Về phía OceanBank, người đại diện nêu rõ: Số tiền 20 tỉ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã chiếm đoạt, đại diện OceanBank đề nghị HĐXX xem xét rõ phần tiền này và tuyên trả về OceanBank.

Vụ góp vốn 800 tỉ đồng: 20 tỉ Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt trả cho ai?

Thu Anh | 23/03/2018, 17:31

Về phía OceanBank, người đại diện nêu rõ: Số tiền 20 tỉ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã chiếm đoạt, đại diện OceanBank đề nghị HĐXX xem xét rõ phần tiền này và tuyên trả về OceanBank.

Ngày 23.3, phiên xét xử vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của PVN vào OceanBank tiếp tục diễn ra với phần tranh luận. Theo đó, phía nguyên đơn dân sự - đại diện PVN cho rằng về khoản tiền 800 tỉ đồng đã mất, trước khi diễn ra phiên tòa, PVN đã có văn bản nêu rõ: đề nghị HĐXX căn cứ vào kết quả điều tra, xem xét những vấn đề liên quan tới PVN để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của PVN.

Việc xử lý vật chứng đối với 20 tỉ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt và đã khắc phục hậu quả, VKS đề xuất tuyên hoàn trả số tiền này cho PVN. Theo đại diện PVN, đây là quan hệ dân sựgiữa Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh nên phía PVN đề nghị căn cứ vào các tình tiết khách quan của vụ án để cho ra quyết định xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Việc góp vốn vào OceanBank, theo đại diện của PVN, do hậu quả của kinh tế toàn cầu, chủ trương kiềm chế lạm phát, PVN đã dừng thành lập Ngân hàng Hồng Việt và thực hiện việc góp vốn vào OceanBank. Vì thế, phía PVN đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh chung để cân nhắc giải quyết vụ án.

Về phía OceanBank, người đại diện nêu rõ: Số tiền 20 tỉ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã chiếm đoạt, đại diện OceanBank đề nghị HĐXX xem xét rõ phần tiền này vàtuyên trả về OceanBank.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS nêu rõ: Về số tiền 20 tỉ đồng thu giữ của bị cáo Ninh Văn Quỳnh trong quá trình điều tra là số tiền gia đình bị cáo Ninh Văn Quỳnh nộp để khắc phục hậu quả, VKS đề nghị HĐXX tuyên trả số tiền này cho PVN. Về số tiền gây thiệt hại 800 tỉ đồng: Đề nghị HĐXX căn cứ vào vai trò, hành vi của từng bị cáo, buộc bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính, các bị cáo khác phải liên đới bồi thường số tiền 800 tỉ đồng cho PVN theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tự bào chữa - Ảnh chụp màn hình

Trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) khẳng định những gì mình khai báo là sự thật, bị cáo mong muốn HĐXX đồng ý với ý kiến của VKS, xem xét hành vi của bị cáocũng như lời khai của bị cáo trước tòa, để cho bị cáo thanh thản.

Nguyên Phó TGĐ PVN cho rằng trong quá trình làm việc tại PVN, bị cáo tích cực thực hiện các công việc được giao, không ý thức được việc mình vi phạm pháp luật. Do đó, Nguyễn Xuân Sơn mong HĐXX và VKS thông cảm, chia sẻ về nhận thực pháp luật, nhận thức về các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước mà vô tình vi phạm.

Trước đó trong phần luận tội, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn XuânSơn từ 30 - 36 tháng tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng”, kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục làm rõ lời khai của Sơn và Quỳnh về số tiền chi ngoài lãi suất do OceanBank chi cho PVN.

Sau khi đưa ra các quan điểm bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn,luật sư Phạm Công Hùngkiến nghị làm rõ vai trò của Ninh Văn Quỳnh trong việc gửi tiền của PVN vào OceanBank đồng thời làm rõ bị cáo Quỳnh nhận những khoản tiền nào. Ngoài luật sư Hùng, nhóm các luật sư bào chữa cho Sơn đề nghị làm rõ lời khai của bị cáo Ninh VănQuỳnh.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Vũ Khánh Trường giải thích: Việc ký Nghị quyết là vì quá tin tưởng vào kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng của Nguyễn Xuân Sơn. Thời điểm đó, bị cáo không nắm rõ Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 nên không nghĩ rằng PVN đã vi phạm khoản 2 Điều 55 Luật các Tổ chức tín dụng quy định về tỷ lệ sở hữu của một tổ chức tại một Tổ chức tín dụng. Đến khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết rằng mình vi phạm. Tuy nhiên, trong việc đồng ý góp vốn, bị cáo làm với lương tâm và trách nhiệm của mình với tập đoàn.

Nhã Thanh

Ông Đinh La Thăng bào chữa: PVN mất 800 tỉ vì OceanBank bị mua 0 đồng

Vụ góp vốn 800 tỉ đồng: VKS đề nghị mức án 18 - 19 năm tù cho ông Đinh La Thăng

PVN góp vốn vào OceanBank: Bộ TC đã đề nghị Thủ tướng xác định nguồn đầu tư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ góp vốn 800 tỉ đồng: 20 tỉ Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt trả cho ai?