều 17.10, bị cáo Chính bị Viện KSND tỉnh Hà Giang đề nghị mức án 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Bản luận tội của Viện kiểmsátnêu rõ bị cáo Chính đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của Trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi, đưa danh sách 13 thí sinh nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài(nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) nâng điểm môn ngữ văn.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ gian lận thi cử Hà Giang: Đề nghị xem xét tình trạng gian lận có từ năm 2017