Bữa chiều. Chén cơm trắng gác đôi đũa bỏ không. Gắp đồ ăn vô chén chỗ không ai ngồi, bà ngoại gọi khẽ: “K.* dzìa ăn cơm đi con. Bữa nay có thịt gà nè…”. Câu nói nghẹn lại trong lồng ngực già nua. Không ai muốn nói thêm lời nào. Bữa ăn qua vội vàng khi cái chén bỏ không vẫn còn hơi ấm.

Nghi án bé gái dưới 13 tuổi tự tử sau nhiều lần bị hàng xóm U60 xâm hại tình dục tại Cà Mau

1 | 13/04/2017, 06:52

Bữa chiều. Chén cơm trắng gác đôi đũa bỏ không. Gắp đồ ăn vô chén chỗ không ai ngồi, bà ngoại gọi khẽ: “K.* dzìa ăn cơm đi con. Bữa nay có thịt gà nè…”. Câu nói nghẹn lại trong lồng ngực già nua. Không ai muốn nói thêm lời nào. Bữa ăn qua vội vàng khi cái chén bỏ không vẫn còn hơi ấm.

Thư tuyệt mệnh

Bé K. không về nữa. Gần hai tháng rồi. Đôi hàng tuyệt mệnh còn vụng về lỗi chính tả chạy trên trang giấy được xé ra từ cuốn tập học trò, trích: “SỰ THẬT PHƠI BÀY. Tôi đã sắp (sấm) chết không còn ở trên trái đấy này nữa, tôi chết n(h)ắm mắt không yên khi chuyện này không (ko) được giải quyết”. Công luận đặt dấu hỏi phải chăng sự tuyệt vọng vào công lý khiến cô bé 13 tuổi quyết định quyên sinh?
Chị Hữu Thị Lợi, mẹ ruột bé K, thuật lại sự việc. Sau khi nhận được điện thoại của con gái ngày 25.9.2016 kể lại sự việc bị ông hàng xóm tên B. (sinh năm 1960, cùng ấp, xã T.L, huyện T.B, tỉnh Cà Mau) quan hệ tình dục nhiều lần, chị lập tức bỏ việc (chị B làm công nhân tại Bình Dương, gửi K. cho ông bà ngoại - PV) quay về nhà. Ngày 27.9.2016, chị làm đơn tố giác ông B có hành vi hiếp dâm bé K. Ngày 19.12.2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau (PC45 Cà Mau) ra thông báo số 09 về kết quả giải quyết đơn tố giác của bà Hữu Thị Lợi .

Theo đó, cơ quan điều tra ra quyết định không khởi tố vụ án do “chỉ có lời khai của K., ngoài ra không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh ông B. có hành vi “Hiếp dâm trẻ em” và “Dâm ô với trẻ em” đối với K.”. Nuốt uất ức vào lòng, chị L. buộc phải nói dối con gái mỗi khi bé hỏi “chừng nào mấy chú xử ông B?”, đồng thời khẩn trương hoàn tất thủ tục để cách ly bé K. khỏi môi trường tội ác. Một nhà mở tại TP.HCM đã đồng ý tiếp nhận bé K. Ngày 9.2.2017, người mẹ lam lũ cay đắng thừa nhận “mình thua người ta rồi” sau khi bé K. bất ngờ lục ra bản thông báo số 09 mà gia đình giấu trong hộc tủ.

“Nhục nhã quá”, chị L. nghẹn ngào nhắc lại lời của cô con gái vắn số. Chiều ngày 10.2.2017, bé uống toàn bộ thuốc có trong nhà. Qua ngày 11.2.2017, bé mất. Theo kế hoạch, ngày 13.2..2017, gia đình sẽ bàn giao bé cho nhà mở. “Nếu không tìm thấy thông báo số 09, có thể con tôi sẽ không quẫn trí tìm đến cái chết. Nếu không có thông báo số 09…” - chị Hữu Thị Lợi bật khóc nức nở.

Luật sư nghi vấn thủ tục tố tụng

Căn cứ vào những văn bản mà cơ quan điều tra công an tinh Cà Mau cung cấp cho gia đình chị Hữu Thị Lợi gồm Thông báo số 148B về nội dung kết luận giám định (ngày 30.9.2016), Thông báo số 09 (ngày 19.12.2016) và Thông báo số 59 (ngày 29.3.2017) luật sư Nguyễn Thanh Thanh, Giám đốc Công ty Luật Thanh Thanh và cộng sự nêu ra một số nghi vấn về thủ tục tố tụng.

Một là cơ quan CSĐT khi tống đạt từng thông báo cho bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại là chị Hữu Thị Lợi phải đính kèm các quyết định. Ông Thanh cho biết sẽ đại diện bị hại yêu cầu PC45 cung cấp các quyết định và những tài liệu liên quan trong quá trình điều tra. Hai, ông Thanh cũng không đồng tình với nội dung thông báo 09 rằng “chỉ có lời khai của K., ngoài ra không có tài liệu, chứng cứ nào khác…” được PC45 sử dụng làm căn cứ để ra quyết định không khởi tố vụ án. Thế nhưng, theo chị Hữu Thị Lợi , cơ quan điều tra có tổ chức một lần đối chất giữa bé K. và người bị tố cáo là ông B. Điều đó cho thấy lời khai giữa bé K. và ông B. có thể mâu thuẫn.

Trong khi đó, theo kết luật giám định pháp y về tình dục số 303/TD ngày 29.9.2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau, “bộ phận sinh dục ngoài không tổn thương; Màng trinh: dạng vòng, rách cũ vị trí 8 giờ, rách sát chân màng trinh”. Tại thời điểm giám định, bé K chủa đủ 13 tuổi. Liệu quyết định không khởi tố vụ án có vội vàng, đảm bảo yếu tố khách quan?

Khoảng thời gian từ khi gia đình tố giác đến lúc bé K. tự tử kéo dài hơn 4 tháng. Luật sư Thanh và những đồng nghiệp tham gia trợ giúp pháp lý và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị hại có niềm tin nội tâm rằng bé K. mang oan khuất xuống chốn tuyền đài. Liệu cái chết tức tưởi của cô bé vừa bước sang tuổi 13 có thức tỉnh được thần công lý?

Theo đơn yêu cầu của chị Hữu Thị Lợi ngày 7.4. 2017, bốn luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Nguyễn Thanh Thanh, Võ Thị Anh Loan và Nguyễn Ánh Tâm (thuộc đoàn luật sư TP.HCM) sẽ tham gia trợ giúp pháp lý và bảo vệ quyền lợi hợp pháp miễn phí trong hành trình đi tìm công lý. Dự kiến, ngày 13.4.2017, các luật sư sẽ có buổi làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra (PC45) Công an tỉnh Cà Mau.

Thượng Tùng (báo Người đô thị)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi án bé gái dưới 13 tuổi tự tử sau nhiều lần bị hàng xóm U60 xâm hại tình dục tại Cà Mau