Theo ông Trần Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, số “bài thi” mà nhiều thông tin cho rằng, giảng viên làm mất tại siêu thị, thực ra chỉ là bài kiểm tra học phần! Thực hư ra sao?

Vụ mất bài thi ở siêu thị: Bài thi hay bài kiểm tra?

Nguyên Việt | 13/04/2017, 09:11

Theo ông Trần Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, số “bài thi” mà nhiều thông tin cho rằng, giảng viên làm mất tại siêu thị, thực ra chỉ là bài kiểm tra học phần! Thực hư ra sao?

Ông Liêm cho rằng, các giảng viên trong quá trình dạy 1 môn học, sẽ có những lần cho làm bài kiểm tra học phần. Vi dụ, 1 môn học có 2 tín chỉ, phải học trong 30 tiết. Khi học xong 15 tiết đầu, giảng viên sẽ cho làm kiểm tra.

Việc lấy điểm cho sinh viên môn học đó, phụ thuộc vào các bài kiểm tra, kiểm tra hết học phần và điểm chuyên cần. Do đó, “bài thi” bị mất chỉ là những bài kiểm tra học phần. Như vậy, theo giải thích của ông Liêm, nếu thực là bài kiểm tra thì việc làm bài lại do Phòng Quản lý đào tạo tổ chức là hợp lý.

Trong khi đó, theo những thông tin mà PV nắm được, việc các sinh viên bị mất bài thi là xuất phát từ kỳ thi học phần lần 1 dành cho các lớp Cao đẳng chính quy khóa 41, chứ không phải là bài kiểm tra! Theo lịch thi của Phòng Quản lý đào tạo của trường Cao đẳng Cần Thơ, kỳ thi này sẽ diễn ra từ ngày 27.2 đến ngày 8.3.

Lịch thi do Hiệu phó Nguyễn Thị Ngọc Trâm ký, được công bố kèm theo những ghi chú như: sinh viên xem xét danh sách và sơ đồ phòng thi trước mỗi buổi thi, sinh viên phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, phải xuất trình thẻ sinh viên… Và đã là bài thi thì phải tuân thủ quy chế thi, do không phải bài kiểm tra!

Trường Cao đẳng Cần Thơ

Và nhiều sinh viên của lớp CĐMN K41 cũng xác nhận bài thi bị mất là thi hết học phần. Cụ thể hơn, sau khi thi, bài thi của sinh viên sẽ được chuyển về phòng đào tạo rọc phách rồi giao cho người được phân công chấm thi.

Số bài thi của các em sinh viên K41 được chuyển giao cho 2 người chấm thi, trong đó có cô Võ Nữ Thu Hằng. Và hiện nay, ngoài việc cho tổ chức thi lại, thì theo nhiều cán bộ của trường, thì cô Hằng chưa bị xử lý gì!

Một số cán bộ trong trường đã khá bức xúc trước vụ việc. Ông Trần Tuấn Kiệt, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế (Trường Cao đẳng Cần Thơ) cho rằng, theo quy định, nếu là bài thi thì việc tổ chức thi lại phải thành lập hội đồng thi và phải thông báo với phòng Thanh tra pháp chế để theo dõi, giám sát.

Thế nhưng, khi các sinh viên thi lại xong, ông mới biết là có buổi thi lại hôm 7.4, và sau khi hỏi phòng Quản lý đào tạo thì nơi đây mới xác nhận như chuyện đã rồi!

Nhiều vấn đề được đặt ra sau vụ việc trên vì đây là việc chưa từng xảy ra đối với trường Cao đẳng Cần Thơ. Dư luận thắc mắc, việc giảng viên được phân công chấm bài lại đem bài thi về nhà rồi để mất ở siêu thị như giảng viên Hương là đúng hay sai?

Việc tổ chức thi lại cho hơn 50 sinh viên bị mất bài thi cùng với sinh viên khóa trước có đúng quy định? Giảng viên làm mất bài bị xử lý theo quy định nào? Bởi với cách tổ chức thi lại dễ dãi trên, đã vô tình giúp đỡ những sinh viên không làm được bài ở kỳ thi đầu.

Theo Nghị định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, Khoản 4, Điều 13: Vi phạm quy định về thi:

1- Phạt tiền từ 2.000.000 - 5.000.000đ đối với hành vi gây rối hoặc đe dọa dùng vũ lực ngăn cản người dự thi và người tổ chức thi, thanh tra thi, coi thi, chấm thi, phục vụ thi.

2 - Phạt tiền từ 3.000.000 - 6.000.000đ đối với hành vi thông tin sai sự thật về kỳ thi.

3 - Phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy chế thi theo các mức phạt sau đây:

a) Từ 1.000.000 - 2.000.000đ đối với hành vi mang tài liệu, thông tin, vật dụng không được phép vào phòng thi, khu vực chấm thi;

b) Từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng đối với hành vi làm bài hộ thí sinh hoặc trợ giúp thí sinh làm bài;

c) Từ 3.000.000 - 5.000.000đ đối với hành vi thi thay hoặc thi kèm người khác;

d) Từ 5.000.000 - 7.000.000đ đối với hành vi viết thêm hoặc sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm bài thi trái quy định;

đ) Từ 7.000.000 - 10.000.000đ đối với hành vi đánh tráo bài thi; e) Từ 8.000.000 - 10.000.000đ đối với hành vi tổ chức chấm thi sai quy định.

4 - Phạt tiền từ 10.000.000 - 12.000.000đ đối với hành vi làm mất bài thi.

5 - Phạt tiền từ 20.000.000 - 50.000.000đ đối với hành vi làm lộ bí mật hoặc làm mất đề thi.

6 - Biện pháp khắc phục hậu quả: a) Buộc khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều này; b) Buộc bảo đảm quyền lợi của thí sinh đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều này.

Việt Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ mất bài thi ở siêu thị: Bài thi hay bài kiểm tra?